วันอังคารที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เกียรติก้อง ว่องไวยากร คอลัมน์ วันพุธที่ 17 ธันวาคม 2557 *สั่งจับ ”ไอ้โม่ง”

เกียรติก้อง ว่องไวยากร

คอลัมน์ วันพุธที่ 17 ธันวาคม 2557 

*สั่งจับ ”ไอ้โม่ง”
*ตลาดหุ้นไทยวานนี้เริ่มดีขึ้น แม้จะติดลบไปบ้าง หลังจากที่ขุนคลังสั่งก.ล.ต.หาตัวไอ้โม่ง ปล่อยข่าวลือทุบตลาดหุ้น ส่งผลให้แรงขายลดลงอย่างชัดเจน วอลุ่มหนาแน่นอีกวันกว่า 7.5 หมื่นล้านบาท หลังทำสถิติแสนล้านมาแล้วเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.  ตอนนี้ข่าวลือคงจะค่อยๆ จางหายไป นักลงทุนต้องมาตั้งสติกันให้ดี ก่อนกดปุ่มซื้อขายหุ้น
*ส่วนวันนี้คงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการประชุมกนง. ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ที่นักวิเคราะห์ประเมินว่าจะทำให้หุ้นขึ้นอย่างน้อย 70 จุด ถ้าเป็นจริงก็น่าทำอยู่ เพราะมาตรการทางการคลังออกมาเกือบหมดแล้ว ตอนนี้ปล่อยให้เป็นมาตรการทางการเงินบ้าง เผื่อว่าจะมีอะไรดีขึ้น แต่สัญญาณภาพรวมเศรษฐกิจก็บอกเป็นนัยๆ ว่ากำลังฟื้นตัว ล่าสุดคลังมองว่า Q4 จีดีพีจะโต 3% สูงที่สุดของปีนี้ ก็น่าจะทำให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่นไม่มากก็น้อย
*หุ้นตัวที่ แกร่งก็ดีดขึ้นมาก่อน กลุ่มสายการบิน AAV BA โผขึ้นอย่างสวยงาม  ตามมาด้วยกลุ่มพลังงานทดแทน IFEC DEMCO บวกสวนตลาดได้อย่างมั่นคง  สองตัวนี้ถือว่าราคาต่ำมาก เมื่อเทียบกับงานที่รออยู่ในมือ ถ้าไม่ใช่ตลาดแพนิก คงไม่ได้เห็นราคานี้แน่นอน บางโบรกฯ ให้อัพไซด์ IFEC ถึง 50% ดีกว่าไปซื้อหุ้นตัวใหญ่เป็นไหนๆ
*กลุ่มพลังงานยังหวัง อะไรไม่ได้ แต่ถือว่าหุ้นส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้ราคาถูกมากแล้ว ทั้งปตท. ปตท.สผ. รอแค่ว่าราคาน้ำมันนิ่งหยุดไหลลงก็คงอีกไม่นาน  ส่วนกลุ่มแบงก์คงต้องรอประชุมกนง.ก่อน ค่อยเข้าลงทุนอีกรอบ
*ล่าสุดฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) มองว่ามีปัจจัยเสี่ยงราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงส่งผลให้อัตรากำไรของบริษัท ที่ดำเนินธุรกิจในภาคพลังงานปรับตัวลดลง ขณะที่การเพิ่มขึ้นของระดับหนี้สินของธุรกิจภาคเอกชนอาจกดดันผลการดำเนินงาน ของธนาคารพาณิชย์ในปี 58 เรื่องนี้เป็นเรื่องของฟิทช์ รู้ไว้ใช่ว่า แต่ที่สำคัญภาพรวมเศรษฐกิจไทยถ้าเป็นบวกปัจจัยพวกนี้จะลดความสำคัญ ลง
*SAWAD-MTLS วิ่งได้สวย สวนตลาดหุ้นขาลง สมเป็นหุ้นกลุ่ม (ลิส) ซิ่ง ที่กำไรโตแบบไม่น่าเชื่อปีละกว่า 30-70% จะหาธุรกิจแบบนี้สมัยนี้ยากมาก แม้ตลาดหุ้นจะตกลงมามาก แต่หุ้นสองตัวนี้ก็ไม่หวั่น เพราะของเขาดีจริงๆ
*TMB ราคาตอนนี้ถือว่าถูกมากๆ บริเวณ 2.84 บาทไม่เห็นมานานแล้ว ถ้าเป็นช่วงที่ตลาดบวก คงจะต้องไปรอเก็บเกิน 3 บาท แต่ตอนนี้มีของดีราคาย่อมเยาแล้ว จะรออะไรอีก
*โบรกฯ แจกข่าวดีล่วงหน้า ตั้งเป้าดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปีหน้าจะไปถึง 1,778 จุด บจ.กำไรโต 12%  ปัจจัยบวกกำลังทยอยตามมา ตอนนี้อาจจะมองไม่ชัด แต่ขอให้มองกันยาวๆ
*KIAT วิ่งกันกระจาย  หลังประกาศแตกพาร์เหลือ 0.10 บาท จากเดิม 1 บาท พร้อมเพิ่มทุน 1.59 พันล้านหุ้น รองรับออกวอร์แรนต์ 2:1 แบ่งขายพีพี 500 ล้านหุ้น หุ้นละ 0.80 บาท อยากให้หุ้นอีกหลายตัวลองทำดูบ้าง ถ้าพาร์ยังไม่ต่ำกว่า 1 บาท หรือพวกพาร์ 10 บาท เผื่อหุ้นจะวิ่งกับเขาบ้าง
*ข่าวดีของปตท. ล่าสุดได้รับรางวัลองค์กรดีเลิศของเอเชีย  หรือ The Asset Corporate Excellent Awards 2014 ประเภท The Platinum Award Winner โดยปตท. เป็นบริษัทไทยเพียงบริษัทเดียวที่ได้รับรางวัลในระดับแพลทตินั่มต่อเนื่อง กันเป็นปีที่ 6 อ้าว...ของเขาดีจริงๆ นะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น