Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง
19 ธันวาคม 2557





ชื่อ:  กาแฟ.PNG
ครั้ง: 11025
ขนาด:  320.4 กิโลไบต์




Guru Quotes
-----------------

.
• Goldman Sachs จะเก่งสุดๆ ในการทำนายว่าตลาดจะตก ก็ต่อเมื่อเขาต้องการเข้าซื้อ ... Marc Fabers



• ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นสกุลเงินสำรองของโลกมา 60-70 ปีแล้ว โดยเข้ามาแทนที่สกุลเงินปอนด์ของอังกฤษที่เคยเป็นสกุลเงินสำรองของโลกมา 160 ปีก่อนหน้า ถึงผมจะเป็นคนอเมริกัน แต่ผมก็ต้องยอมรับว่าดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นสกุลเงินที่มีมลทินอย่างยิ่ง เพราะเราเป็นลูกหนี้รายใหญ่ที่สุดของโลก และหนี้ของเราก็มีแต่จะเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ... ประเทศที่พาตัวเองเข้าไปสู่ปัญหาหนักขนาดนี้ ในที่สุดก็จะมีอย่างอื่นมาเป็นสกุลเงินสำรองของโลกแทนที่เงินตราของตน .... Jim Rogers
.
General News
--------------------

.
• ธ.กลางสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงเป็นติดลบ -0.25% โดยในช่วงหลายวันที่ผ่านมานี้ มีปัจจัยหลายประการที่ทำให้เกิดกระแสการลงทุนแบบต้องการความปลอดภัย ดังนั้น ธนาคารกลางจึงจำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับติดลบ เพื่อลดความน่าดึงดูดใจด้านการลงทุนในสกุลเงินฟรังค์สวิส
.
• สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม ด้านการลงทุน การบริการ และ การค้ากับไครเมียและเซวาสโตโพล โดยระบุว่าตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. เป็นต้นไป การลงทุนในสองประเทศนี้ถือว่าผิดกฎหมาย
.
• แถลงการณ์ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ฉบับเต็ม ระบุว่า การขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอาจยังไม่เกิดขึ้นทันที แม้อัตราเงินเฟ้อกับการจ้างงานได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับเป้าหมายแล้ว และเพื่อให้เกิดการจ้างงานในระดับสูงสุดกับเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคา จึงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0%-0.25% โดยจะยังคงติดติดตามความเคลื่อนไหวของภาวะเงินเฟ้อต่อไป
.
• จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ สิ้นสุดวันที่ 13 ธ.ค.ลดลง 6,000 ราย สู่ 289,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ แสดงว่าตลาดแรงงานยังคงผันผวน แต่แนวโน้มยังคงแข็งแกร่ง
.
• ธ.กลางรัสเซียเตรียมอัดฉีดเงินทุนให้กับธนาคารและสถาบันการเงินทุกแห่งใน ประเทศ เพื่อกู้วิกฤติเงินรูเบิลที่กำลังตกต่ำลง โดยจะกระตุ้นให้สกุลเงินรูเบิลดีดตัวกลับขึ้นมาได้ร้อยละ 10 หรือปิดที่ 62 รูเบิลต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ
.
• ธ.กลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า สินทรัพย์ที่ถือครองโดยภาคครัวเรือนญี่ปุ่น ณ สิ้นเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 2.7% จากปีก่อนหน้า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น และทรัสต์เพื่อการลงทุนมีมูลค่าสูงขึ้น
.
• CIMBT ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยปี 2558 ลงเหลือ 3.3% จากเดิมที่คาดว่าจะขยาย 4.5% เนื่องจากเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวช้าๆ แบบค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่การบริโภคยังเผชิญปัญหาหนี้ครัวเรือนในระดับสูง ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ และการส่งออก ยังชะลอตัว
.
Equity Market
------------------



รุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม (ล้านบาท)
-------------------------------------------------------------


นักลงทุนสถาบัน +6,922.73
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ -526.96
นักลงทุนต่างชาติ -1,197.90
นักลงทุนทั่วไป -5,197.88
.
• SET Index ปิดที่ 1,516.79 จุด เพิ่มขึ้น 36.59 จุด (+2.47%) ด้วยมูลค่าซื้อขาย 52,101.88 ล้านบาท โดยดัชนีเคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดทั้งวันในทิศทางเดียวกับตลาดอื่นในภูมิภาค หลังจากราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงตลาดมีการตอบรับข่าวการประชุมเ FED ที่คงอัตราดอกเบี้ยและจะยังไม่ปรับขึ้นในเดือน เม.ย 2558 อย่างแน่นอน

.
Fixed Income Market
---------------------------

.
• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลมีการเปลี่ยนแปลง -0.01% ถึง 0.02% สำหรับวันนี้มีการประมูลพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย อายุ 14 วัน มูลค่า 20,000 ล้านบาท
.
• ธ.กลางจีน เปิดเผยว่า ตลาดตราสารหนี้ของจีนเติบโตขึ้น 20.5% ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดย ธ.พาณิชย์ ยังคงเป็นผู้ถือครองหลัก คิดเป็น 44.3% ของตราสารที่ออก