วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559

CWT แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า บริษัทได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงิน 150 ล้านบาท อายุ 3 เดือน

เหตุผลที่ไร้เหตุผล แฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

เหตุผลที่ไร้เหตุผล
แฉทุกวัน ทันเกมหุ้น


เมื่อวานนี้ บริษัท ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CWT แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า บริษัทได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงิน 150 ล้านบาท อายุ 3 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5% ต่อปี เสนอขายนักลงทุนโดยเฉพาะเจาะจง (Private Placement) จำนวนไม่เกิน 10 ราย โดยหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ และไม่มีหลักประกัน ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ในวันที่ 28 เม.ย. 59

เหตุผลในการออกหุ้นกู้อายุแสนสั้นครั้งนี้ CWT อ้างว่า เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนรองรับการขยายตัวทางธุรกิจและปริมาณงานที่เพิ่ม ขึ้น...ซึ่งเป็นเหตุผลประหลาดสิ้นดี


โดยทั่วไป หุ้นกู้เป็นตราสารหนี้ระยะยาวที่มีไว้สำหรับแปลงหนี้ระยะสั้นของบริษัทให้ เป็นหนี้ระยะยาวเพื่อแก้ปัญหาสินทรัพย์หมุนเวียนและมีผลต่อสภาพคล่องระยะ สั้นของบริษัท เนื่องจาก current ratio ไม่สวยงาม

การออกหนี้ระยะสั้นที่ผ่านมา จึงนิยมออกเป็นรูปของตั๋วเงิน B/E มากกว่า

การออกหุ้นกู้อายุแค่ 3 เดือน โดยอ้างเหตุผลว่า เพื่อเป็นการรองรับการลงทุน จึงผิดฝาผิดตัว และหาความสมเหตุสมผลไม่ได้เลย เพราะเป็นการก่อหนี้ระยะสั้นมากเพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่องเท่านั้นเอง

ไม่รู้ว่า วีระพล ไชยธีรัตต์ กรรมการผู้จัดการ CWT คิดอะไรกันอยู่ ถึงได้แสดงอาการ ?พะงาบๆๆ?ขาดสภาพคล่องกะทันหันออกมา ทั้งที่มีโครงการใหญ่รออยู่ข้างหน้า...ทำให้เกิดคำถามตามมามากมาย

อย่างที่รู้กัน ...วีระพล เป็นผู้บริหารที่มีจินตนาการสูง และมีวิสัยทัศน์ยาวไกล ซึ่งไม่มีใครเถียง แต่ธุรกิจทำเบาะหนังสำหรับรถยนต์ในฐานะซัพพลายเออร์ของธุรกิจรถยนต์ที่รับ มรดกมาจากครอบครัว ทำให้ความฝันมีขีดจำกัด

เหตุผลก็เพราะว่า ต้องตกเป็น ?น้ำใต้ศอก? ของผู้ผลิตรถยนต์ค่ายต่างๆ ในประเทศไทย เนื่องจากถ้าปีไหนรถยนต์ขายดี ก็จะทำให้ยอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้น ปีไหนรถยนต์ขายไม่ดี หรือไม่มีการเปลี่ยนรุ่นใหม่ การสั่งซื้อเบาะหนังช่วงนั้นจะลดฮวบ

โมเดลธุรกิจของ CWT ทำให้ตัวเลขแสดงรายได้ และกำไรขึ้นๆ ลงๆ เอาแน่นอนไม่ได้ อัตรากำไรสุทธิของบริษัทค่อนข้างต่ำมากโดยตลอด ไม่เคยมีปีไหนสูงกว่า 10% เลย แม้บางปีจะมีรายได้พิเศษมาช่วยก็ตาม

แถมบางปียังมีพลั้งพลาดขาดทุนเสียอีกด้วย

กำไรสะสมที่ค่อนข้างต่ำ ทำให้อนาคตของบริษัทค่อนข้างเปราะบาง ข้อนี้ใครก็รู้ และวีระพลก็คงรู้ดี แต่ไม่ยอมปริปากบอกใคร เพราะจินตนาการที่สูงของเขานั้น สามารถพลิกแพลงให้ทะเลทรายกลายเป็นโอเอซิสได้ไม่ยาก

ต้นปี 2558 วีระพล ที่หมกเก็บตัวเงียบไป 2 ปี ไม่ค่อยออกมาเจอหน้าสื่อ ก็กลับมาอีกครั้งพร้อมกับความฝันอันเลิสหรู ทำธุรกิจฮอตฮิตของยุคสมัย นั่นคือ โรงไฟฟ้าพลังงานจากขยะ มูลค่าโครงการหลายพันล้านบาทที่เชียงใหม่ และนครสวรรค์

วีระพล ใช้เวลาเผยแพร่จินตนาการอันเลิศหรูทางธุรกิจของเขา พร้อมกับกล่าวติดตลกบอกใครต่อใครว่า ?จากนี้ไป หุ้น CWT คือหุ้นปั่น...เพราะปั่นไฟ? (ฮาา)

จินตนาการและฝีปากของวีระพล ทำให้นักลงทุนจำนวนหนึ่งเคลิบเคลิ้ม กับอนาคตอาณาจักรโรงไฟฟ้าขยะของ CWT ที่จะมาทดแทนรายได้เดิมของธุรกิจทำเบาะหนัง ผลลัพธ์คือ หุ้น CWT กลายเป็นหุ้นแสนร้อนแรงระยะสั้นๆ ของต้นปี 2558

จากราคาต่ำเตี้ยระดับ 2.00 บาท ในปลายปี 2557 ราคาหุ้นของ CWT ใช้เวลาเพียงเดือนเศษ ทะยานขึ้นไปเหนือ 7 บาทในกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ก่อนที่จะถูกมาตรการ trading alert ของตลาดลดความร้อนแรงลงไปในเวลาต่อมา ดังที่เห็น

วีระพล ยังคงเดินหน้าขายจินตนาการของเขา ด้วยความเชื่อมั่นว่าภายในไตรมาส 3-4 ของปี 2558 โครงการไฟฟ้าขยะ 1 โครงการจะต้องเกิดขึ้นคือ มี PPA (สัญญาซื้อขายไฟกับ การไฟฟ้าภูมิภาค หรือ การไฟฟ้านครหลวง) เพราะมีพันธมิตรสำคัญ 2 ราย คือ บริษัท ซีโรเวซท์ จำกัด หรือ ZW และบริษัท ลาวี เอ็นจิเนียริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ LAWI ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญ อีกทั้ง ยังมีประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการขยะ และการผลิตไฟฟ้าพลังงานขยะระดับโลก

น่าเสียดาย ช่องว่างระหว่าง ความพยายามทำ กับการทำได้ ของวีระพลนั้น ห่างกันมากเกินไป เพราะหลังจากเพิ่มทุนไป...ก็แล้ว และ ประชุมผู้ถือหุ้นไปก็แล้ว...ก็ยังไม่มีวี่แววจะวางศิลาฤกษ์โรงไฟฟ้าให้เห็นสักที

นักลงทุนที่ขี้เกียจรอ เพราะในตลาดหุ้น ไม่มีแค่ CWT ตัวเดียว..นี่หว่า

ราคาหุ้นเลยโรยตัวซึมยาวลงมาที่ระดับ 2 บาท.. ไม่หลุดลงไปก็ดีเต็มที


ข่าวล่าสุดจาก CWT ที่แสดงอาการโหยหาสภาพคล่องหนักหนา น่าจะทำให้คนที่ติดหุ้น CWT และคิดไม่ตกมานานหลายเดือนว่า จะขายทิ้งตัดขาดทุนดีหรือไม่ ได้สติสตังขึ้นมาบ้าง...ไม่มากก็น้อย...อิ อิ อิ 






ที่มา..ข่าวหุ้นออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น