วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ใครเสียหากเศรษฐกิจรัสเซียล่ม?

ใครเสียหากเศรษฐกิจรัสเซียล่ม?

ต่างประเทศ วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม 2557 

ไม่มีใครได้หากเศรษฐกิจรัสเซียล่มสลาย ประเทศและธุรกิจคู่ค้าของรัสเซียกำลังจับตามองด้วยความวิตกเมื่อเงินรูเบิลต้องตะเกียกตะกายเพื่อจัดการกับวิกฤตเศรษฐกิจอันรุนแรงที่เกิดมาจากการปรับตัวลงของราคาน้ำมันและการลงโทษของชาติตะวันตก
เงินรูเบิลได้อ่อนตัวลงอย่างไม่หยุดยั้งและกำลังส่งผลกระทบแล้วต่อกำไรของบริษัททั่วโลกที่มีการดำเนินงานในรัสเซีย และนี่คือเหยื่อรายใหญ่สุดของเศรษฐกิจรัสเซีย
เยอรมนีเป็นเศรษฐกิจใหญ่สุดของยุโรปที่มีความเสี่ยงมากสุดต่อรัสเซีย เมื่อปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ทางการค้าของเยอรมนีกับรัสเซียมีมูลค่ามากกว่า 76,000 ล้านยูโร  มาตรการลงโทษอย่างรุนแรงของชาติตะวันตกเกี่ยวกับวิกฤติยูเครนได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกแล้วและหลายบริษัทได้ระงับการลงทุน
เมื่อเดือนที่ผ่านมา เยอรมนีกล่าวว่า “วิกฤติภูมิศาสตร์การเมือง” เป็นสาเหตุให้ต้องลดประมาณการเติบโตในปีนี้และในปีหน้าอย่างรุนแรง และความเดือดร้อนในเยอรมนีคือสิ่งสุดท้ายที่ยูโรโซนต้องการ เพราะว่ายูโรโซนพึ่งพาอย่างหนักต่อเยอรมนี
ยุโรปที่เหลือ รัสเซียซื้อสินค้าจำนวนมากจากประเทศอื่นๆ ในยุโรป  รัฐบาลมอสโกได้แก้เผ็ดต่อมาตรการลงโทษของชาติตะวันตกเมื่อเดือนสิงหาคมด้วยการห้ามนำเข้าผัก ผลไม้ เนื้อวัว ปลา นม และผลิตภัณฑ์นมเนยจากยุโรปและสหรัฐ ออสเตรเลีย และแคนาดา
มันเป็นข่าวที่ไม่น่ายินดีสำหรับผู้ผลิตในยุโรปที่ส่งออกผลไม้ ชีส และเนื้อหมูไปยังรัสเซีย เนื่องจาก 10% ของการส่งออกอาหารของอียูส่งไปยังรัสเซียเมื่อปีที่แล้ว  ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 15,000 ล้านดอลลาร์ ทำให้รัสเซียเป็นลูกค้าที่ใหญ่เป็นอันดับสองของยุโรป  ยุโรปต้องกันเงินไว้ประมาณ 156 ล้านดอลลาร์เพื่อชดเชยให้ผู้ผลิต
บริษัทพลังงาน เงินรูเบิลที่อ่อนตัวลงได้ส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทที่ทำธุรกิจกับรัสเซีย  บีพีได้เตือนว่ามาตรการลงโทษอย่างรุนแรงจะส่งกระทบต่อบริษัท บีพีถือหุ้นใหญ่ในบริษัท รอสเนฟต์ บริษัทน้ำมันรายใหญ่สุดของรัสเซียซึ่งเป็นเป้าในการจำกัดการค้าของสหรัฐ  หุ้นรอสเนฟต์ปรับตัวลง 25% ในปีนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันลดลงจึงฉุดกำไรไปด้วย
บริษัท โทเทล ของฝรั่งเศสระงับแผนการที่จะร่วมทุนสำรวจน้ำมันในชั้นหินกับลุคออยของรัสเซีย เนื่องจากมาตรการลงโทษของชาติตะวันตก ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่ากำไรในอนาคตของบริษัทจะลดลงไปด้วย  นอกจากนี้ บริษัทพลังงานอื่นๆ อย่างเอ็กซ์ซอน โมบิล ก็มีความสำคัญกับรัสเซียมาก
บริษัทรถยนต์ ฟอร์ดเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในรัสเซีย และบริษัทได้เตือนว่าการอ่อนตัวของเงินรูเบิลกำลังส่งผลกระทบต่อยอดขาย  ขณะที่โฟล์กสวาเก้นโทษความตึงเครียดทางการเมืองว่าเป็นสาเหตุให้ยอดขายรถยนต์ในรัสเซียลดลง 8% ในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ และส่วนแบ่งตลาดของโฟล์กลดลงมากกว่า 12% ในปีนี้
นอกจากนี้ เรโนลต์ ก็กล่าวว่า ยอดขายในรัสเซียกำลังลดลงในขณะที่เปอร์โยต์ ซีตรองเตือนเมื่อเดือนตุลาคมว่า รูเบิลกำลังส่งผลกระทบต่อบริษัท
ธนาคาร กำไรไตรมาสสองจากธุรกิจในรัสเซียของโซซิเอเต เยเนอรัล ลดลง 36% ส่วนธนาคารอื่นๆ ที่มีความเสี่ยงมากในรัสเซีย ได้แก่ ราโบแบงก์  ธนาคารเนเธอร์แลนด์ และยูนิเครดิตของอิตาลี
แมคโดนัลด์ อะดิดาส และแบรนด์อื่นๆ เชื่อกันว่าความสัมพันธ์ที่เย็นชาระหว่างสหรัฐและรัสเซียเป็นสาเหตุให้มีการกวาดล้างแมคโดนัลด์ในรัสเซีย โดยทางการรัสเซียสั่งปิดแมโดนัลด์เป็นการชั่วคราว 12 แห่ง ด้วยการกล่าวหาว่าฝ่าฝืนระเบียบอนามัย  แต่เชื่อกันอย่างกว้างขวางว่าการเคลื่อนไหวนี้มีแรงจูงใจทางการเมือง
อะดิดาสก็กำลังปิดร้านหลายสาขาและขยายกิจการลดลงในรัสเซีย เนื่องจากความตึงเครียดในภูมิภาคส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการอ่อนตัวของรูเบิลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไร อะดิดาสลดประมาณการกำไรในปี 2557 ลงประมาณ 20-30% โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะรัสเซีย
คาร์ลสเบิร์กก็ได้ออกมาเตือนเรื่องกำไรสองครั้งในปีนี้เนื่องจากดีมานด์ในรัสเซียลดลง  ขณะที่โคคา-โคล่าก็เดือดร้อนเช่นกัน หุ้นโคคา-โคล่า เอชบีซี ซึ่งเป็นบริษัทบรรจุขวดและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มในรัสเซีย ได้ปรับตัวลงถึง 32% ในปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น