PTTGCมีข่าวดี!
โรงก๊าซ5คืนชีพ
ข่าวหน้าหนึ่ง วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม 2556 ผู้เข้าชม : 8 คน
PTTGC ข่าวดีโรงแยกก๊าซหน่วยที่ 5 กลับมาผลิตเร็วเกินคาด ผู้บริหารชี้เดินเครื่องแล้ว 50% ฟากปตท.เปิดตัวน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมียม ตั้งงบลงทุน 3,000 ล้านบาท เร่งขยายสถานีน้ำมันช่วง 3 ปี
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วย 5 สามารถกลับมาเดินเครื่องผลิตได้เร็วกว่ากำหนด หลังจากต้องหยุดซ่อมบำรุงเพราะถูกฟ้าผ่าจนได้รับความเสียหายตั้งแต่ช่วงกลางเดือนส.ค.ที่ผ่านมา
ล่าสุดโรงแยกก๊าซหน่วย 5 ได้กลับมาเดินเครื่องไปแล้วประมาณ 50% มีการตัดอุปกรณ์ที่เสียหายออกจากระบบและใช้การเชื่อมต่อตรงจึงทำให้สามารถกลับมาดำเนินการแยกก๊าซได้ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอุปกรณ์ที่เสียหายยังต้องใช้เวลาซ่อมแซมและสั่งซื้อเครื่องจักรเข้ามา
ทั้งนี้ช่วงวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา PTT แจ้งผ่านทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงกรณีเกิดอุบัติเหตุฟ้าผ่าที่อุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนจากไอเสียเครื่องยนต์ของโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 5 จนได้รับความเสียหาย และส่งผลให้โรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 5 ไม่สามารถเดินเครื่องได้ พร้อมกับประเมินในเบื้องต้นต้องใช้เวลาซ่อมแซมประมาณ 3-5 เดือน
ส่วนบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ได้แจ้งในวันเดียวกันว่า การปิดโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วย 5 ซึ่งเป็นหน่วยผลิตวัตถุดิบก๊าซธรรมชาติให้กับโรงโอเลฟินส์ I4-2 ของบริษัท กำลังการผลิตโอเลฟินส์ 450,000ตันต่อปี คาดผลกระทบต่อผลกำไรของบริษัทสูงสุดเฉลี่ยต่อเดือนละ 400 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทมีประกันคุ้มครองความเสียหายของทรัพย์สินและธุรกิจหยุดชะงัก ซึ่งครอบคลุมถึงกรณีที่ได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุของผู้จำหน่ายวัตถุดิบ
ขณะที่นายสรัญ รังคสิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย PTT เปิดเผยว่า ล่าสุดทางบริษัทได้เปิดตัว PTT HyForce น้ำมันดีเซลสูตรสังเคราะห์เกรดพรีเมียมสูตรใหม่ มาตรฐานยูโร 5 เป็นรายแรกและเป็นเพียงรายเดียวของประเทศไทย ซึ่งถือเป็นน้ำมันดีเซลคุณภาพสูงและมีอัตราการเร่งที่ดีต่อเนื่อง
โดยการเปิดตัว PTT HyForce จะช่วยให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าที่มีกลุ่มเป้าหมายต้องการใช้น้ำมันดีเซลเกรดพรีเมียม อาทิ กลุ่มลูกค้าผู้ใช้รถยุโรปที่เติมน้ำมันดีเซล รวมถึงกลุ่มผู้ใช้รถดีเซลที่ต้องการน้ำมันประสิทธิภาพสูง เป็นต้น สำหรับราคาขายน้ำมันดีเซล PTT HyForce จะมีราคาสูงกว่า BLUE DIESEL ประมาณ 3 บาทต่อลิตร
สำหรับสถานีที่พร้อมให้บริการจำหน่ายจะมีสัญลักษณ์ PTT HyForce โดยในช่วงเปิดตัวจะมุ่งเน้นการให้บริการในกลุ่มพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลเป็นหลักก่อน เพื่อประเมินถึงความต้องการซื้อของลูกค้า ซึ่งหากได้รับความนิยมในระดับสูงจะทยอยขยายสถานีให้บริการเป็นวงกว้างมากขึ้นกว่าเดิม โดยจะผลิตน้ำมันประเภทดังกล่าวเฉลี่ยเดือนละ 17-18 ล้านลิตร
ทั้งนี้ PTT HyForce เป็นน้ำมันดีเซลสูตรสังเคราะห์โมเลกุลเดี่ยวเกรดพรีเมียม (Synthetic Diesel) ที่ให้สมรรถนะรถแรงขึ้นตั้งแต่ออกตัว แรงไม่มีตกตั้งแต่ต้นจนถึงแรงปลาย เพื่อรถดีเซลสมรรถนะสูงโดยเฉพาะ โดยใช้เทคโนโลยีการผลิตเดียวกับการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานที่เป็นการสังเคราะห์น้ำมันด้วยกระบวนการ Hydro-Treat
นายสรัญ กล่าวอีกว่า ในขณะนี้ทางบริษัทได้ตั้งงบลงทุนประมาณ 3,000 ล้านบาท เพื่อรองรับแผนลงทุนการขยายสถานีน้ำมันของปตท.ทั้งในประเทศและต่างประเทศภายในช่วง 3 ข้างหน้า (2557-2559) แต่จะมุ่งเน้นการให้น้ำหนักการลงทุนในต่างประเทศย่านอาเซียนเป็นหลัก เพราะถือเป็นตลาดใหม่ที่โอกาสเติบโตได้ดี
โดยภายในช่วงปลายปีนี้ทางบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะเปิดสถานีบริการแบบครบวงจรที่เนปิดอว์ ประเทศพม่า ก่อนเปิดการแข่งขันซีเกมส์ 2013 ซึ่งถือเป็นการเปิดสถานีน้ำมันในย่านประเทศเพื่อนบ้านต่อเนื่องจากการเปิดตัวในประเทศลาว ซึ่งมีกระแสตอบรับจากทางผู้ใช้บริการเป็นอย่างดี เพราะถือเป็นสถานีบริการแบบครบวงจร ที่มีทั้งการจำหน่ายน้ำมัน ร้านกาแฟอเมซอน และร้านจิฟฟี่ ส่วนร้านกาแฟอเมซอนที่เปิดไปแล้วถึง 888 แห่ง คาดว่าจะเปิดสาขาได้ครบ 1,000 แห่งภายในช่วงปี 2557 และถือเป็นธุรกิจนอนออยล์ที่มีการเติบโตในระดับสูง
ด้านบทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เคเคเทรด จำกัด ระบุในช่วงที่ผ่านมาว่า หากโรงแยกก๊าซหน่วยที่ 5 กลับมาเดินเครื่องได้ก่อนกำหนดจะเป็นผลบวกต่อ PTT และ PTTGC ซึ่งแม้ฝ่ายวิเคราะห์ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบที่ลดลงจากเดิมที่คาดหยุดเดินเครื่องยนต์นาน 5 เดือนมาเหลือเพียง 3 เดือนได้ แต่เชื่อว่าจะลดความกังวลต่อการลงทุนใน PTT รวมถึงในส่วนของ PTTGC ที่ได้ผลกระทบทางอ้อม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น