วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2559

Good morning news 14 Jan 2016

Good Morning News โดยกองทุนบัวหลวง, มิตรแท้ตลอดเส้นทางลงทุน
14 มกราคม 2559
................................
วรินทิพย์ วิริยะภูรี, Fund Management

Guru Quotes

George Soros “จีนต้องพยายามหา Growth model ใหม่ให้กับประเทศ ส่วนค่าเงินที่อ่อนค่ากำลังสร้างปัญหาให้กับเศรษฐกิจโลก”

General News

•  มอร์แกนสแตนเลย์เตือนว่า หากอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว จะทำให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลดลงเหลือ 20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวยังไม่อาจฟื้นตัวได้ในช่วงเวลาสั้นๆ

• สถาบันวิจัย Ifo แห่งเยอรมนีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในยูโรโซนจะยังฟื้นตัวปานกลาง และประเมินว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (Real GDP) ในปี 2558 จะขยายตัว 1.5% และจะเพิ่มขึ้น 0.4% ในไตรมาส 1 และ 2 ของปีนี้ เทียบกับหลายไตรมาสก่อนหน้า โดยการบริโภคภาคเอกชนยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจฟื้นตัว โดยราคาน้ำมันและค่าแรงที่สูงขึ้นเป็นปัจจัยสนับสนุน

• ธนาคารกลางฝรั่งเศส (BdF) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของประเทศในไตรมาส 4/2558 ขยายตัว 0.3% จากผลผลิตในอุตสาหกรรมอาหาร ยานยนต์และสินค้าเกี่ยวข้อง เพิ่มมากขึ้น ส่วนในปี 2559 คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 1.8% และ 1.9% ในปี 2560

• ประธานาธิบดีสื่อ จิ้นผิงของจีนประกาศว่า จะแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นของจีน จนให้กลายเป็นประเทศที่ไม่มีใครกล้าทุจริต และจะตามล่าผู้กระทำผิดที่หลบหนีออกนอกประเทศอย่างจริงจัง โดยในปี 2016 การปราบปรามจะเข้มข้นขึ้น และจะเน้นจัดการกับผู้บริหารระดับท้องถิ่นมากขึ้น

• ยอดส่งออกจีนในเดือน ธ.ค.เพิ่มขึ้น 2.3% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากเงินหยวนอ่อนค่า ทำให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งแสดงว่าภาคส่งออกของจีนยังแข็งแกร่งกว่าประเทศอื่นๆ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

• คณะกรรมการกำกับภาคธนาคารจีน (CBRC) เตรียมหาแนวทางบรรเทาความเสี่ยงในภาคการเงินในปี 2559 รวมพยายามควบคุมความเสี่ยงในกลไกการกู้ยืม โดยจะเดินหน้าแก้ปัญหาในสินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบปัญหาการเงิน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบเป็นลูกโซ่จากการผิดนัดชำระหนี้ และได้เรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศเร่งเพิ่มศักยภาพรับมือกับทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ด้วยวิธีอันหลากหลายและครอบคลุม

• ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กำลังพิจารณาปรับลดแนวโน้มเงินเฟ้อในปีงบประมาณ 2016 ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือน เม.ย. เนื่องจากราคาน้ำมันลดลง และคาดการณ์ว่า BOJ อาจเตรียมผ่อนคลายนโยบายการเงินครั้งใหม่ ซึ่งอาจต้องปรับเป้าหมายเงินเฟ้ออยู่ที่ 1%

• บลูมเบิร์กจัดสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ โดยพบความเห็นส่วนใหญ่ว่า อินเดียจะเป็นประเทศเดียวที่เศรษฐกิจจะขยายตัวสูงกว่า 7% ในปีนี้ ชดเชยเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว ซึ่งคาดว่าจะขยายตัว 6.5% แต่ด้วยขนาดเศรษฐกิจของจีนที่ใหญ่กว่าอินเดียเกือบ 5 เท่า ทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดียไม่อาจชดเชยได้เท่าที่ควร และยังคาดว่าในปีนี้ เศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่ในเอเชียจะยังเป็นตัวจักรสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก ขณะที่ละตินอเมริกาและยุโรปยังชะลอตัว

• นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาต่ออายุสิทธิประโยชน์ที่ให้นำค่าใช้จ่ายจากการท่องเที่ยวภายในประเทศมาหักลดหย่อนภาษี หลังจากประกาศเดิมหมดเวลาบังคับใช้เมื่อสิ้นปี 2558  โดยขณะนี้กำลังพิจารณาว่า ค่าใช้จ่ายที่จะนำมาหักลดหย่อนได้นั้น ควรจะเป็นเท่าไหร่ และควรมีระยะเวลาบังคับใช้นานเพียงใด

• นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงการพัฒนาการท่องเที่ยวปี 2559 ว่า ได้เน้นย้ำ 3 นโยบาย คือ 1.สร้างการท่องเที่ยวให้ยั่งยืน เน้นคุณภาพ เพิ่มมูลค่าโดยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2.กระจายรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ และ 3.ปลูกจิตสำนึกรักบ้านเกิดสร้างความภาคภูมิใจในท้องถิ่นตนให้ดูแลรักษาภูมิลำเนา รวมถึงเร่งสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงรุก ให้เชื่อมต่อไปยังกลุ่มประเทศกัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม และชาติอาเซียนอื่นๆ เพื่อย้ำว่าไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภูมิภาค

Equity Market

•  SET Index ปิดที่ 1,278.61 จุด เพิ่มขึ้น 23.31 จุด หรือ +1.86% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 59,258.13 ล้านบาท ดัชนีหุ้นไทย (13 ม.ค.) เคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดทั้งวัน และในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาค เนื่องจากนักลงทุนเริ่มคลายกังวลต่อปัจจัยนอกประเทศ หลังทางการจีนเริ่มคุมเข้มเรื่องค่าเงิน เพื่อรักษาเสถียรภาพเงินหยวน รวมถึงตัวเลขส่งออกของจีนก็ดีกว่าที่คาดการณ์

สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม
นักลงทุนสถาบัน 4,584.79 ล้านบาท
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ -185.80 ล้านบาท
นักลงทุนต่างชาติ 322.51 ล้านบาท
นักลงทุนทั่วไป -4,721.49 ล้านบาท

Fixed Income Market

• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเปลี่ยนแปลงในช่วง -0.08% ถึง -0.00% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 62,302 ล้านบาท ในวันนี้มีการประมูลพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยอายุ 3 ปี วงเงิน 30,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น