วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559

สงครามครั้งนี้ มีเศรษฐกิจของเอเชียเป็นเดิมพัน (รวมถึงไทยด้วย)!

สงครามครั้งนี้ มีเศรษฐกิจของเอเชียเป็นเดิมพัน (รวมถึงไทยด้วย)!


ช่วงนี้เราจะได้ยินนักวิเคราะห์และสื่อฝั่งอเมริกา พูดบ่อยเรื่องเศรษฐกิจจีนกำลังจะพัง และค่าเงินหยวนกำลังจะลดมูลค่าลงอย่างรุนแรง และเมื่อไม่นานมานี้พ่อมดการเงินอย่าง จอร์จ โซรอส ก็ออกมาประกาศว่า เขากล้าพนันว่าเงินหยวนจะอ่อนค่าลงอีกถึง 50%


ฝั่งนี้มี "สื่อ" และนักวิเคราะห์มากมายเป็นกองทัพ


อีกฝั่งหนึ่งคือประเทศจีน ที่ไม่ได้มีสื่อในมือมากมายเหมือนฝั่งอเมริกา แต่เป็นประเทศที่มีเงินทุนสำรองสูงที่สุดในโลก และพร้อมที่จะปกป้องค่าเงินของตนเอง


ฝั่งหนึ่งใช้ "สื่อ" ในการโจมตี ..... อีกฝั่งหนึ่งมี "เงิน" ในการป้องกันค่าเงิน  


ใครแพ้ใครชนะ ไม่นานเกินรอครับ และสงครามครั้งนี้ มีเศรษฐกิจของเอเชียเป็นเดิมพัน!


Click image for larger version

Name: chinese_dragon1.jpg
Views: 1
Size: 179.2 กิโลไบต์
ID: 220805






****************

จีนชี้ "โซรอส" ประกาศศึกกับ "หยวน" เฮดจ์ฟันด์เก็งสกุลเงินมังกรอ่อน 20-50%


สื่อรัฐบาลจีนรุมจวก "พ่อมดนักปั่นเงิน" จอร์จ โซรอส และเทรดเดอร์ตลาดเงินอื่น ๆ ว่า กำลัง "ประกาศสงคราม" กับสกุลเงินแดนมังกร ขณะที่เงินหยวนถูกกดดันอย่างหนัก โดยที่มีการอ้างกันว่าตลาดกำลังเชื่อว่าหากเงินทุนยังไหลทะลักออกจากแดนมังกรภายหลังเทศกาลวันหยุดตรุษจีนแล้ว ก็มีแนวโน้มสูงว่าเงินหยวนจะอ่อนยวบลงต่อเนื่อง ทั้งนี้ เฮดจ์ฟันหลายรายเดิมพันว่า ค่าเงินจีนจะอ่อนลงถึง 20 - 50%


ระหว่างการประชุมประจำปี เวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรัม ที่เมืองดาวอส, สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โซรอส พ่อมดการเงินวัย 85 ปี ให้สัมภาษณ์บลูมเบิร์ก ทีวี ว่า จีนกำลังจะเผชิญปัญหาเศรษฐกิจอีกมากมาย และการชะลอตัวรุนแรงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

Click image for larger version

Name: 750x-1.jpg
Views: 1
Size: 41.2 กิโลไบต์
ID: 220806




โซรอสที่ถูกกล่าวหาว่า มีบทบาทสำคัญทั้งในการปั่นเงินจนทำให้เงินปอนด์ต้องลดค่าเมื่อทศวรรษ 1990 และในวิกฤตการเงินเอเชีย ต้มยำกุ้ง ปี 1997 บอกว่า ภาวะเงินฝืดและปริมาณหนี้ที่มีมากเกินไป คือ ปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจแดนมังกรชะลอตัว



เขาวิจารณ์ด้วยว่า จีนรอนานเกินไปกว่าที่จะเปลี่ยนโมเดลการเติบโต โดยยกเลิกการพึ่งพิงการส่งออกและหันมาส่งเสริมการเติบโตที่หนุนนำโดยการบริโภคแทน ถึงแม้ปักกิ่งมีความสามารถเหนือกว่าประเทศอื่น ๆ ในการจัดการการเปลี่ยนผ่านดังกล่าว เนื่องจากมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมหาศาลกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ก็ตาม


ช่วงหลายเดือนมานี้ เงินหยวนที่ปกติแล้วมีเสถียรภาพดี และอยู่ภายใต้การควบคุมใกล้ชิดของปักกิ่ง กลับถูกกดดันอย่างหนักในตลาดต่างประเทศและจากการไหลออกของเงินทุน กระทั่งทางการต้องทุ่มเงินหลายแสนล้านดอลลาร์เข้าปกป้อง


Click image for larger version

Name: 750x-1-2.jpg
Views: 1
Size: 163.6 กิโลไบต์
ID: 220807



ในวันพุธ (27) สำนักข่าวซินหวาของทางการจีน ระบุว่า ในอดีตที่ผ่านมา โซรอสทำนายทายทักมาหลายครั้ง ว่า จีนจะเผชิญปัญหาเศรษฐกิจ


"ไม่ว่าพวกที่ขายชอร์ตไม่ได้ทำการบ้านมา หรือว่าคนเหล่านั้นกำลังพยายามทำให้ตลาดแตกตื่นเพื่อฟันกำไรก็ตาม" ซินหวากล่าว



ขณะที่บทความภาษาอังกฤษของโกลบัล ไทมส์ หนังสือพิมพ์แนวชาตินิยมในเครือของเหรินหมินรึเป้า กล่าวหาว่า "ตะวันตก" ไม่รับผิดชอบในการก่อปัญหาให้กับเศรษฐกิจโลก


การแสดงความคิดเห็นเหล่านี้มีขึ้นหลังจากที่เหรินหมินรึเป้า หนังสือพิมพ์ที่เป็นกระบอกเสียงอย่างเป็นทางการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ลงบทความหน้าหนึ่งฉบับวันอังคาร (26) โดยระบุว่า โซรอสกำลังประกาศสงครามอย่างเปิดเผยกับจีน ด้วยการออกมาพูดว่าเขากำลังเดิมพันว่า ค่าเงินสกุลต่าง ๆ ในเอเชียจะอ่อนลง


Click image for larger version

Name: original_big.jpg
Views: 1
Size: 48.9 กิโลไบต์
ID: 220808



ในอีกด้านหนึ่ง ทางด้านสำนักข่าวรอยเตอร์เสนอรายงานข่าวว่า กองทุนแมคโครเฮดจ์ฟันด์จำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่มีฐานอยู่ในอเมริกา กำลังเดิมพันตั้งแต่ปลายปีที่แล้วว่า เงินหยวนจะอ่อนลง 20 - 50%


ขณะเดียวกัน ข้อมูลจากซิตี้แสดงให้เห็นว่า กองทุนที่ลงทุนด้วยเงินที่กู้ยืมมา (leveraged funds) เริ่มถอนเงินออกตั้งแต่ที่อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนในตลาดนอกประเทศลดเหลือ 6.76 หยวนต่อดอลลาร์ เมื่อสามสัปดาห์ที่แล้ว


รายงานของรอยเตอร์อ้างว่า ผู้เล่นจำนวนมากมองว่าหากหลังวันหยุดตรุษจีนในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนหน้า เงินทุนยังคงไหลทะลักออกจากตลาดจีน ก็จะส่อแสดงว่ากองทุนต่าง ๆ วางเดิมพันได้อย่างถูกต้องแล้วว่าหยวนจะอ่อนค่าลงอีก


มาร์ก ฮาร์ต ประธานกองทุนแมคโครเฮดจ์ฟันด์ "คอร์เรียนต์" ออกมาพูดทางทีวีในเดือนนี้ ว่า จีนควรปล่อยให้เงินหยวนอ่อนลงอย่างรุนแรงและรวดเร็วตั้งแต่ตอนนี้ แทนที่จะรออ่านเกมไปเรื่อย ๆ และปล่อยให้เงินทุนไหลออก ซึ่งเท่ากับเป็นการเชิญชวนนักเก็งกำไรเข้าไปโจมตีเงินหยวน


Click image for larger version

Name: 750x-1-1.jpg
Views: 1
Size: 87.8 กิโลไบต์
ID: 220809



ขณะที่เทรดเดอร์ตราสารอนุพันธ์สำทับว่า กำลังมีการเดิมพันกันอย่างกว้างขวางว่า อัตราแลกเปลี่ยนของจีนจะอ่อนยวบถึง 8 หยวนต่อดอลลาร์ และข้อมูลบ่งชี้ว่า จะมีการเข้าโจมตีครั้งใหญ่เมื่อเงินหยวนอยู่ที่ 7.20 - 7.60 หยวนต่อดอลลาร์


ทั้ง คอร์เรียนต์ และ ออมนิ แมคโคร ฟันด์ จากลอนดอน ต่างมองว่า หากจีนยังคงขัดขืนต่อสู้ ทุนสำรองก็จะร่อยหรอลงอย่างฮวบฮาบ และอาจถูกบีบให้ต้องลดค่าเงินหยวนครั้งใหญ่ในปีนี้จนได้ โดยผู้บริหารของทั้ง 2 กองทุน คาดว่า เดือนนี้ปักกิ่งอาจต้องถอนทุนสำรองออกมาแทรกแซงตลาดอีก 200,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหากยังมีการถอนออกมาใช้ในอัตรานี้ต่อไป ทุนสำรองของจีนจะเหือดแห้งภายในปีนี้ และเงินหยวนก็จะอ่อนลงอีก 18 - 20%


กระนั้น มีผู้จัดการสินทรัพย์ระยะยาวน้อยคนนักที่คาดว่า เงินหยวนจะอ่อนลงเกิน 10% ในปีนี้ ตัวอย่างเช่น แกร์รี กรีนเบิร์ก หัวหน้าทีมตลาดเกิดใหม่ของแอร์เมส อินเวสต์เมนต์ แมเนจเมนต์ ที่บอกว่า แม้มีเหตุผลที่จะกล่าวอ้างได้ว่า เงินหยวนขณะนี้มีมูลค่าสูงเกินจริงถึง 20% แต่คงต้องใช้เวลาเกินสองปีกว่าที่อัตราแลกเปลี่ยนจีนจะอ่อนลงถึง 20% และเขาคิดว่า การลดค่าเงินครั้งใหญ่รวดเดียวกลับจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงกว่าเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น