เปลี่ยนวิธีสร้างรถไฟฟ้า
คอลัมน์ วันพุธที่ 16 ตุลาคม 2556 ผู้เข้าชม : 3 คน
กระบวนการสร้างระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนของประเทศไทยเรานั้น เป็นกระบวนการที่น่าเบื่อหน่ายที่สุดและถือว่าไร้ประสิทธิภาพเป็นที่สุด
ผ่าเหล่าผ่ากอจากนานาอารยประเทศเขาเป็นอันมาก
การขยายเส้นทางรถไฟฟ้าในต่างประเทศนั้น เขาจะเริ่มก่อสร้างส่วนต่อขยายจากสถานีสุดท้ายของเส้นทางเก่าไปก่อน
เสร็จไป 1-2 สถานีก็ทยอยเปิดใช้ไป แล้วก็ต่อไปอีก 1-2 สถานี ก็เปิดใช้ไปเป็นลำดับ จนกระทั่งก่อสร้างไปจนครบทั้งเส้นทาง
ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็เพื่อจะได้เปิดใช้งานให้เร็วขึ้น ไม่ใช่ต้องรอให้ก่อสร้างเสร็จตลอดสายตลอดสีก่อน ถึงค่อยมาเปิดเป็นจุดเชื่อมกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายเก่า
แบบอย่างที่ดีมาก ก็คือส่วนต่อขยายเส้นทางบีทีเอสจากสะพานตากสินไปบางหว้า พอสร้างไปถึงสถานีวงเวียนใหญ่ ก็เปิดใช้งานก่อนเลยโดยไม่ต้องรอให้การก่อสร้างไปถึงบางหว้าก่อน แล้วจึงค่อยเปิดใช้งาน
การสร้างจุดเชื่อมต่อสั้นๆ นี่แหละ ทำให้มีผู้โดยสารจากฝั่งธนบุรี เพิ่มเติมเข้ามาในระบบเพิ่มขึ้นถึง 3 หมื่นคนทันที
บริษัทเอกชนเองก็มีรายได้มาหมุนเวียนในการทำงานมากยิ่งขึ้น และคนฝั่งธนฯเองก็มีทางเลือกในการเดินทางเพิ่มขึ้น
แทนที่จะต้องใช้เส้นทางข้ามสะพานตากสินเพียงช่องทางเดียว ซึ่งติดเป็นตังเมตลอดทั้งวัน ก็มีทางเลือกอื่นที่สะดวกและรวดเร็วกว่าในการใช้บริการบีทีเอสก่อนกำหนด
ส่วนส่วนต่อขยายอ่อนนุช-แบริ่ง ก็พอค่อยยังชั่วขึ้นหน่อย เนื่องจากเป็นการก่อสร้างแบบทางยกระดับ ซึ่งใช้เวลาก่อสร้างรวดเร็วกว่าทางใต้ดิน
สร้างเสร็จในเวลา 3-4 ปี ก็มีผู้โดยสารเพิ่มเติมเข้ามาในระบบเดิมทันที 80,000 กว่าคน แต่คงจะดีกว่านี้ขึ้นไปอีก หากใช้วิธีทยอยเปิดเช่นพอถึงสถานีปุณวิถี สุขุมวิท 101 ก็ตัดตอนเปิดใช้ก่อนสักทีหนึ่ง
ประชาชนก็ได้พ้นความยากลำบากในการสัญจรเดินทางในเวลาที่รวดเร็วขึ้น
สำหรับเส้นทางที่น่าสงสารมากที่สุดก็คือ สายสีน้ำเงิน ซึ่ง 9 ปีที่เปิดเดินรถมา ยังบิ้ลด์ผู้โดยสารได้เพียง 2.9 แสนคนเท่านั้น ขาดทุนดำเนินงานปีละไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาทมาโดยตลอด
ทางรอดของธุรกิจก็คือ จะต้องเอาส่วนต่อขยายหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระมาต่อเชื่อมกับสถานีปลายทางทั้งที่บางซื่อและหัวลำโพงให้เร็วที่สุด
ลองคิดกันง่ายๆ ถ้าจัดลำดับเร่งก่อสร้างส่วนต่อบางซื่อไปเตาปูน และหัวลำโพงไปเยาวราช แค่สถานีเดียว ก็คงจะมีผู้โดยสารเข้ามาเติมในระบบเส้นทางสายสีน้ำเงินเดิมอีกไม่น้อยกว่าข้างละ 1 หมื่นคน
ยิ่งสายสีม่วง ซึ่งบัดนี้งานก่อสร้างฐานรากและตอม่อ ก่อสร้างเสร็จเกือบจะหมดแล้ว หากช่วงต่อบางซื่อ-เตาปูนสร้างเสร็จ ก็สามารถจะรวบผู้โดยสารสายสีม่วงเข้ามาเชื่อมโยงกับระบบสายสีน้ำเงินได้ทันทีเลย
ไม่ต้องนั่งรอสายสีม่วงบางซื่อ-บางใหญ่สร้างเสร็จทั้งสายเสียก่อนในอีก 3 ปีข้างหน้า ถึงจะมาเชื่อมโยงกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินได้
เปลี่ยนวิธีการก่อสร้างรถไฟฟ้าเสียใหม่ คนกรุงเทพฯก็จะหลุดพ้นขุมนรกการจราจรเร็ววันขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น