ตลาดรถยนต์มือสองฟื้น
กองทุนรวม ประกัน วันพฤหัสบดีที่ 03 ตุลาคม 2556 ผู้เข้าชม : 8 คน
ผู้ประกอบการรถยนต์มือ 2 ยัน ตลาดเริ่มฟื้นตัว ดันราคารถมือ 2 ปรับเพิ่มอีก 5% พร้อมยกระดับผู้ประกอบการรับการแข่งขันของต่างชาติ แนะ สถาบันการเงินผ่อนกฎเกณฑ์การให้สินเชื่อ เพื่อธุรกิจเดินหน้าต่อแบบมีเงินหมุนเวียน
นายธีรชาติ จิรจรัสพร ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์เช่าซื้อ ธนาคาร ธนชาต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดรถยนต์มือ 2 เริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งนี้ จะเห็นสัญญาณที่ดีอย่างผู้ประกอบการรถยนต์มือ 2 มีการปรับตัวทำให้ผ่านพ้นวิกฤตต่างๆ มาได้ และถือว่าเป็นการยกระดับของผู้ประกอบการให้มีมาตรฐานขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง ที่สำคัญผู้ประกอบการขายรถในราคาที่ไม่ขาดทุนแล้ว
ขณะที่สถาบันการเงินก็ได้เข้าไปช่วยเหลือให้คำแนะนำ บวกกับผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว ได้มีการจัดตั้งสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วขึ้นมาเพื่อเป็นการยกระดับตัวเองทำให้มีมาตรฐานในการขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินดีขึ้น
ส่วนอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อรถยนต์มือ2 มองว่า ไม่ใช่ประเด็นสำคัญในการตัดสินใจซื้อรถของลูกค้า เนื่องจาก ลูกค้าที่ซื้อรถยนต์มือ 2 ส่วนใหญ่มองที่สภาพรถยนต์ เงินดาวน์ ค่างวด หากลูกค้าพอใจและมีความสามารถก็ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะอัตราดอกเบี้ยรถมือ2เฉลี่ยในระบบอยู่ที่ประมาณ 4-5% อายุการชำระเฉลี่ย 60-72 งวด และส่วนใหญ่จะปล่อยสินเชื่อที่ 80-90% ของราคาประเมิน
นายธีรชาติ กล่าวว่า สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้คือ เรื่องน้ำท่วม สำหรับธนชาต ได้เตรียมมาตรการให้ความช่วยเหลือลูกค้าเช่าซื้อเอาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของลูกค้า ขณะนี้ยังไม่เห็นมีลูกค้าติดต่อขอความช่วยเหลือมายังธนาคารเลย แต่หากมีธนาคารพร้อมให้การช่วยเหลืออยู่แล้ว
นายวิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะ เลขาธิการ สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว กล่าวว่า ระดับราคาตลาดรถยนต์มือ2 ขณะนี้ได้ปรับตัวดีขึ้นมาแล้วประมาณ 5% จากจุดต่ำสุดเมื่อไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ที่ราคารถยนต์มือ 2 ได้ปรับลดลงไปกว่า 40% เมื่อเทียบปี 2555 เพราะรถมือ1 ได้ลดราคาลงมาเพื่อระบายสต๊อกของรถยนต์คันแรก
นอกจากนี้ สมาคมฯจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการกำหนดราคากลางของรถยนต์มือ2 ร่วมกับสถาบันการเงิน
จากเดิมที่สถาบันการเงินเป็นผู้กำหนดราคากลางเพียงผู้เดียว พร้อมหารือกับสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทยให้มีการผ่อนคลายกฎเกณฑ์การให้สินเชื่อสำหรับรถยนต์มือ 2 มากกว่านี้
จากเดิมที่สถาบันการเงินเป็นผู้กำหนดราคากลางเพียงผู้เดียว พร้อมหารือกับสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทยให้มีการผ่อนคลายกฎเกณฑ์การให้สินเชื่อสำหรับรถยนต์มือ 2 มากกว่านี้
ทั้งนี้ ไม่ควรกลัวเรื่องการเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL จนมากเกินไป ถึงขนาดไม่กล้าปล่อยสินเชื่อ ขณะเดียวกันก็จะมีการหารือกับสมาคมผู้จำหน่ายรถยนต์ไทยด้วย เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างมีมาตรฐานมากกว่าปัจจุบัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น