วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

CPALLส่งสัญญาณ! ขายหุ้นMAKRO30% ออกหุ้นกู้ 4 หมื่นล้าน แก้ปัญหาหนี้ระยะสั้น ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2556

CPALLส่งสัญญาณ!
ขายหุ้นMAKRO30%
ออกหุ้นกู้ 4 หมื่นล้าน แก้ปัญหาหนี้ระยะสั้น

ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 11 คน 

CPALL ประกาศเปรี้ยงเล็งขายหุ้น MAKRO จากปัจจุบันถือหุ้นใหญ่ 97.88% ให้ลดเหลือไม่เกิน 60% ล่าสุดเตรียมออกหุ้นกู้ 4 หมื่นล้านบาท เปิดจอง 28-30 ต.ค. ส่วนหนี้ส่วนที่เหลือปรับเป็นหนี้ระยะยาวต่อไป จากหนี้สินทั้งหมด 1.8 แสนล้านบาท
          นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขายหุ้นบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO ออกไป เพื่อให้เหลือหุ้นไม่เกิน 60% จากปัจจุบันถืออยู่ 97.88% ทั้งนี้รอดูผลตอบรับจากการแตกพาร์และผลประกอบการ  MAKRO ก่อน
          นอกจากนี้บริษัทจะออกหุ้นกู้เป็นครั้งแรกของบริษัท หลังรับการอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น น่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีจากนักลงทุนสถาบันและประชาชนทั่วไป ส่วนแนวโน้มผลประกอบการมีทิศทางที่ดีไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว เนื่องจากบริษัทออกแคมเปญแสตมป์ทำให้ยอดขายไตรมาส 3/56 ยังดี ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ บริษัทไม่มีการปิดร้านสะดวกซื้อเซเว่น-อีเลฟเว่น เหมือนปี 2554 แต่มีการเตรียมพร้อมรับมือผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมไว้แล้ว
          นายเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ รองกรรมการผู้จัดการ CPALL กล่าวว่า บริษัทออกหุ้นกู้วงเงิน 40,000 ล้านบาท โดยเป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือประเภทมีประกันไม่ด้อยสิทธิ และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้อายุ 3 ปี 5 ปี 7 ปี และ 10 ปี ให้กับนักลงทุนสถาบัน และประชาชนทั่วไป อย่างละครึ่งๆ เท่ากัน โดยจะเปิดจองซื้อหุ้นกู้ในวันที่ 28-30 ต.ค.นี้ และมีกำหนดออกหุ้นในวันที่ 31 ต.ค.นี้ ซึ่งจะชำระจ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน
          สำหรับอัตราดอกเบี้ยจะทราบก่อนเปิดจองซื้อ 1 สัปดาห์ ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ตามกฎของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปชำระหนี้คืนเงินกู้ และ/หรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ขณะที่หนี้ส่วนที่เหลือจะปรับเป็นหนี้ระยะยาวต่อไป ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการ
          “การเข้าซื้อ  MAKRO ได้เสร็จสิ้นกระบวนการตั้งแต่เดือนส.ค. โดยเข้าถือหุ้น 97.88% ซึ่งบริษัทได้ทำสัญญาเงินกู้ระยะสั้น เป็นจำนวน 5,773 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.8 แสนล้านบาท บริษัทจึงได้ขออนุมัติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในการออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงินรวมไม่เกิน 90,000 ล้านบาท”
          ทั้งนี้ สำหรับนักลงทุนสถาบันจะเสนอขายขั้นต่ำ 100,000 บาทต่อชุด และเพิ่มเป็นทวีคูณของ 10,000 บาท ในส่วนของประชาชนทั่วไปจะเสนอขายขั้นต่ำ 100,000 บาทต่อชุด และเพิ่มเป็นทวีคูณของ 100,000 บาท โดยมีผู้จัดจำหน่ายหุ้นกู้ ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (ยกเว้นสาขาไมโคร),  ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน), ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน)
          ขณะเดียวกัน  บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับการจัดอันดับความเชื่อถือหุ้นกู้ไว้ที่ระดับ “A+(tha)” ซึ่งอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวสะท้อนถึงความสามารถในการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง  และมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น