วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2559

"ศุภวุฒิ" ชี้ Q2 ปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าเศรษฐกิจไทย

"ศุภวุฒิ" ชี้ Q2 ปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าเศรษฐกิจไทย

นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ภัทร กล่าวระหว่างร่วมงานสัมมนา "Economic and Business Outlook in 2016 : Hot-button Issues for Directors" ซึ่งจัดโดยสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ว่า มีความกังวลถึงสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ปีนี้ ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงจากรายได้จากการท่องเที่ยวจะลดลงตามฤดูกาลอยู่แล้ว ประกอบกับในช่วงนั้น จะมีความเสี่ยงจากภัยแล้ง ที่จะส่งผลต่อภาคเกษตรค่อนข้างมาก ในเวลาที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ไม่ฟื้นตัวเท่าไร
ขณะเดียวกัน ยังมีความเสี่ยงจากภายนอก เช่น เรื่องค่าเงินหยวนที่คนยังไม่มั่นใจ แล้วอาจเกิดการปรับลดค่าเงินอีก เมื่อเงินหยวนอ่อน และทางการจีนเร่งการส่งออกลดการนำเข้า ย่อมกระทบกับกำลังซื้อของจีนและกระทบเศรษฐกิจในภูมิภาคในฐานะผู้ส่งออกไปจีนด้วย อีกทั้งในช่วงเดียวกัน อาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องระมัดระวัง

อีกปัจจัยที่สำคัญคือ เรื่องการเมือง ซึ่งการร่างรัฐธรรมนูญน่าจะเสร็จสิ้นปลายเดือน เม.ย. และไปสู่การทำประชามติปลายเดือน ก.ค. ซึ่งจะมีผลให้นักลงทุนรอถึงความชัดเจนในการลงทุน ตามที่รัฐบาลคาดหวังด้วย

"รัฐธรรมนูญเป็นเอกสารสำคัญในกำหนดการโอนอำนาจ มีนัยสำคัญกับการมีอำนาจการบริหารเศรษฐกิจของประเทศด้วย ซึ่งถ้าทุกอย่างผ่านไปด้วยดี เศรษฐกิจก็จะดำเนินไปได้ดี แต่สิ่งที่ผมห่วงคือ หลายปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยรับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกทั้งนั้น แต่ปีนี้มีความแตกต่าง คือ รัฐบาลหวังขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากปัจจัยภายใน จากการลงทุนภาครัฐและผนึกกำลังกับเอกชน โดยให้เอกชนมาเร่งลงทุนด้วย แต่ถ้าเศรษฐกิจโลกไม่ดี การส่งออกไม่ดี แล้วถ้ามีความไม่แน่นอนทางการเมืองอีก เอกชนก็จะรอ เพราะการลงทุนของเอกชนต้องรอเห็นดอกผล 10-20 ปี ดังนั้นถ้าเขาไม่มั่นใจ เขาย่อมไม่กล้าลงทุน" นายศุภวุฒิกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น