วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ANOTHER BLACK MONDAY

ANOTHER BLACK MONDAY

          วันจันทร์ที่ผ่านมากลายเป็น Black Monday สำหรับตลาดหุ้นไทย ตลาดหุ้นตกแบบดิ่งพสุธาเลยทีเดียว คือ ลงมาถึง1,375.99 จุด คิดเป็น 9.17% แต่ยังดีที่เด้งกลับมาช่วงบ่าย ทำให้ตอนปิดตลาด SET INDEX ปิดที่ 1,478,49 ลงไป 36.46 จุดคิดเป็น 2.4% เท่ากับเด้งขึ้นมาจากจุดต่ำสุดถึง 103.50 จุดคิดเป็น 7.45% จากข่าวลือต่างๆ เข้ามามากมาย ยิ่งปัจจุบัน Social Media ถูกใช้แพร่หลายมาก ยิ่งนักลงทุนส่วนใหญ่ก็ใช้ Social Media เป็นประจำ ยิ่งทำให้ข่าวลือต่างๆ สะพัดไปได้ในวงกว้างและรวดเร็ว พอราคาหุ้นตกแรงก็ยิ่งทำให้คนหลงเชื่อข่าวลือ ประกอบกับการที่นักลงทุนรายย่อยใช้วงเงินมาร์จิ้น ซึ่งก่อนหน้านี้หุ้นหลายๆ ตัว ก็ตกลงมาก่อนแล้ว บางส่วนคงต้องถูกโบรกเกอร์บังคับขาย และนักลงทุนบางกลุ่มได้ใช้วิธีการซื้อขายแบบ Program Trading ทำให้เมื่อราคาหุ้นหรือ SET INDEX ตกลงมาถึงระดับหนึ่ง โปรแกรมดังกล่าวก็จะสั่งขายทันทีทำให้เราเห็น SET INDEX ที่ร่วงแรงอย่างวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ผมเชื่อว่าเราจะไม่เห็นราคาหุ้นหรือตลาดตกแรงเป็นร้อยจุดอีกในระยะอันใกล้นี้ ถ้าไม่มีข่าวร้ายที่ร้ายแรงสาหัสจริงๆ เพราะว่าลูกค้ามาร์จิ้นที่จะถูก Force Sell ก็ถูกบังคับขายไปมากแล้ว และ Program Trading ที่ตั้งไว้ก็ถูกExecute ไปเมื่อวันจันทร์แล้ว Program ที่ตั้งค่าใหม่ ก็จะต้องต่ำลงไปกว่านี้มาก กอรปกับราคาหุ้นหลายๆ ตัว ได้ลงมาต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐานมากแล้ว ดัชนีตลาดหุ้นเราก็ลงมามากกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ทำให้ค่า P/E ตลาดที่เคยสูงในช่วงก่อน ก็เริ่มต่ำลงอยู่ในระดับที่ไม่แพงแล้วเมื่อเทียบกับตลาดเพื่อนบ้าน โอกาสที่จะเห็นฝรั่งขายหนักๆ  ก็น่าจะไม่มากแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องไม่ลืมคือ ประเทศไทยเป็นประเทศที่พึ่งพาน้ำมันเข้าในสัดส่วนที่สูงมาก การที่ราคาน้ำมันตกต่ำอย่างมากในช่วงนี้ ผลกระทบรวมๆ ที่เกิดขึ้นกับเรา น่าจะได้ผลลัพธ์ในแง่บวก เช่น กลุ่มสายการบินเดินเรือ โดยเฉพาะสายการบินที่ไม่ได้ทำการป้องกันราคาน้ำมันล่วงหน้าไว้ จะได้รับผลประโยชน์เต็มๆ เลยทีเดียว หรือกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ต้องใช้พลังงานจากน้ำมันหรือใช้ผลิตภัณฑ์จากน้ำมันเป็นวัตถุดิบก็จะมีต้นทุนที่ต่ำลง กลุ่มท่องเที่ยวอาจจะได้รับผลกระทบบ้าง เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มสำคัญอันดับที่ (ปี 2556 นักท่องเที่ยวรัสเซีย 1,736,990 คน) ของนักท่องเที่ยวทุกชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย จากการที่เศรษฐกิจรัสเซียซึ่งพึ่งพิงน้ำมันและก๊าซในสัดส่วนที่สูงมาก ปัจจุบันราคาน้ำมันและก๊าซในตลาดโลกก็ตกต่ำลงมาก จึงมีผลกระทบกับรัสเซียค่อนข้างมาก ทำให้ค่าเงินรูเบิลตกต่ำลงมาก นักท่องเที่ยวรัสเซียออกเดินทางมาเที่ยวต่างประเทศรวมทั้งเข้ามาเที่ยวในไทยน่าจะน้อยลงไปด้วย เพราะว่าค่าใช้จ่ายในการเดินทางและท่องเที่ยวจะแพงขึ้นในสายตาของชาวรัสเซีย การที่ชาวรัสเซียมาเที่ยวเมืองไทยมาก นอกจากเป็นเพราะว่าทะเลสวยแล้วยังเป็นเพราะค่าใช้จ่ายในเมืองไทยค่อนข้างถูก แต่พอค่าเงินบาทแข็งแรงค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินรูเบิล ก็พลอยทำให้ค่าใช้จ่ายต่างๆ เริ่มไม่ถูก และจากเศรษฐกิจของรัสเซียเองที่อ่อนแอลง ก็มีส่วนทำให้เราอาจจะเห็นจำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียน้อยลง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคงต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ นักลงทุนคงต้องดูว่ากลุ่มโรงแรมไหนที่มีลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยวรัสเซียมากหน่อย ก็คงต้องเปลี่ยนไปลงทุนในกลุ่มโรงแรมอื่นๆ แทน
          นอกจากนั้นกลุ่มพนักงานและปิโตรเคมี รวมกันแล้วมีน้ำหนักต่อ SET INDEX ค่อนข้างมาก ทำให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไม่สะท้อนความเป็นไปของเศรษฐกิจไทยอย่างแท้จริง พอหุ้น กลุ่มนี้ราคาตกลงมาก ก็พลอยทำให้ SET INDEX ตกลงมากตามไปด้วย จึงส่งผลกระทบต่อ Sentiment ของตลาด ทำให้นักลงทุนแห่เทขายหุ้นกลุ่มต่างๆ ตามไปด้วย ที่น่าแปลกใจก็คือ กลุ่มสายการบินที่เมื่อวานช่วงที่ลงหนักๆ หุ้นกลุ่มนี้หลายตัวก็ลงไปเกิน 10% เสียด้วย ทั้งๆ ที่น่าจะได้อานิสงค์จากราคาน้ำมันที่ลดลง ผมเชื่อว่าจากนี้ถึงสิ้นปี  น่าจะไม่เห็น SET INDEX ต่ำกว่า 1,400 จุด แล้วจาก
1)    เงินที่จะไหลเข้ามา สัปดาห์สุดท้ายของปีใน LTF และ RMF
2)    TRIGGER FUNDS ที่กำลังตั้งขึ้นมาในเร็วๆ นี้
3)    นักลงทุนมาร์จิ้น โดย FORCE SELL ไปมากแล้ว
4)    TRADING PROGRAM ที่ตั้งค่าไว้ต่ำกว่าปัจจุบันมาก ซึ่งไม่น่าจะมีโอกาสที่จะ EXECUTE ได้ง่าย
5)    ราคาหุ้นลงมามากแล้ว ทำให้ความรู้สึกว่าหุ้นไทยแพงเริ่มหมดไป
6)    อัตราการเติบโตของกำไรของบริษัทจดทะเบียนปีหน้าประมาณ 13% ซึ่งสูงกว่าปีนี้มาก
7)    GDP ไทยปีหน้าจะโตเฉลี่ย 4-4.50% ในขณะที่ปีนี้อาจจะไม่ถึง 1%
8)    WINDOW DRESSING ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปี




    กิติชัย เตชะงามเลิศ
           17/12/57

ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai Twitter : http://twitter.com/value_talk Instagram : Gid_Kitichai Blog : http://kitichai1.blogspot.com You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9 Google+ : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert Linkedin : https://www.linkedin.com/in/homeproperty Pinterest : http://www.pinterest.com/kitichai/ หรือหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 และนิตยสารคนรวยหุัน, Condo Guide, Glow, และ Me(Market Evolution) ทุกเดือน รายการ Whats's up Spring ช่อง Spring News TV ทุกวันพุธ ช่วง What's up Money เบรค 4 เวลา 10.45-11.00 น. หาอสังหาทั้งถูกและดีเพื่ออยู่เองหรือเพื่อการลงทุน ได้ที่ http://www.pantipmarket.com/mall/homeproperty

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น