วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2559

‘ตู่’ปฏิเสธลั่น!ซื้อCPALL ไม่คิดเก็บหุ้นไร้คุณธรรม

‘ตู่’ปฏิเสธลั่น!ซื้อCPALL ไม่คิดเก็บหุ้นไร้คุณธรรม

2016-01-20 
“วรวรรณ”ปัดข่าวที่บอกว่า บลจ.บัวหลวง แอบเก็บหุ้น CPALL ยืนยันไม่เป็นความจริง เผยคนทำข้อมูลต้องการทำให้บริษัทเสียหาย ด้าน บลจ.กรุงศรี ย้ำ สิ้นเดือนม.ค.นี้ หากไม่มีอะไรคืบหน้า ก็จะปรับลดน้ำหนักทันที
นางวรวรรณ ธาราภูมิ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บัวหลวง จำกัด ออกมากล่าวปฏิเสธกระแสข่าวในสื่อโซเชียล กรณีกองทุนบัวหลวงเข้าซื้อหุ้น CPALL เพิ่ม ว่า ในฐานะ CEO กองทุนบัวหลวง ณ วันที่ 19 ม.ค. 59 กระแสข่าวดังกล่าวถือว่าเป็นความจงใจทำให้กองทุนบัวหลวงเสียหาย
ดังนั้น จึงขอเรียนเบื้องต้นก่อนว่า 1. หลังจากมีเรื่องอินไซเดอร์ออกมาเป็นข่าว และผู้บริหารของ CPALL ยืนยันไม่ลาออก เราไม่เคยซื้อหุ้นนี้เพิ่มเลย
2.จำนวนหุ้นที่เขาเผยแพร่ในไลน์นั้น ยังมีส่วนไม่ถูกต้อง กำลังให้ตรวจสอบอยู่ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร
ทั้งนี้ นางวรรณ ยืนยันว่าไม่ทำอะไรแบบข้างหน้าอย่าง ข้างหลังอย่างที่คนจัดทำข้อมูลต้องการสะท้อนออกมาแน่นนอน สำหรับใครที่เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ เพื่อทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายหรือเป็นที่เกลียดชัง เป็นผู้ทำผิดตามกฎหมาย
“กำลังยุ่งทำงานอยู่แต่มีคนส่งข้อมูลมาว่า มีการเผยแพร่ในไลน์ว่ากองทุนของค่ายเราซื้อหุ้น CPALL เพิ่ม โดยเทียบจำนวนหุ้นในเดือนพ.ย. 58 กับธ.ค. 58 (แต่ไม่ได้ระบุวันที่) แล้วระบุว่ามีจำนวนหุ้นเพิ่มขึ้น ซึ่งการส่งข้อมูลเผยแพร่เช่นนั้น ชัดเจนว่ามีเจตนาทำให้เราเสียหาย” นางวรวรรณ กล่าว
ทั้งนี้ จากข้อมูลที่มีการเผยแพร่กันนั้น มีการระบุว่า ปัจจุบัน กองทุนที่อยู่ภายใต้การบริหารของ บลจ.บัวหลวง มีทั้งหมด 5 กองทุน ที่ถือหุ้น CPALL อยู่ เช่น บัวหลวงหุ้นระยะยาว(B-LTF), บัวหลวงหุ้นระยะยาว 75/25(BLTF75), บัวหลวงเฟล็กซิเบิ้ลเพื่อการเลี้ยงชีพ(BFLRMF), บัวหลวงตราสารทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ(BERMF) และ บัวหลวงทศพล(BTP)
โดยทั้ง 5 กองทุนนั้น ต่างมีสัดส่วนการถือครองหุ้น CPALL เพิ่มขึ้นในเดือนธันวาคม 2558 เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน 2558 โดยบางกองทุนมีการถือหุ้นเพิ่มจากเดิม 1 ล้านหุ้น และบางกองทุน ถือเพิ่ม 5-6 ล้านหุ้น
สัปดาห์ก่อนหน้านี้ นางวรวรรณ ในฐานะประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวว่า เมื่อปลายปี  2558 สมาคมบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ได้ทำหนังสือไปถึง CPALL ให้แสดงความรับผิดชอบต่อกรณีการทำผิดกฎหลักธรรมมาภิบาล หลังจากที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปรียบเทียบปรับผู้บริหารของ CPALL บางรายที่อาศัยข้อมูลภายในเข้าซื้อหุ้นบมจ.สยามแม็คโคร (MAKRO)
นางสุภาพร ลีนะบรรจง รักษาการ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงศรี จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายลงทุนเตรียมลดน้ำหนักหุ้นไร้ธรรมาภิบาลที่มีคดีเกี่ยวข้องกับการใช้ ข้อมูลภายในเพื่อซื้อหุ้นบริษัทค้าปลีกแห่งหนึ่งเพิ่มเติม หากพบว่าบริษัทที่ไม่มีธรรมาภิบาลดังกล่าวยังคงนิ่งโดยไม่แสดงความชัดเจนใดๆ กลับมาหลังจากที่ทางสมาคมบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ได้มีการส่งหนังสือไปยังหน่วยงานดังกล่าวเพื่อขอข้อสรุปภายในสิ้นเดือนนี้ ฝ่ายลงทุนของบริษัทก็จำเป็นต้องลดน้ำหนักหุ้นไร้ธรรมาภิบาลดังกล่าวเพิ่มเติม
สำหรับ กรณีหุ้นไร้ธรรมาภิบาลที่บริษัทถือครองอยู่ เดิมทีหุ้นดังกล่าวติดอันดับ 1 ใน 5 ของหุ้นที่บริษัทให้น้ำหนักลงทุนมากที่สุด แต่หลังจากที่พบว่าหุ้นที่บริษัทถือครองนั้นไม่มีธรรมาภิบาลในช่วงปลายปีที่ ผ่านมา ฝ่ายลงทุนก็ได้ลดน้ำหนักการลงทุนในหุ้นนั้นลงทันทีส่งผลให้หุ้นดังกล่าวหลุด จาก 1 ใน 5 อันดับที่บริษัทถือครองมากที่สุด อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ยังคงมีหุ้นดังกล่าวเหลืออยู่ในพอร์ตบางส่วนที่รอความขัดเจนจาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
“บริษัทจำเป็นต้องลดน้ำหนักในหุ้นที่ไร้ธรรมาภิบาล เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการการลงทุนของกองทุนและเป็นไปในหลักการเดียวกับทางสมาคมบลจ. ที่สำคัญนักลงทุนหลายกลุ่มจำนวนมากได้มีการไต่ถามมาถึงเรื่องดังกล่าว เพราะไม่มีความสบายใจที่กองทุนที่ตนเองถือครองมีหุ้นที่ไร้ธรรมาภิบาล ดังนั้น บริษัทจำเป็นต้องจัดการเรื่องดังกล่าวให้ถูกต้อง เพราะบริษัทไม่ได้แค่ผลตอบแทนแต่ดูเรื่องธรรมาภิบาลด้วย ซึ่งการลดน้ำหนักนั้นจะเป็นในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนิ่งเฉยเพราะไม่ให้ตลาดหุ้นกระทบ” นางสุภาพร กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น