Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง ...
22 ธันวาคม 2557





ชื่อ:  001.PNG
ครั้ง: 1023
ขนาด:  571.6 กิโลไบต์






Russia Updated
---------------------


ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซียออกมาเตือนว่า “รัสเซียกำลังเข้าสู่วิกฤตธนาคารเต็มรูปแบบ”
Evgeny Gavrilenkov หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเพื่อการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย (Sberbank CIB) เตือนว่า มาตรการฉุกเฉินที่ธนาคารกลางรัสเซียอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบธนาคารเพื่อ ป้องกันไม่ให้ภาคการเงินผิดนัดชำระหนี้อาจส่งผลเสียในอนาคต เนื่องจากธนาคารอาจไม่สามารถชำระหนี้เงินกู้ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงถึง 17% ขณะที่หลักประกันอาจไม่มีคุณภาพดีพอหากธนาคารขาดทุน”



การกระตุ้นสภาพคล่องด้วยการอัดฉีดเงินกว่า 7.3 ล้านล้านรูเบิล ภายใต้อัตราดอกเบี้ยปัจจุบันเป็นภาระที่ธนาคารจะต้องชำระคืนกว่า 1.2 ล้านล้านรูเบิลต่อปี หรือกว่า 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ



สัปดาห์ที่ผ่านมาอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างธนาคารเพิ่มเป็น 27.3% สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2006 แสดงให้เห็นว่าความมั่นใจในภาคการธนาคารตกต่ำอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ Mr. Anton Siluanov รัฐมนตรีคลังรัสเซีย ยังได้ออกมายอมรับว่า “ธนาคารของประเทศมีเงินทุนไม่เพียงพอในการรักษาอัตราส่วนเงินกองทุน (Capital adequacy ratio)” ปัญหานี้ Mr. Evgeny Gavrilenkov มองว่าทางการรัสเซียต้องแยกแยะระหว่างความตึงเครียดจากปัจจัยชั่วคราวกับ ปัจจัยพื้นฐานของสถาบันการเงิน ซึ่งอาจจบลงด้วยต้นทุนที่แพงและไม่คุ้มค่าที่สุดสำหรับประเทศ ..... ข้อมูลจาก Business insider


อย่างไรก็ตาม แฟรงค์-วอลเตอร์ สไตน์มายเออร์ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี ระบุว่า มีความกังวลเรื่องสหภาพยุโรปคว่ำบาตรรัสเซียว่าจะยิ่งจร้างผลกระทบทาง เศรษฐกิจต่อยุโรป และยุโรปจะไม่ได้ประโยชน์หากวิกฤตเศรษฐกิจรัสเซียทวีความรุนแรงขึ้นจนยากที่ จะควบคุม


ทั้งนี้ Silverdoctors.com ระบุว่า ไม่มีใครรู้ว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน คิดอะไรหรือจะทำอะไรต่อไป รู้แต่ว่าปูตินขายน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเพื่อแลกทองคำอย่างเดียว โดยหากขายแล้วได้ดอลลาร์สหรัฐฯ ก็จะแลกกลับเป็นทองคำ จะเกิดอะไรขึ้นกับดอลล่าร์ถ้ารัสเซียกับจีนปฏิเสธที่จะรับค่าขายสินค้าเป็น ดอลลาร์สหรัฐฯ แล้วขอรับเป็นทองคำอย่างเดียว ถ้าหากประเทศตะวันตกไม่มีทองคำเหลือพอที่จะซื้อน้ำมัน ก๊าซ และยูเรเนี่ยมจากรัสเซีย หรือไม่เหลือทองคำพอที่จะซื้อสินค้าต่างๆ จากจีน
.
General News
------------------



• ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ (LEI) สหรัฐปรับตัวขึ้น 0.60% ในเดือน พ.ย. บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มจะขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้าไป จนถึงช่วงฤดูหนาว


• ยอดค้าปลีกของอังกฤษ เพิ่มขึ้น 6.4% ในเดือน พ.ย. 2557 เป็นอัตราการขยายตัวต่อปีสูงสุดนับตั้งแต่ พ.ค.2547 โดยเป็นยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากเครื่องใช้ไฟฟ้า 32% และห้างสรรพสินค้า 15%


• สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) คาดว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสจะขยายตัว 0.3% ในไตรมาสแรกของปีหน้า และ 0.7% ในช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่อัตราว่างงานปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเป็น 10.2% ในช่วงกลางปี 2558 เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจยังไม่เพียงพอที่จะซึมซับจำนวนคนว่างงานกว่า 3 ล้านคนเข้าสู่ตลาดแรงงาน


• อากิระ อามาริ รมว.คลังและเศรษฐกิจ กล่าวว่า ญี่ปุ่นได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงและเงินเยนที่อ่อนค่า ซึ่งราคาน้ำมันดิบในขาลงคิดเป็นมูลค่าเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นถึง 4 ล้านล้านเยน


• ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลงเป็นประโยชน์ต่อเอเชียทั้งภูมิภาค เนื่องจากหลายประเทศในเอเชียต้องนำเข้าน้ำมัน ทำให้เป็น 'โอกาสทอง' ในการปฏิรูปเศรษฐกิจของเอเชีย


• ซาอุดิอาระเบีย ระบุว่า การปรับตัวลงของราคาน้ำมันเกิดจากอุปทานน้ำมันที่ขยายตัวขึ้นจากหลายพื้นที่ และอุปสงค์น้ำมันที่ชะลอตัวลงทั่วโลก ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ยังคงการผลิตน้ำมันที่ประมาณ 30 ล้านบาร์เรล/วัน โดยซาอุดิอาระเบียผลิตที่ 9.6 ล้านบาร์เรล/วัน


• ประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย ปรับลดการเติบโตเศรษฐกิจไทยปีนี้ลงเหลือไม่ถึง 1% จากเดือน ก.ย.ที่คาดว่าจะเติบโต 1.4% และมองการเติบโตปี 2558 จะลดเหลือ 4% จากเดิม 4.5% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังชะลอตัว และปัญหาเศรษฐกิจรัสเซียอาจส่งผลให้เศรษฐกิจยุโรปชะลอลงกว่าที่คาด จนทำให้ไทยส่งออกได้ลดลง


• Standard and Poor’s ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ระยะยาวสกุลเงินตราต่างประเทศที่ ระดับ BBB+ และอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ระยะยาวสกุลเงินบาทที่ระดับ A- พร้อมยืนยันแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยที่ “มีเสถียรภาพ”


• สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ลงมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.ภาษีการรับมรดก โดยมีอัตราภาษีที่ 10% ด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 160 ต่อ 16 เสียง ทั้งนี้ จะเก็บภาษีมรดกจากผู้รับมรดกที่มีมูลค่า 50 ล้านบาทขึ้นไปต่อรายในอัตรา 10% โดยจะต้องเป็นการโอนมรดกให้กับทายาทโดยตรง



• สุนชัย คำนูญเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือค่าเอฟทีงวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 2558 จะลดลงอย่างแน่นอนจากการใช้ไฟฟ้าต่ำกว่าคาด ทั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติที่ลดลง เพราะต้นทุนก๊าซธรรมชาติได้รับผลพวงจากราคาน้ำมันย้อนหลัง 3-6 เดือน
.
Equity Market
------------------



• SET Index ปิดที่ 1,514.35 จุด ลดลง 2.44 จุด(-0.16%) ด้วยมูลค่าซื้อขาย 57,702.52 ล้านบาท โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าสอดคล้องบรรยากาศการลงทุนทั่วโลกมีทิศทางเชิง บวก ประกอบกับมีแรงซื้อกองทุนรวมของกลุ่มนักลงทุนสถาบันเพิ่มมากขึ้น แต่เคลื่อนไหวผันผวนตลอดวัน อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับลดลงยังเป็นปัจจัยกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน


สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม (ล้านบาท)


นักลงทุนสถาบัน +2,605.12
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ +1,185.79
นักลงทุนต่างชาติ +30.11
นักลงทุนทั่วไป -3,821.02
.
Fixed Income Market
---------------------------


• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเปลี่ยนแปลง -0.01% ถึง 0.03% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 62,845.45 ล้านบาท สำหรับวันนี้มีการประมูลตั๋วเงินคลัง อายุ 28 วัน มูลค่า 15,000 ล้านบาท และตั๋วสัญญาใช้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ อายุ 182 วัน มูลค่า 10,000 ล้านบาท