วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

AIการันตีปันผล2บาท แก้ไขงบปี56ไม่กระทบ ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 07 มีนาคม 2557 

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: AIการันตีปันผล2บาท
แก้ไขงบปี56ไม่กระทบ
ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 07 มีนาคม 2557
ผู้เข้าชม : 4 คน
ผู้บริหาร "AI" ยืนยันแก้ไขงบการเงินปี 56 ไม่กระทบจ่ายปันผลหุ้นละ 2 บาทแน่นอน ผู้บริหารลั่นสามารถจ่ายจากงบเดี่ยวได้ แม้ปรับวิธีบันทึกกำไรขายหุ้น AIE ขณะที่ตลท.สั่ง AI ชี้แจงสาเหตุปรับปรุงงบปี 56 ภายในวันที่ 10 มี.ค.นี้



นายณรงค์ ธารีรัตนาวิบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท เอเชียน อินซูเลเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ AI เปิดเผยว่า สำหรับกรณีที่ทางบริษัทแจ้งแก้ไขงบการเงินรวมงวดปี 2556 จะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการจ่ายเงินปันผลจำนวน 2 บาทต่อหุ้นที่บริษัทได้เคยประกาศไว้ และจะไม่กระทบต่อสถานะการเงินของบริษัทอย่างแน่นอน เนื่องจากทางบริษัทยังสามารถจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้จากในส่วนของงบเดี่ยวและกำไรดำเนินงาน

ดังนั้น ถึงแม้รายการกำไรจากการจำหน่ายเงินลงทุนของบริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน) หรือ AIE มูลค่ารวม 861 ล้านบาท ได้ถูกนำมาบันทึกในส่วนของผู้ถือหุ้นใหญ่ จากเดิมบันทึกในงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ จะไม่กระทบต่อการจ่ายปันผลอย่างที่หลายฝ่ายกังวล รวมถึงบริษัทยังมั่นใจว่าทิศทางการดำเนินงานทั้งในส่วนของ AI และ AIE ในช่วงอนาคตยังคงมีศักยภาพและสามารถสร้างการเติบโตได้ดีต่อเนื่อง

“แม้มีการปรับเปลี่ยนวิธีบันทึกรายการ แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อกรณีการจ่ายเงินปันผลจำนวน 2 บาทให้กับนักลงทุน เพราะทางบริษัทยังสามารถจ่ายปันผลจากตัวโอเปอเรชั่นและกำไรดำเนินงาน รวมถึงยังจ่ายจากตัวงบเดี่ยวของบริษัทได้” นายณรงค์ กล่าว

ขณะที่ในช่วงวานนี้ (6 มี.ค.) ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยประกาศให้ AI ชี้แจงการแก้ไขกำไรสุทธิงวดปี 2556 ที่ลดลงเหลือเพียง 260 ล้านบาท จากเดิมที่แจ้งไว้ 1,121 ล้านบาท โดยตามที่ AI ได้นำส่งงบการเงินฉบับตรวจสอบประจำปี 2556สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2556 ต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ และเผยแพร่ต่อผู้ลงทุนผ่านระบบข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในช่วงวันที่ 17 ก.พ. 2557 ซึ่งงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จรวมได้รับรู้รายการกำไรจากการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อย 861 ล้านบาท และแสดงกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัท 1,121 ล้านบาท

จากนั้นต่อมาเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2557 ทางบริษัทได้นำส่งงบการเงินฉบับแก้ไข โดยปรับปรุงรายการกำไรจากการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อย (AIE) ที่เคยรับรู้ในงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จรวม 861 ล้านบาท มาบันทึกในส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทใหญ่ และส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทตามงบการเงินฉบับแก้ไขลดลงเหลือเพียง 260 ล้านบาท

ดังนั้น เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างครบถ้วน ทางตลาดหลักทรัพย์ฯจึงขอให้บริษัทชี้แจงที่มาของรายการและสาเหตุที่บริษัทต้องปรับปรุงแก้ไขตัวเลขกำไรสุทธิในงบการเงินประจำปี 2556 ดังกล่าว จากการรับรู้กำไรการขาย AIE ในงบกำไรขาดทุนเป็นรับรู้ในส่วนของผู้ถือหุ้น

รวมทั้งผลกระทบต่อฐานะการเงินของ AI และการแก้ไขตัวเลขกำไรสุทธิดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อการจ่ายเงินปันผลที่ AI ได้ประกาศจ่ายที่อัตราหุ้นละ 2 บาทหรือไม่ ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯขอให้ AI ชี้แจงข้อมูลดังกล่าวภายในวันที่ 10 มี.ค. 2557 และขอให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินของบริษัทด้วยความระมัดระวังเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน

ขณะที่ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น AI ในช่วงวานนี้ ได้ปิดการซื้อขายอยู่ที่ระดับ 13.00 บาท ปรับลดลง 0.60 บาท หรือคิดเป็นลดลง 4.41% เมื่อเทียบกับราคาปิดก่อนหน้าที่ระดับ 13.60 บาท โดยทำราคาสูงสุดระหว่างวัน 13.50 บาท ต่ำสุดของวัน 13.00 บาท มีมูลค่าการซื้อขายรวม 129 ล้านบาท

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น