วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

THAIเจอพิษการเมืองวุ่นวาย

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: THAIเจอพิษการเมืองวุ่นวาย

บริษัทจดทะเบียน วันพฤหัสบดีที่ 27 มีนาคม 2557
ผู้เข้าชม : 3 คน
"การบินไทย" คาดไตรมาสแรก Cabin Factor ทรุดเหลือ 70% เหตุการเมืองทำพิษ แต่เชื่อเม.ย.นี้ผู้โดยสารเริ่มกลับมา หลังรัฐบาลประกาศเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มั่นใจครึ่งปีหลังพยุงฐานะทั้งปีได้ ย้ำผลประกอบการปี 57 ยังเป็นบวก


นายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสสายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยถึงแนวโน้มการดำเนินงานช่วงไตรมาส1/2557 (ม.ค-มี.ค.)ว่า คาดว่าจะมีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารต่อเที่ยวบิน (Cabin Factor) เฉลี่ย 70% ขณะช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 79% เนื่องจากปีนี้ได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองในประเทศและมีการประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ส่งผลให้นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวจีนซึ่งเป็นผู้โดยสารหลักลดลงอย่างมาก

ทั้งนี้ ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา THAI มี Cabin factor 71.5% เดือนกุมภาพันธ์ 70% ขณะเดือนมีนาคมนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 68-70% แต่เชื่อว่าเดือนเมษายนสถานการณ์จะดีขึ้น โดยคาดว่าจะมี Cabin Factor เพิ่มขึ้นเป็น 72% เพราะรัฐบาลยกเลิกการใช้พ.ร.กฉุกเฉินแล้วและเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวมายังประเทศไทย แต่ยอมรับว่าผู้โดยสารจะไม่กลับมาในทันที เพราะส่วนใหญ่เป็นกรุ๊ปทัวร์ที่ต้องใช้เวลาจองล่วงหน้า ซึ่งต้องรอประมาณ 2-3 เดือน

"เดือนมีนาคมนี้ยอมรับว่ายังไม่เห็นสัญญาณที่จะทำให้ตัวเลขดีขึ้น เราจึงคาดว่าไตรมาส1 Cabin Factor จะเฉลี่ยอยู่ที่ 70% และเชื่อว่าเดือนเมษายนนี้ตัวเลขจะดีขึ้นมาเป็น 72% เพราะรัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว หลายประเทศก็เริ่มลดระดับการแจ้งเตือนลง อย่าง ฮ่องกงลดจาก5 เหลือ 3ฟิลิปปินส์ลดจาก 3 เหลือ 1" นายโชคชัย กล่าว

นายโชคชัย กล่าวต่อว่า แม้ช่วงครึ่งปีแรกอาจไม่ดีเท่าที่ควรแต่ THAI ยังคงเป้ารายได้ที่ 2 แสนล้านบาทไว้เช่นเดิม และมั่นใจว่าปีนี้ผลประกอบการจะเป็นบวก เพราะเชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลัง (ก.ค.-ธ.ค. 57) ซึ่งเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยว (High Season) นักท่องเที่ยวจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติและช่วยพยุงฐานะทั้งปีไว้ได้

"ตอนนี้เรายังยืนตามเป้าเดิม เพราะเราเชื่อว่าช่วงไตรมาส3-4นี้สถานการณ์จะดีขึ้น และเข้าสู่ High Season แล้ว ถามว่าเรามีแผนกระตุ้นตลาดหรือไม่ เรามีแน่นอนแต่ตรงนี้ก็ต้องบริหารความเสี่ยงให้ดี เพราะการทำตลาดจะมาควบคู่กับค่าใช้จ่าย ยืนยันว่าปีนี้ผลประกอบการเราเป็นบวก" นายโชคชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) THAI วานนี้ (26มี.ค.) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ THAI ได้รวมตัวกันมาประท้วงและยื่นหนังสือถึง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะประธานบอร์ด THAI เพื่อขอคัดค้านมิให้นายอำพน กิตติอำพน กลับมาดำรงตำแหน่งกรรมการ THAI อีก หลังจากยื่นใบลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ดไปแล้ว โดยให้บอร์ดเสนอชื่อบุคคลอื่นที่มีความเหมาะสมมาดำรงตำแหน่งแทนนายอำพนในการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2557 ขณะวานนี้นายอำพน ไม่ได้เข้าร่วมประชุมบอร์ด

ทั้งนี้ พล.อ.อ ประจิน ได้ลงมารับหนังสือด้วยตนเองพร้อมทั้งกล่าวกับสหภาพฯว่ารู้สึกยินดีที่ได้ทำงานร่วมกัน และอยากให้พนักงานทุกคนทำงานอย่างเต็มที่และมีความสุขเพื่อผลักดันให้ THAI เป็นสายการบินแห่งชาติที่มีความภาคภูมิใจและเป็นที่ยอมรับต่อไป

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น