วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

11 บริษัทจดทะเบียนงัดกลยุทธ์จ่ายหุ้นปันผลงวดปี 56 หวังสะสมเงินสดไว้ลงทุนเพิ่ม "ช.การช่าง" มองเป็นกลยุทธ์ดูแลผู้ถือหุ้นและบริหารกระแสเงินสด

11 บริษัทจดทะเบียนงัดกลยุทธ์จ่ายหุ้นปันผลงวดปี 56 หวังสะสมเงินสดไว้ลงทุนเพิ่ม "ช.การช่าง" มองเป็นกลยุทธ์ดูแลผู้ถือหุ้นและบริหารกระแสเงินสด



ตลาดหลักทรัพย์ระบุว่าในช่วงเดือนม.ค. -ก.พ. ที่ผ่านมา พบว่า มีบริษัทจดทะเบียนรวม 11 บริษัทที่ประกาศแผนการจ่ายปันผลเป็นหุ้นสามัญ โดยล่าสุดวานนี้ (27 ก.พ.) บริษัท แคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (CCET) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารอนุมัติการจ่ายเงินเป็นหุ้นปันผลปี 2556 (สำหรับผลการดำเนินงานเดือนก.ค.-ธ.ค.2556 จากกำไรสุทธิเป็นจำนวนเงินไม่เกิน 163.45 ล้านบาท โดยบริษัทจะจ่ายหุ้นปันผลในรูปแบบของหุ้นสามัญในจำนวนไม่เกิน 163.45 ล้านหุ้น (พาร์ 1 บาท) สัดส่วน 25 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นปันผล จำนวนทั้งหมดไม่เกิน 163.45 ล้านบาท

บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง (AMARIN) อนุมัติการจ่ายปันผลประจำปี 2556 จากกำไรสุทธิ สำหรับผลประกอบการปี 2556 ในอัตรา 0.11 บาทต่อหุ้น โดยแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ จ่ายปันผลเป็นหุ้นอัตรา 10 หุ้นสามัญเดิมต่อ 1 หุ้นปันผล ในราคาพาร์หุ้นละ 1 บาท คิดเป็นอัตราเงินปันผล 0.10 บาท/หุ้น และจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดในอัตราหุ้นละ 0.11 บาท เพื่อรองรับภาษีหัก ณ ที่จ่ายที่เกิดจากการจ่ายเงินปันผลเป็นหุ้นสามัญ

ขณะที่บริษัท อินเตอร์ลิงค์ คอมมิวนิเคชั่น (ILINK) แจ้งว่า คณะกรรมการบริษัทอนุมัติการจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น โดยจ่ายปันผลเป็นหุ้นสามัญของบริษัท จำนวน 129.99 ล้านหุ้น ในอัตรา 1 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นปันผล รวมมูลค่าทั้งสิ้น 129.99 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการจ่ายปันผล 1 บาทต่อหุ้น และจ่ายปันผลเป็นเงินสดในอัตราหุ้นละ 0.11112 บาท หรือเป็นจำนวนเงินไม่เกิน 1.11112 บาท

เช่นเดียวกับ บริษัท ช.การช่าง(CK) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการอนุมัติจัดสรรกำไรสำหรับผลประกอบการงวดครึ่งปีหลัง 2556 โดยการจ่ายเงินปันผลเป็นหุ้นสามัญและจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสด โดยในส่วนปันผลเป็นหุ้นสามัญ จำนวนไม่เกิน 41.31 ล้านหุ้น (พาร์ 1 บาท) ให้แก่ผู้ถือหุ้นบริษัทในอัตรา 40 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นปันผล รวมมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 41.31 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผลเท่ากับ 0.025 บาทต่อหุ้น และอนุมัติให้จ่ายปันผลเป็นเงินสดในอัตราหุ้นละ 0.202778 บาท รวมเป็นเงินปันผลทั้งสิ้น 355.10 ล้านบาท

นายอนุกูล ตันติมาสน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง กล่าวว่า การจ่ายหุ้นปันผลให้กับผู้ถือหุ้นครั้งนี้ เป็นการจ่ายครั้งแรก เนื่องจากบริษัทต้องการดูแลผู้ถือหุ้นให้ได้รับผลตอบรับที่ดี ขณะเดียวก็ต้องการเก็บกระแสเงินสดไว้เพื่อใช้ลงทุนโครงการในอนาคต ทั้งนี้ ประเมินว่าการจ่ายปันผลด้วยหุ้น เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่น่าสนใจสำหรับบริษัทจดทะเบียน เพราะเป็นวิธีที่ทำให้บริษัทดูแลผู้ถือหุ้นได้ และสามารถบริหารกระแสเงินสดภายในบริษัทได้เช่นกัน

"ปันผลรอบนี้เป็นครั้งแรกที่บริษัทจ่ายปันผลด้วยหุ้น ซึ่งการจ่ายปันผลครั้งนี้บริษัทจ่ายในรูปของเงินปันผลและหุ้นปันผลเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น ขณะเดียวกันบริษัทก็สามารถบริหารกระแสเงินสด และสะสมไว้สำหรับลงทุนในอนาคตได้เช่นกัน ส่วนปีต่อๆ ไปจะจ่ายหุ้นปันผลอีกหรือไม่นั้น ต้องดูสถานการณ์"

นายสมบัติ อนันตรัมพร ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น (ILINK) กล่าวว่า บริษัทจ่ายหุ้นปันผลเนื่องจากต้องการบริหารกระแสเงินสดสำหรับการลงทุนของบริษัทย่อย ซึ่งการจ่ายปันผลด้วยหุ้นจัดเป็นวิธีการที่เหมาะสม คือสามารถให้ผลตอบแทนผู้ถือหุ้นได้ ขณะเดียวกันก็สามารถสะสมเงินสดสำหรับการลงทุนได้ และยังเพิ่มสภาพคล่องในการซื้อขายหุ้น

ด้านนายณัฐนัย อนันตรัมพร กรรมการ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น กล่าวว่า บริษัทมีแผนย้ายจากไปจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในปี 2558 และมีแผนนำบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปี 2559

"บริษัทมีแผนจะย้ายจาก mai เข้าไปเทรดใน SET ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปี 2558 ปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียน 280 ล้านบาท ซึ่งหากจะนำบริษัทเข้า SET ต้องมีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะนำเงินสดเข้าเติมอีกประมาณ 20 ล้านบาท ส่วนบริษัทย่อยอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม เข้าจดทะเบียนใน SET ปี 2559 เพื่อเป็นการระดมทุนขยายโครงข่ายต่อไปในอนาคต"

แนวโน้มผลประกอบการปี 2557 บริษัทตั้งเป้าหมายกำไรสุทธิ 198 ล้านบาท จากปีที่แล้ว 167 ล้านบาท ส่วนรายได้คาดการณ์ที่ 2,350 ล้านบาท มาจากธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่าย และธุรกิจสายเคเบิลใต้น้ำ

Tags : ตลาดหลักทรัพย์ • บริษัทจดทะเบียน • จ่ายปันผล
posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น