วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2558

NMGฉีกพรบ.หลักทรัพย์ฯ ขวางผู้ถือหุ้นอริประชุม :"สุทธิชัย หยุ่น" เดินเกมรักษาอำนาจยาว

NMGฉีกพรบ.หลักทรัพย์ฯ
ขวางผู้ถือหุ้นอริประชุม
:"สุทธิชัย หยุ่น" เดินเกมรักษาอำนาจยาว 

2015-04-30 12:04:00
ผู้เข้าชม : 11

"NMG" ฉีกพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ขวางผู้ถือหุ้นฝ่ายอริไม่ให้เข้าร่วมประชุมสามัญวานนี้ อ้างประธานกรรมการบริษัทมีคำสั่ง ขณะที่การประชุมรวบรัดลงมติ 9 วาระรวด ห้ามซักถาม ฟาก "ทนายสุวัฒน์" เดินหน้าฟ้องทั้งแพ่งและอาญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (29 เม.ย.) บรรยากาศการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ณ ห้องแลนด์มาร์ค บอลรูม ชั้น 7 โรงแรมเดอะแลนด์มาร์ค กรุงเทพฯ เกิดความวุ่นวายตั้งแต่ก่อนเริ่มการประชุมจริงในเวลา 14.00 น. เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของทาง NMG ไม่ยอมให้ผู้ถือหุ้นบางกลุ่มเข้ามาลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมประชุม
โดยขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารนั้น จะให้ผู้ถือหุ้นเข้าไปลงทะเบียนที่ชั้น 9 ของโรงแรม ขณะที่ห้องประชุมสามัญผู้ถือหุ้นอยู่ที่ชั้น 7 ซึ่งผู้ถือหุ้นทั้งที่มาเอง หรือรับมอบฉันทะ (พร็อกซี่) มา  ที่ทาง NMG เชื่อว่ามีความสัมพันธ์กับทางบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS และบริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) หรือ POLAR มายื่นเอกสารจะถูกกันตัวให้ไปอยู่ห้องขนาดเล็กซึ่งอยู่ใกล้กับจุดลงทะเบียน และเชิญให้กลับไป โดยบอกแค่เหตุผลสั้นๆ ว่า "ท่านประธานกรรมการบริษัทมีคำสั่งไม่ให้เข้าประชุมผู้ถือหุ้น" แม้ว่าผู้ถือหุ้นดังกล่าวจะมีเอกสารสิทธิมาครบถ้วนสมบูรณ์ก็ตาม
อย่างไรก็ตาม ผู้ถือหุ้นที่ไม่ได้สิทธิให้เข้าประชุมได้ลงมาประท้วงหน้าห้องประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งหน้าห้องประชุมผู้ถือหุ้นนั้นนอกจากจะมีเจ้าหน้าที่ของทาง NMG แล้ว ยังได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 20 กว่านายเข้ามาดูแลสถานการณ์ ซึ่งก่อนที่จะเริ่มเปิดประชุมผู้ถือหุ้นได้มีผู้ถือหุ้น  2 รายที่ไม่ได้สิทธิให้เข้าประชุม ได้ฝ่าวงล้อมของเจ้าหน้าที่ของทาง NMG เข้ามา และได้พยายามสอบถามถึง "จริยธรรมและความถูกต้อง" ของการไม่ให้ผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิตามกฎหมายเข้าร่วมประชุม แต่กลับได้รับการตะโกนโห่ร้องและไล่ให้ออกจากห้องประชุม โดยผู้ถือหุ้น NMG ซึ่งได้รับสิทธิให้เข้าร่วมประชุมที่นั่งอยู่ภายในห้อง
เมื่อเปิดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นแล้ว "นายสุทธิชัย แซ่หยุ่น" ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทของ NMG ทันที และบอกว่าทางคณะกรรมการบริหารของบริษัทได้รับทราบแล้ว และการประชุมวานนี้ทางตนและนายเสริมสิน สมะลาภา จะไม่ใช้สิทธิออกเสียงเพราะเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และอยู่ในข้อขัดแย้งระหว่างผู้ถือหุ้น โดยนายสุทธิชัยยังนั่งอยู่บนเวทีการประชุมร่วมกับคณะกรรมบริษัทจนจบการประชุม ทั้งที่ประกาศว่าได้ลาออกจากประธานกรรมการบริษัทแล้ว และในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น NMG วานนี้ ได้แต่งตั้ง "นายณิทธิมล หัสดินทร ณ อยุธยา" เป็นประธานการประชุมแทน (เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเข้ามาเป็นกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 58)
สำหรับการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของ NMG ในวานนี้ ได้มีผู้ถือหุ้นเข้าประชุมทั้งสิ้นจำนวน 933 ราย แบ่งเป็นผู้ถือหุ้นที่มาด้วยตนเอง จำนวน 233 ราย และผู้ถือหุ้นที่ได้รับมอบฉันทะจำนวน 700 ราย โดยมีจำนวนหุ้นรวมกันทั้งสิ้น 870 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 41.54% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด
ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นวานนี้ ผู้ถือหุ้น NMG ที่ไม่ได้สิทธิให้เข้าร่วมประชุมพยายามที่จะดันประตูเพื่อฝ่าเจ้าหน้าที่ของ NMG ที่กั้นไว้เพื่อเข้ามาตลอดเวลา ซึ่งวาระที่ 1 เรื่องพิจารณารับรองรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2557 นั้น ได้มีผู้ถือหุ้นรายหนึ่งซึ่งอยู่ในห้องประชุมได้ถามประธานในที่ประชุมผู้ถือหุ้นว่า การที่ไม่ยอมให้ผู้ถือหุ้นคนอื่นเข้ามาทั้งที่มีสิทธิตามกฎหมายนั้นท่านประธานจะเป็นผู้รับผิดชอบหรือไม่
นายณิทธิมล ในฐานะเป็นประธานการประชุม ตอบว่า จะรับผิดชอบ และเมื่อผู้ถือหุ้นรายเดิมถามว่าที่จะรับผิดชอบนั้นทั้งความผิดในเชิงกฎหมายอาญา และทางแพ่งเลยหรือไม่ ซึ่งประธานฯเลี่ยงไม่ตอบ แม้ว่าผู้ถือหุ้นรายเดิมจะพยายามซักถามต่อ แม้ว่าไมโครโฟนจะถูกตัดเสียงลง  และเมื่อเข้าสู่วาระที่ 2 พิจาณาอนุมัติและรับรองรายงานผลการดำเนินงานของบริษัท และวาระที่ 3 พิจารณาอนุมัติและรับรองงบการเงินประจำปี 2557 ซึ่งแม้ว่าผู้ถือหุ้นจะพยายามซักถามในระหว่างวาระ ทางประธานในที่ประชุมก็พยายามตัดบทและให้ซักถามแต่เรื่องที่อยู่ในวาระ
ต่อจากนั้น เมื่อเข้าสู่วาระที่ 4 พิจารณารับทราบการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ซึ่งทางผู้ถือหุ้นได้มีข้อซักถามว่าการเปลี่ยนแปลงข้อประชุมการถือหุ้นในวาระที่ 4 จากการปันผลประจำปีมาเป็นปันผลระหว่างกาล โดยไม่ได้แจ้งผู้ถือหุ้นล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วันนั้น  ได้มีการสอบถามทางตลาดหลักทรัพย์ฯไปหรือไม่ และทางตลาดหลักทรัพย์ฯได้อนุญาตหรือไม่ ซึ่งประธานฯไม่ได้ตอบคำถามในข้อนี้ และได้พยายามจะเลี่ยงไปยังวาระข้อที่ 5 พิจารณาแต่งตั้งผู้สอบบัญชีและกำหนดค่าตอบแทนของผู้สอบบัญชีประจำปี 2558
และเมื่อเข้าสู่วาระข้อที่ 6 พิจารณาแต่งตั้งกรรมการแทนกรรมการที่ต้องออกตามวาระนั้น มีผู้ถือหุ้นที่ไม่ได้สิทธิให้เข้าประชุมผู้ถือหุ้นที่อยู่ด้านนอกได้เข้ามาเป็นบางคน โดยหนึ่งในนั้นบอกว่าเป็นตัวแทนจาก POLAR ซึ่งในวาระ 6 นี้ ประธานในที่ประชุมได้บอกว่าในวาระที่ 6 นี้ไม่ต้องลงมติ เพราะจะไม่เป็นธรรมกับผู้ถือหุ้นที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุม โดยเรื่องการแต่งตั้งกรรมการแทนกรรมการที่ต้องออกตามวาระนั้น มีความสำคัญจึงควรรอให้เป็นการประชุมครั้งหน้า
นอกจากนี้  ผู้ถือหุ้นที่เพิ่งได้เข้ามา ได้ร้องถามว่าใน 5 วาระที่ผ่านมาไม่มีความสำคัญหรืออย่างไร ถึงได้มีการลงมติ โดยไม่ยอมให้ผู้ถือหุ้นที่อยู่ด้านนอกได้เข้ามาร่วมลงมติด้วย ซึ่งประธานในที่ประชุมพยายามตอบว่า วาระที่ 6 มีความสำคัญ การจะพิจารณาใดๆ นั้นจะต้องมีธรรมาภิบาลและตรวจสอบได้ ทั้งนี้เมื่อมาถึงวาระที่ 7 พิจารณากำหนดค่าตอบแทนของกรรมการบริษัทประจำปี 2558 และวาระที่ 8 พิจารณาอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ในวงเงินไม่เกิน 2,500 ล้านบาท ก็มีการลงมติเห็นชอบให้บริษัทดำเนินการ
อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่วาระที่ 9 พิจารณาเรื่องอื่นๆ โดยวาระที่ 9.1 เพื่อทราบถึงปัญหาและความขัดแย้งระหว่างกลุ่มทุน ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ตามที่สื่อสารมวลชนได้นำเสนอข่าว และวาระที่ 9.2 พิจารณาคุณสมบัติและพฤติกรรมของนายเสริมสิน สมะลาภานั้น ประธานในที่ประชุมได้บอกว่าเป็นการแจ้งให้รับทราบและไม่ต้องมีการลงมติ โดยได้ผ่านสองวาระนี้ไป และไม่เปิดโอกาสให้มีการซักถาม
ต่อมาวาระที่ 9.3 พิจารณาแต่งตั้งกรรมการเพิ่มเติม เพื่อเข้าทำหน้าที่กำกับและตรวจสอบตลอดจนร่วมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ประธานในที่ประชุมให้ลงมติในความไม่เห็นด้วยกับวาระนี้  ซึ่งก็มีการลงมติเห็นด้วย และเมื่อจบวาระที่ 9.4 การพิจารณาให้ระงับการทำธุรกรรมที่มีลักษณะผิดปกติ อาทิ การเพิ่ม-ลดทุน การกู้ยืมเงิน รวมถึงการห้ามขายเงินลงทุนในบริษัทย่อย และบริษัทร่วม จนกว่าการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาจะแล้วเสร็จ
อย่างไรก็ตาม หลังการประชุมจบวาระที่ 9.4 ทางคณะผู้บริหารของ NMG ก็ได้รีบเดินทางกลับโดยไม่มีการเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นหรือนักข่าวที่เข้าไปร่วมสังเกตการณ์เป็นจำนวนมากได้เข้ามาซักถาม
โดยภายหลังจากจบการประชุมผู้ถือหุ้น ทางผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสซักถามผู้ถือหุ้นรายหนึ่งของ NMG ที่ไม่ได้สิทธิให้เข้าประชุมผู้ถือหุ้น คือ นายเอกชัย ชัยเวชกุล ซึ่งกล่าวว่า ตอนแรกผมได้เข้าไปในห้องประชุม เพราะเอกสารผมก็เป็นปกติ และไม่ได้เป็นนอมินีหรือเป็นตัวแทนของกลุ่มทุนรายใด แต่เมื่อเข้าไปในห้องประชุม พอเห็นเพื่อนผู้ถือหุ้นจำนวนมากที่ไม่ได้เข้ามาทั้งที่มีเอกสารสิทธิครบจึงออกไปดู ก็พอดีกับจังหวะที่ประธานในที่ประชุมกล่าวว่า ถ้าใครออกจากห้องประชุมนี้จะไม่ได้เข้ามาอีก ซึ่งผมก็สงสัยว่าทำไม
แต่พอประธานฯกล่าว่าเขามีสิทธิที่จะให้ใครเข้า หรือไม่เข้าห้องประชุมตามที่ประกาศ ผมก็ยิ่งสงสัยเข้าไปอีก ซึ่งสุดท้ายผมก็ได้เข้ามา เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งเจ้าหน้าที่ของ NMG ซึ่งอยู่ด้านนอกให้คนที่มีเอกสารปกติเข้ามา แต่ผู้ถือหุ้นที่ไม่ได้สิทธิเข้าตั้งแต่แรกก็ไม่ได้เข้ามา เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่รายใดของ NMG ในจุดลงทะเบียนทำการลงทะเบียนให้ทั้งๆ ที่พวกเขาก็มีเอกสารครบ
ด้านนายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความในฐานะตัวแทนของ NEWS เปิดเผยว่า ในฐานะตัวแทนของ NEWS ที่ถือหุ้นใน NMG จำนวน 404 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 12.25% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ซึ่งถูกกีดกันไม่ให้เข้าร่วมประชุม ได้มีการรวมตัวกับผู้ถือหุ้นรายอื่นที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมไปแจ้งความที่สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี และจะดำเนินการฟ้องร้องต่อไปภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะฟ้องทั้งในทางแพ่งและทางอาญา เพราะการกีดกันผู้ถือหุ้นมีความผิดอาญา และมีโทษจำคุก และห้ามดำเนินการบริหารในบริษัท
เนื่องจากถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งการที่ผู้บริหาร NMG ไม่ยอมให้ตนเองและผู้ถือหุ้นอีกหลายรายเข้าร่วมประชุมนั้น เพราะน่าจะเป็นความกลัวว่าเราจะเข้าไปโหวตคัดค้านในวาระต่างๆ ซึ่งอาจจะไม่เป็นผลดีต่อเขา ยกตัวอย่าง การลงมติยกเลิกวาระที่ 9.3 พิจารณาแต่งตั้งกรรมการเพิ่มเติมเพื่อเข้ามาทำหน้าที่แทนกรรมการที่ลาออกไป แต่วาระที่ 4 พิจารณารับทราบการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลกลับคงไว้ สะท้อนเจตนาต้องการนำเงินออกจากบริษัทให้ได้
แต่อย่างไรก็ตาม ตนเองต้องกลับไปทำการการวิเคราะห์ว่า จะการยื่นฟ้องเพื่อเพิกถอน และยกเลิกมติการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นดังกล่าว จะมีผลทำให้กลุ่มผู้บริหารของ NMG จะรักษาอำนาจในการบริหารต่อไปเรื่อยๆ ไม่มีกำหนด จนกว่าคดีความจะสิ้นสุดหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น