วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557

SIRIตั้งกองทุน1.9พันล้าน

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: SIRIตั้งกองทุน1.9พันล้าน

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 12 มีนาคม 2557
ผู้เข้าชม : 4 คน
"แสนสิริ" เล็งขายอาคารสิริภิญโญมูลค่า 1,900 ล้านบาท เข้ากองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์แสนสิริ ไพร์มออฟฟิศ ในไตรมาส 1/57 โบรกฯคาดบันทึกกำไรพิเศษจากการขายทรัพย์เข้ากองทุน 20-30% หรือ 304-456 ล้านบาทต่อปี


นายวันจักร์ บุรณศิริ กรรมการและประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติในหลักการให้บริษัท ปภานัน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทจำหน่ายทรัพย์สินอันได้แก่ อาคารสิริภิญโญ ซึ่งเป็นอาคารสำนักงานให้เช่าให้แก่กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์แสนสิริ ไพร์มออฟฟิศ ซึ่งจะจัดตั้งขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)ไทยพาณิชย์

สำหรับกองทุนรวมที่จะจัดตั้งขึ้นคาดว่าจะมีมูลค่าไม่เกิน 1,900 ล้านบาท (อยู่ระหว่างการเจรจา) เพื่อระดมเงินทุนจากนักลงทุนทั่วไป ทั้งที่เป็นบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยนำเงินที่ได้จากการระดมเงินทุนดังกล่าวจะนำไปซื้อ หรือเช่าอสังหาริมทรัพย์ และจัดหาผลประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว

ทั้งนี้มีข้อตกลง ประกอบด้วย 1) SIRI จะมีการเช่ากลับเพื่อใช้เป็นอาคารสำนักงานต่อไป สำหรับพื้นที่ประมาณ 11,813 ตารางเมตร ซึ่งคิดเป็นพื้นที่ 64.33% ของพื้นที่ให้เช่าภายในอาคารสิริภิญโญ 2) บริษัทตกลงจะรับประกันอัตราค่าเช่าและค่าบริการสำหรับพื้นที่ให้เช่าที่ว่างอยู่ในปัจจุบัน เนื้อที่ประมาณ 3,404 ตารางเมตร (พื้นที่รับประกัน) โดยมีระยะเวลารับประกัน 3 ปี และ 3) บริษัทตกลงที่จะรับประกันกำไรจากการดำเนินงานของทรัพย์สินที่กองทุนรวมจะเข้าลงทุนสำหรับช่วงเวลา 12 เดือนนับตั้งแต่วันที่กองทุนเข้าลงทุน ซึ่งคิดเป็นเงินจำนวน 114.2 ล้านบาท

ขณะนี้บริษัทจัดการได้ยื่นคำขอจัดตั้งกองทุนรวมและรายละเอียดโครงการจัดการกองทุนรวมเพื่อการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว โดยเบื้องต้นคาดว่ากองทุนรวมดังกล่าวจะจัดตั้งได้ภายในไตรมาส 1/57 นี้

ด้านบทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า SIRI ถือหุ้นอยู่ในบริษัท ปภานัน 100% ดังนั้นหากขายอาคารสิริภิญโญออกไปก็จะมีกำไรบันทึกเข้ามายังงบรวม SIRI หากสมมุติให้มีกำไร 20-30% ของมูลค่า 1,900 ล้านบาท ก็จะมีกำไรหลังภาษีที่ประมาณ 304-456 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็น 13-20% เทียบกับประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ที่คาดไว้ 2,285 ล้านบาท

แต่ทางฝั่งค่าใช้จ่าย คือ ค่าเช่ากลับที่ประมาณ 82 ล้านบาทต่อปี และการรับประกันรายได้ค่าเช่าขั้นต่ำให้กับกองทุนฯที่ตั้งไว้ 114.2 ล้านบาท ซึ่งเราคาดว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่สูง รวมทั้งการที่ SIRI กลับเข้าไปถือหุ้นในกองทุนฯ อีก ซึ่งจะเป็นส่วนลดกำไร ดังนั้น จึงคาดว่าระยะสั้นราคาหุ้นจะตอบรับข่าวดีนี้ จึงอาจมีการเก็งกำไร แต่เราจะสอบถามข้อมูลบริษัทอีกครั้ง เพื่อทำการปรับประมาณการและราคาพื้นฐานอีกครั้ง นอกจากนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าราคาหุ้น SIRI มีการปรับตัวดีขึ้นส่วนหนึ่งแล้ว แนะนำ Fully Valued ราคาพื้นฐาน 1.89 บาท

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น