วันอังคารที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557

"ตลาดหุ้นทำไมลง ?" ..คำถามยอดฮิต !!

"ตลาดหุ้นทำไมลง ?" ..คำถามยอดฮิต !!

ตอบ ก็เพราะตลาดหุ้นมันขึ้นลงเป็น "รอบๆ" ..ถ้าศึกษาในส่วนของ Technical จะเข้าใจเรื่อง "รอบของหุ้นรายตัว" และ "รอบของตลาด" ซึ่งมักจะขึ้นลงไม่พร้อมกัน
(จริงๆ เรื่อง "รอบ" มีอยู่ใน ทุก Asset ในโลก ตั้งแต่ ทองคำ น้ำมัน ที่ดิน อสังหา Commodity ยาง ข้าว น้ำตาล เหล็ก และ หุ้น ..ถ้าเข้าใจเรื่อง "รอบ" จะเข้าใจเรื่องของจังหวะของการซื้อขาย ที่รายย่อยผิดตลอด ส่วนเจ้ามือ จะอาศัยจังหวะเรื่องนี้กินเงินจากรายย่อยในทุกๆรอบแบบสบายๆ เราถึงมีคำว่า "แมงเม่า สู้กับ ฉลาม" นั่นเอง)
ในตลาดหุ้นไทยวันนี้ แบ่งหุ้นเป็น 2 แบบชัดเจน คือ
หนึ่ง "หุ้นพื้นฐาน" ซึ่งราคาไม่แพง แถมราคาน้ำมันลง ราคายิ่งถูกเข้าไปอีก ปันผลก็ยิ่งสูงเข้าไปอีก ใน "รอบ" หนึ่งปีที่ผ่านมา หุ้นเหล่านี้ ไม่ค่อยวิ่งไปไหน ให้แต่ปันผล แต่ก็ชนะเงินฝากกระจุยกระจาย เพราะธุรกิจเหล่านี้กำไรดี กำไรสะสมสูง ปันผลต่อเนื่อง แม้ในช่วงนี้ที่ไม่ใช่รอบขาขึ้นของเขาก็ยังสามารถอยู่รอดได้ "ธุรกิจแข็ง ว่างั้นเถอะ" ..วันนี้ราคาน้ำมันลงแรง ยิ่งเป็นโอกาส
หุ้นแบบนี้ ผมแนะนำให้ดู งบการเงินก่อนว่าแข็งแรงไหม ถูกไหม เขาจะผ่านวิกฤตได้ไหม รอดไหมว่างั้น -- ถ้ารอด ..ให้ดูกราฟ ว่า "รอบ" อยู่ตรงไหน แล้วเรามองว่า ครั้งนี้การลงจะจบรอบของ Week หรือ เขาจะจบรอบ Month (อันนี้ตามที่ผมเขียนใน หนังสือ คลินิกห้นมือใหม่ หากใครสนใจศึกษา เรื่องการอ่านพื้นฐาน และ กราฟเพื่อเข้าใจเบื้องต้น ลองไปอ่านดูครับ)
(หมายเหตุ : ถ้าคุณสามารถซื้อหุ้นเหล่านี้ในภาวะ จบรอบ Month แล้ว ถือได้ 3 ปี หุ้นเหล่านี้มักจะเป็นหุ้น 5 เด้ง ขึ้นไป ที่ให้ปันผลดีโคตรๆ เมื่อผ่านวิกฤตไปแล้ว ซึ่งในช่วงวิกฤต อาจมีการขาดทุน Write off ขาดทุนพอสมควร แต่ธุรกิจแข็งแรงพอที่จะ ชิว ว่างั้นเถอะ)
หุ้นพื้นฐานแบบนี้ผมแนะนำให้ "รอซื้อ" เมื่อตลาดเริ่มหมดแรงขาย มันจะหยุดลง ให้เราแบ่งเงินเป็นก้อนๆ แล้วทยอยใส่เข้าไป ..การลงของหุ้นเหล่านี้ ดูไม่ยาก เพราะมันวิ่งเป็นรอบ การลงก็ตาม Elliot Wave คือลง A ขึ้น B แล้วน่าจะมีลง C จบ "รอบ" Wave เพื่อรอการขึ้นรอบต่อไป ขึ้นกับว่า เราเล่นรอบไหน (ถ้ารอบ Week ต้องทนรวย 2-3 ปี ถ้ารอบ Month ถือ 4-5 ปี ขึ้นไป ..ทุกๆ 10 ปี หุ้นแบบนี้มักจะโต 3-5 เด้งจากพื้นฐาน ดังนั้นราคาในรอบใหญ่ ขึ้นได้ 5-10 เด้ง ทุกๆ รอบใหญ่ 10 ปี)
สอง "หุ้นปั่น" จริงๆ มีแบ่งเป็น ปั่นที่มีพื้นฐาน กับ ปั่นนรกไร้พื้นฐาน ..พวกนี้มักจะเป็นหุ้นเล็ก เจ้ามือสร้างแต่ข่าวดี แต่งบการเงินกระจอกมาก หุ้นแบบนี้มักเป็นหุ้นกลางๆ ถึง เล็ก ..เดิมไม่มี Volume แต่เจ้ามือ หรือ ฉลาม เข้ามาร่วมมือ สร้างทั้งราคา ทั้งข่าวดีมากมาย แต่สังเกตว่า ข่าวดียังไง แต่ปันผลห่วยมาก ถึงปันได้ ก็ปันแทบไม่ไหว เมื่อเทียบกับราคาที่รายย่อยซื้อ มักจะซื้อตอนเขาปั่นมาสูง ถ้าเทียบปันผล จะได้ ต่ำกว่า 1% หรือ ต่ำๆ เตี้ยๆ ...หุ้นเหล่านี้ ปีนี้วิ่งหลายเด้ง ในเวลาสั้นๆ
ผมกำลังจะบอกว่า พวกนี้เข้าตำรา "เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป" ตาม ฉลามเจ้ามือ ..เรื่อง "รอบ" สำหรับหุ้นพวกนี้ อ่านแทบไม่ได้ เพราะกำหนดโดยเจ้า ..รายย่อยมักจะดีใจขาขึ้น เหมือนจะได้กำไรเยอะ แต่พอตลาดปรับฐาน "ติดดอย" ที่คิดว่าจะกำไร หายเป็นขาดทุน เวลาตลาดลง เจ้าเขาทิ้งหมด ไม่มีคนรับ Volume หาย มีแต่รายย่อย ทยอยรับกันเอง ซวยนรกแตก มีแต่รายย่อยที่รับของขาลง ติดยิ่งลงยิ่งซื้อ ยิ่งซวย ปันผลก็ไม่มี อันนี้เราต้องเดาใจเจ้าอย่างเดียวว่า ถ้าเขาออกทัน รายย่อยก็ติดไปอีกนานนนนน ..ถ้าเขาออกไม่ทัน เขาก็อาจจะมีลากขึ้นออกของ แล้วทิ้งรายย่อยอีกนานนนเช่นกัน ..แต่อย่ามองโลกสวย เพราะ เขาอาจจะไม่แม้แต่จะลากเพื่อออกของด้วยซ้ำ
ใครติดหุ้นประเภทนี้ "คุณเจ็บตัวครับ" แต่อย่าท้อ ขอให้ "เรียนรู้" แล้วท่องไปเลยว่า นี่คือ "ค่าเรียนราคาโคตรแพง" ที่เขาเตือนว่า อย่าเล่นหุ้นปั่น จะบอกว่า "รอบนี้เล็กมาก ..ถ้าคุณเจอแบบปี 2008 มันมีคนเคยเจอหนักกว่าคุณ โหดกว่าคุณ" ...ให้กำลังใจครับ ว่าตลาดหุ้นไม่ใช่ตลาดแจกเงิน เป็นตลาดของคนที่เรียนจากเลือด จากประสบการณ์ ..มีความรู้ มีความอดทน "เก่ง กล้า อดทน" -- อย่าท้อครับ สู้ใหม่ สู้ สู้ ..555
เดี๋ยววันศุกร์ที่ 19 ธ.ค. นี้ ผมมีสัมภาษณ์สดออกวิทยุช่วง FM 96.5 รายการ Econ Biz เวลา 4 โมง เป็นต้นไป ก็ฟังวิเคราะห์ตลาดกันได้ครับ จัดทุกศุกร์
แล้วเดี๋ยว Weekend นี้ วันเสาร์ที่ 20 นี้ ทาง Stock2morrow มีงาน ปล่อยของให้ความรู้ งานนี้ฟรี ที่ Silom Complex ชั้น 17 ผมพูดเวลา 11.00 - 12.00 น. ใครว่างก็มาแจมกันได้ฟรีครับ !!
ส่วนวันอาทิตย์นี้ที่ 21 นี้ ที่ อสมท. สำหรับแฟนๆ 96.5 ฟังรายละเอียดในวิทยุครับ ผมพูดเรื่องแนวทางการลงทุนปีหน้า ที่งาน เวลาประมาณ 14.00 เป็นต้นไป ใครว่างก็มาแจมกัน "ฟรีครับ"
ในส่วนคอร์ส สัมมนาลงทุนเบื้องต้นของ Stock2morrow หลักสูตรมือใหม่ หรือ มือเก่าที่เป๋ๆ อยากปรับความรู้ใหม่ ก็มาได้ เรียน 2 วันเต็ม เริ่ม 10-11 มกรานี้ครับ ให้รู้ทั้ง การอ่านพื้นฐาน การอ่านเทคนิก อ่าน"รอบ" และ ฝึก Workshop เรียนจริงๆ รายละเอียดคลิ๊กดูในนี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น