วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2559

Goldman Sachsเมินหุ้นไทยให้น้ำหนักอินเดียอินโดนีเซีย ฟิลิปินส์

โกลด์แมน แซคส์เมินตลาดหุ้นไทย 


ซีเอ็นบีซี - โกลด์แมน แซคส์คาด ตลาดหุ้นไทยจะเป็นหนึ่งในสี่ตลาดที่น่าจะเป็นผู้แพ้ในปีนี้ โดยมองว่า การปฏิวัติของทหารได้ทำให้ผู้กำหนดนโยบายของไทยโฟกัสไปที่เสถียรภาพทางการเมืองมากกว่าการลงทุนของต่างชาติ แม้ว่าไทยมีความเสี่ยงค่อนข้างจำกัดต่อจีน แต่คาดว่าจีดีพีจะโตเพียง 2.9% ในปี 2559 และดัชนีเซ็ตจะให้ผลตอบแทนในรูปดอลลาร์ศูนย์เปอร์เซ็นต์ในปีนี้
หลังจากที่หุ้นเอเชียเริ่มต้นปีใหม่ไม่สวยโดยได้รับผลกระทบจากแรงเทขายในจีนที่ทำให้เกิดความวิตกขึ้นมาใหม่เกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและการอ่อนค่าของเงินหยวน  โกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า ในฐานะที่จีนเป็นคู่ค้าสำคัญของประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาค การปรับตัวลงอย่างรุนแรงใดๆ ของหุ้นจีนสามารถสร้างแรงกระเพื่อมไปยังตลาดอื่นๆ  ดังนั้น จึงแนะนำให้ลดการลงทุนในตลาดที่มีบริษัทที่มีรายได้จากจีนมากและมีความสัมพันธ์กับหุ้นจีนค่อนข้างมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นตลาดในเอเชียเหนือ ในทางกลับกันโกลด์แมน แซคส์ชอบตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงขึ้น
ตลาดที่โกลด์แมนมองว่าจะเป็นผู้ชนะในปีนี้ได้แก่ อินเดีย  อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์   โดยอินเดียคาดการณ์ว่า จีดีพีจะโต 7.8% ในปีนี้  อินเดียจึงเป็นเศรษฐกิจใหญ่ในภูมิภาคที่กำลังโตเร็วที่สุดในภูมิภาคและผู้เชี่ยวชาญยังคงมองแนวโน้มเศรษฐกิจอินเดียในด้านบวกเนื่องจากรัฐบาลอินเดียยังคงผลักดันที่จะทำให้อินเดียเป็นศูนย์กลางการผลิตอย่างต่อเนื่องโดยผ่านแผนริเริ่ม เมด อิน อินเดีย และอัตราเงินเฟ้อก็อยู่ใกล้เป้าหมายที่ธนาคารกลางอินเดียวางไว้ โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ดัชนีนิฟตี้จะให้ผลตอบแทนในรูปเงินดอลลาร์ 16% ในปีนี้  จากที่ลดลงประมาณ 4% ในรูปเงินรูปีเมื่อปีที่ผ่านมา
ส่วนอินโดนีเซีย แม้ว่าการปรับตัวลงของราคาน้ำมันส่งผลกระทบต่อรายได้ในการส่งออกและสกุลเงินของอินโดนีเซียในปี 2558  โกลด์แมนแซคส์คาดว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียจะโต 5.2% ในปี 2559 โดยคาดว่าจะมีเงินเฟ้อ 5.5% ในขณะที่อินโดนีเซียขาดดุลงบประมาณมากขึ้น โกลด์แมน ตั้งข้อสังเกตว่าส่วนใหญ่เป็นเพราะว่ารัฐบาลใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อสร้างสาธารณูปโภคซึ่งเป็นผลดีต่อการเติบโตเศรษฐกิจ  คาดว่าดัชนีจาการ์ตา คอมโพสิตจะให้ผลตอบแทนในรูปเงินดอลลาร์ 10%  จากที่ดัชนีปรับตัวลง 12% ในปี 2558
ฟิลิปปินส์และตลาดเกิดใหม่อื่นๆ ในเอเชีย  มีเงินไหลออก  9,000 ล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา แต่โกลด์แมนยังคงคาดว่า ดัชนีหุ้นฟิลิปปินส์จะให้ผลตอบแทนในรูปเงินดอลลาร์ 14% ในปี 2559 และคาดว่าฟิลิปปินส์จะมีอัตราการเติบโตสูงถึง  6%
สำหรับตลาดที่โกลด์แมน แซคส์มองว่าจะเป็นผู้แพ้ในปีนี้ คือ ไทย เกาหลีใต้ ฮ่องกง และมาเลเซีย โดยมองตลาดไทยว่า ประวัติศาสตร์ในการปฏิวัติของทหารได้ทำให้ผู้กำหนดนโยบายของไทยโฟกัสไปที่เสถียรภาพทางการเมืองมากกว่าการลงทุนของต่างชาติ แม้ว่าไทยมีความเสี่ยงค่อนข้างจำกัดต่อจีน แต่คาดว่าจีดีพีจะโตเพียง 2.9% ในปี 2559  และคาดว่าดัชนีเซ็ตจะให้ผลตอบแทนในรูปดอลลาร์ศูนย์เปอร์เซ็นต์ในปี 2559
ส่วนเกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในสิบผู้ส่งออกชั้นนำในโลกที่มีการค้าเชื่อมโยงกับจีนมาก เมื่อปีที่ผ่านมา การส่งออกของเกาหลีใต้ลดลง 7.9% ในขณะที่การนำเข้าลดลง 19.2%  ซึ่งถือว่าการค้าลดลงลึกมากสุดนับตั้งแต่ปี 2552  โกลด์แมน แซคส์ คาดว่าการเติบโตของสินเชื่อน่าจะลดลงซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกำไร โดยคาดว่าดัชนีคอสปิจะให้ผลตอบแทนในรูปดอลลาร์ประมาณ 6% ในปีนี้ ในขณะที่ประมาณการว่าเศรษฐกิจจะโต 2.9% ต่อปี  ดัชนีคอสปิปิดเพิ่มขึ้น 2.33% ในปี 2558
ฮ่องกงเป็นเศรษฐกิจหนึ่งที่ได้รับผลกระทบมากเพราะการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนเนื่องจากฮ่องกงพึ่งพาการค้ากับจีนมาก ตัวอย่างเช่น ยอดขายปลีกลดลงเป็นเดือนที่เก้าติดต่อกันในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งนานสุดในรอบ 13 ปี ส่วนใหญ่เป็นเพราะว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลงมาก  โกลด์แมนคาดว่าแนวโน้มฮ่องกงยังไม่สดใส โดยคาดว่าจีดีพีจะโตประมาณ  1.6% และคาดว่าดัชนีเอ็มเอสซีไอ ฮ่องกงจะให้ผลตอบแทนรูปดอลลาร์ในปีนี้ 4%  จากที่ปีที่ผ่านมาดัชนีปิดลดลง 3.31%
สำหรับมาเลเซีย  ราคาน้ำมันต่ำและเรื่องฉาวที่เกี่ยวกับกองทุนของรัฐได้ทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นต่อตลาดมาเลเซียน้อย โกลด์แมน แซคส์คาดว่ามาเลเซียจะโต 4.7% ในปีนี้ และผลตอบแทนดัชนี เอฟทีเอสอี เบอร์ซา มาเลเซีย เคแอลซีไอ ติดลบ 7% ในปี 2559

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น