วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

ปล่อยตัวประกันสร้างภาพ คอลัมน์ วันจันทร์ที่ 03 มีนาคม 2557 

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: ปล่อยตัวประกันสร้างภาพ

คอลัมน์ วันจันทร์ที่ 03 มีนาคม 2557
ผู้เข้าชม : 5 คน
กปปส.ทำเซอร์ไพรส์ ยุบเวทีไปสวนลุมพินีแห่งเดียว ทำให้สันนิษฐานกันต่างๆ นานา เสื้อแดงก็เย้ยว่าคนน้อย หมดท่อน้ำเลี้ยง ฯลฯ ขณะที่กระบอกเสียง กปปส.อ้างว่า ต้องการลดผลกระทบเอกชน

ผีสาง! ชัตดาวน์มา 2 เดือนเพิ่งรู้หรือว่ากระทบเอกชน

เหตุผลสำคัญน่าจะเป็นการปรับยุทธศาสตร์ทางการเมือง สืบเนื่องจากจุดเปลี่ยนใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จากการที่ตำรวจ “ขอคืนพื้นที่” แล้วถูกกองกำลังติดอาวุธไล่ยิง คำสั่งศาลแพ่ง ที่มีปฏิกิริยาสะท้อนกลับอย่างรุนแรง และคนร้ายยิง M79 ใส่ม็อบ มีเด็กตายถึง 4 คน ทำให้ทุกภาคส่วนของสังคมเรียกร้องให้ “ถอยคนละก้าว” เพื่อ “เจรจา”

กปปส.รู้ดีว่าการจับกรุงเทพฯ เป็นตัวประกัน ขัดขวางเลือกตั้ง ปิดสถานที่ราชการ มีกองกำลังติดอาวุธ ทำให้ภาพลักษณ์ “ม็อบมีเส้น” ติดลบถึงขีดสุด กระทบองค์กรสถาบันต่างๆ ที่ปกป้องอย่างโจ่งแจ้ง และทำให้กระแสการเมืองตีกลับไปเห็นใจรัฐบาล

เมื่อรู้ว่าสังคมบีบให้เจรจา สุเทพ เทือกสุบรรณ จึงชิงขอเจรจายิ่งลักษณ์ ตัว-ตัว ซึ่งอันที่จริงไม่ใช่เจรจา แต่เป็น “ท้าดีเบต” ขณะเดียวกันก็เลียนแบบ “โจร” จับตัวประกัน ชิงปล่อยตัวประกันจำนวนหนึ่งเพื่อให้ตัวประกันที่เหลือและสังคมมีความรู้สึกที่ดีขึ้น เอาใจช่วยให้เจรจากันสำเร็จ สร้างความได้เปรียบให้ “โจร” ในการเจรจา

ในกรณีนี้ กปปส.มีสื่อกระแสหลัก มีกระแสสังคมที่เอียงข้างอยู่แล้ว พร้อมจะแซ่ซ้องการตัดสินใจเยี่ยง “พระเอก” ทำเป็นลืมความเดือดร้อนและความรุนแรงที่ก่อมาเกือบ 4 เดือน ฟอกกันเสร็จก็หันไปเรียกร้องรัฐบาลให้ “ลดเงื่อนไข” “พบกันครึ่งทาง” ท้ายที่สุด ก็จะเรียกร้อง “นายกฯ คนกลาง” โดยอ้างว่านี่คือหนทางดีที่สุด ไม่มีใครแพ้ ไม่มีใครชนะ คนไทยด้วยกัน อย่ารบราฆ่าฟันกันอีกเลย

ถ้ารัฐบาลไม่ยอม กระแสที่บรรจงสร้างก็จะชี้หน้าว่ารัฐบาลนี่แหละทำให้สังคมฉิบหาย ทำให้คนไทยต้องฆ่ากัน

การสร้างกระแสนี้เดินไปพร้อมกับ ปปช.จะถอดถอนนายกฯ กกต.ยื้อเลือกตั้ง ความเดือดร้อนของประชาชนจากที่รัฐบาลรักษาการไม่มีอำนาจเต็ม เช่น ปัญหาชาวนาก็จะรุมเร้า

อันที่จริง กปปส.ยุบเวทีแค่ย่านธุรกิจกลางเมือง แต่ยังปิดสถานที่ราชการอยู่ ม็อบลูกคู่ เช่น พุทธอิสระที่แจ้งวัฒนะไม่ยอมเลิก คปท. กปท. นปป.ก็ยังปิดถนน คปท.เพิ่งเอาเหล็กไปเชื่อมปิดประตูกระทรวงศึกษา 2-3 วันก่อนการ์ดก็ซ้อมวิศวกรกรมชลประทานที่ไม่ยอมหยุดงานเพราะต้องดูแลปัญหาน้ำเค็ม

แต่สุเทพคุยได้ว่าเราหยุดแล้ว รัฐบาลสิยังไม่หยุด สื่อกระแสหลักก็พลอยพยัก หันไปชี้หน้าเสื้อแดงที่ขู่แยกประเทศว่าเป็นกบฏ ทีพวกตัวซึ่งคิดจะล้มรัฐบาลโดยขัดขวางเลือกตั้ง ใช้กำลังข่มขู่คุกคามไปทั่ว กลับอ้างคำสั่งศาลเป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ

ก็คิดจะยึดประเทศมาปกครอง ไม่ให้คนอีสานคนเหนือมีส่วนร่วมใช้อำนาจผ่านการเลือกตั้ง เห็นเขาเป็นเมืองขึ้นอย่างนั้น จะไม่ให้ขู่แยกประเทศได้อย่างไร

“นายกฯ คนกลาง” คือเป้าหมายของ กปปส.และผู้อยู่เบื้องหน้าเบื้องหลังมาแต่ต้น คือรูปแบบรัฐประหารเงียบ โดยไม่ต้องใช้รถถัง ไม่ต้องฉีกรัฐธรรมนูญ รัฐประหารเงียบจะแก้รัฐธรรมนูญอีกครั้ง โดยอ้าง “ปฏิรูป” แท้จริงแล้วต้องการลดอำนาจเลือกตั้งลงอีก โดยมี ส.ส.สาขาอาชีพอย่างที่พูดกัน

กล่าวหาว่าเลือกตั้ง “ซื้อเสียง” ต้องเปลี่ยนมา “เล่นพวก” ถึงจะได้คนดี

แบบนี้ไม่จบหรอกครับ คนกลางที่ไหนมาก็รบกันอยู่ดี คนกลางที่มาจากฝูงชนนอกกติกาและการ “ใช้เส้น” จะเป็นกลางไปได้อย่างไร

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น