วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559

ต่างชาติถือหุ้นเหลือ30%

ต่างชาติถือหุ้นเหลือ30%

2016-01-13
‘เกศรา’ย้ำ‘บจ.’ไทยแกร่ง

ตลท. เผยสัดส่วนการถือครองหุ้นของต่างชาติในตลาดหุ้นไทยเหลือ 30-31% ต่ำสุดในรอบ 10 ปี มองภาวะตลาดยังผันผวนต่อไป ด้าน “เกศรา” ยัน “บจ.” ไทยมีความเข้มแข็งเมื่อเทียบกับตลาด emerging อื่นส่วนวันศุกร์ 15 ม.ค.นี้ นายกฯ ขุนคลัง เตรียมโผล่ตลาดหลักทรัพย์

นายภากร  ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์ องค์กรและการเงิน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สัดส่วนของนักลงทุนต่างชาติถือครองหุ้นไทยอยู่ที่ 30-31% ถือว่าต่ำสุดในรอบ 10 ปี
ส่วนก่อนหน้านี้ เคยถือครองหุ้นไทยมากสุดประมาณ 37% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และมีมูลค่าการถือครอง 4.5 ล้านล้านบาท จากมาร์เก็ตแคปรวม 12 ล้านล้านบาท
อย่างไรก็ดี ปัจจุบันนักลงทุนต่างชาติจะเลือกหุ้นไทยเป็นรายกลุ่มมากขึ้น
แนวโน้มตลาดหุ้นไทยปีนี้จะค่อนข้างผันผวน โดยมีทั้งปัจจัยต่างประเทศและในประเทศเข้ามากระทบ  ซึ่งส่วนของต่างประเทศจะเป็นผลจากดัชนีตลาดหุ้นจีนที่ปรับลดลง
 ทั้งนี้ วันศุกร์ที่ 15 ม.ค.นี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และปลัดกระทรวงการคลังจะมาบรรยายบทความ ความสำคัญของตลาดทุน และแนวทางแผนพัฒนาตลาดทุน ที่ ตลท.
ด้านนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลท.กล่าวว่า ในปี 2559 ตลาดหุ้นไทยยังคงเผชิญกับความผันผวน แต่เชื่อมั่นว่าช่วงปลายปีนี้น่าจะเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ เช่น รถไฟ ทางด่วน ที่จะเริ่มเห็นการตอกเสาเข็มส่งผลให้อุปสงค์ในประเทศไทยเริ่มมีทางออกมากขึ้น
การลงทุนในช่วงตลาดผันผวนนี้ แนะนำนักลงทุนดูตัวเลขการเติบโตของบริษัทจดทะเบียนไทยเพราะหากตัดเรื่องราคาน้ำมันออกไปจะเห็นได้ว่าผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนทั้งหมดยังเป็นบวกและเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในอาเซียน อย่าง ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย มีผลการดำเนินงานติดลบจึงอยากให้ผู้ลงทุนเชื่อมั่นว่าบริษัทจดทะเบียนไทยว่ามีการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจและมีความแข็งแกร่งพอสมควรเมื่อเทียบกับตลาด emerging อื่น
ส่วนมาตรการดูแลควบคุมหุ้นของตลาดหลักทรัพย์ฯมองว่าเป็นมาตรการที่ได้ใช้มาระยะหนึ่งแล้วนั้น ยังอยู่ในระดับที่ใช้ได้ในปัจจุบันส่วนมาตรการเซอร์กิต เบรกเกอร์ ของจีนมีความแตกต่างกันกับไทย จะเห็นได้ว่าไทยใช้ 10% แรกเพื่อหยุดการซื้อขายของตลาด และต่อมาเป็น 20% แต่จีนจะใช้เมื่อถึง 7% ก่อนจะหยุดการซื้อขาย
ในปีนี้ตลท.จะเน้นทั้งนักลงทุนสถาบันในประเทศและต่างประเทศซึ่งในประเทศจะทำอย่างไรให้ผู้ลงทุนใช้ผู้จัดการกองทุนให้เกิดประโยชน์ด้านสถาบันต่างประเทศ ก็ยังคงเชิญชวนให้เข้ามาลงทุนต่อเนื่องโดยกำหนดการเดินสายโรดโชว์  5 ครั้ง ได้แก่ ฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่นลอนดอน และนครนิวยอร์ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น