วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2559

นักวิเคราะห์ชี้สหรัฐอาจเข้าสู่ช่วงเศรษฐกิจถดถอยแล้ว

นักวิเคราะห์ชี้สหรัฐอาจเข้าสู่ช่วงเศรษฐกิจถดถอยแล้ว

ความปั่นป่วนในจีนและความซบเซาของราคาน้ำมัน ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงในสัปดาห์ก่อนเมื่อทั้งดัชนี S&P 500 และดัชนี Dow Jones เริ่มต้นปีนี้ในสภาพที่ย่ำแย่ที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา โดยนักวิเคราะห์คนหนึ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจก้าวเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว 
ความปั่นป่วนของตลาดหุ้นจีนและความซบเซาต่อเนื่องของราคาน้ำมันทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่แล้วเมื่อทั้งดัชนี S&P 500 และดัชนี Dow Jones เริ่มต้นปีนี้ในสภาพที่ย่ำแย่ที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา 
การเทขายของนักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐทำให้หลายคนตั้งคำถามเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจสหรัฐ แต่มีน้อยคนที่เชื่อว่าสหรัฐกำลังจะเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจหดตัว อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งบอกว่าไม่จำเป็นต้องสงสัยอีกต่อไป เพราะขณะนี้สหรัฐเริ่มอยู่ในสภาพนั้นอยู่แล้ว และเขามีตัวเลขข้อมูลยืนยันด้วย  
นายราอูล พอล ผู้พิมพ์วารสารวิจัย  Global Macro Investor  กล่าวกับ CNBC ว่าข้อมูลของ IMF ชี้ว่าตัวเลขส่งออกโดยรวมของโลกในปี 2015 เมื่อเทียบกับของปีก่อน มีการปรับตัวน้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 1958 เป็นต้นมา     
นายพอล กล่าวว่าโดยสรุปแล้ว ข้อมูลนี้แปลว่าเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังขายสินค้าในปริมาณที่น้อยที่สุดย้อนหลังไปในประวัติศาสตร์หลายสิบปี  พร้อมกับย้ำว่าเศรษฐกิจโลกกำลังมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพียงแต่คนยังมองไม่ออก 
เขากล่าวว่าปัจจัยหลัก 2 อย่างที่จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐตกอยู่ในภาวะถดถอยคือค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งและการชะลอตัวของจีน โดยจะเห็นได้ว่าดอลลาร์ที่แข็งแกร่งได้กดให้ราคาน้ำมันไม่ให้ปรับฟื้นขึ้นมาได้ และผลข้างเคียงต่างๆที่ตามมาก็มีอย่างที่เราเห็น
นายพอลกล่าวว่าความปั่นป่วนเริ่มต้นที่ราคาน้ำมันและคอมโมดิตี้ทุกอย่างที่กระทบการส่งออก และผลที่เห็นคือทุกคนมีหนี้ในรูปของดอลลาร์มากมาย แต่ไม่มีใครมีเงินจริงๆ   
ก่อนหน้านี้ Global Macro Investor  ทำนายได้ถูกต้องว่าค่าเงินดอลลาร์จะพุ่งขึ้นในเดือน พ.ย. 2014 โดยตั้งแต่นั้นมา ดอลลาร์มีค่าแข็งขึ้น 15% ซึ่งเป็นแนวโน้มที่คุณพอลเชื่อว่าจะมีต่อไป เนื่องจากการขาดแคลนเม็ดเงินดอลลาร์ในปัจจุบันในโลกนี้    
ความแข็งแกร่งต่อเนื่องของดอลลาร์ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับการตัดสินใจเท่าที่ผ่านมาของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และสภาพตลาดสินค้าโภคภัณฑ์  อย่างไรก็ตาม คุณพอลเชื่อว่าแนวโน้มของดอลลาร์ขณะนี้มีอยู่ทางเดียวคืออยู่ในด้านขาขึ้นโดยที่ตลาดอื่นๆทั่วโลกจะเป็นฝ่ายหนุนจุนเจือให้กับการปรับขึ้นของดอลลาร์
เขากล่าวว่าตลาดทั่วโลกกำลังเดินอยู่ในกรอปที่วางไว้ นั่นคือการขยายตัวต้องถูกปรับลง และตลาดทั้งหลายคงจะต้องออกเงินมาชดเชยให้กับการปรับตัวลงครั้งนี้     
นายพอลกล่าวว่าเป็นที่เห็นชัดว่าจีนขณะนี้มีปัญหารุมเร้ามากมาย ซึ่งมีโอกาสจะรุนแรงขึ้นต่อไปถึงไม่ว่าจีนจะปรับค่าเงินหยวนลงมากยิ่งขึ้นอีกในช่วงข้างหน้าหรือไม่ เพราะจีนต้องสะสางปัญหาอีกมากมายเนื่องจากระดับหนี้ในระบบเศรษฐกิจของจีนที่มีอยู่สูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น