วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2558

CHOเสนอราคาต่ำสุด ใกล้ฝันรับงานเมล์NGV

CHOเสนอราคาต่ำสุด
ใกล้ฝันรับงานเมล์NGV

2015-04-30 12:03:00
ผู้เข้าชม : 3

"CHO" เสนอราคาจัดหารถเมล์ NGV ล็อตแรก 489 คัน ต่ำกว่า 1 แสนบาท จากราคากลางคันละ 3.65 ล้านบาท เป็น 3.55 ล้านบาท แต่ยังเหลือขั้นตอนเจรจาสัญญาซ่อมบำรุงปีที่ 6-10 กับขสมก.ในช่วงต้นเดือนพ.ค.นี้ ก่อนสรุปผลประมูล

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ดวานนี้ (29 เม.ย.) ขสมก.ได้รายงานผลการประกวดราคาโครงการจัดซื้อรถโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท ล็อตแรกจำนวน 489 คัน วงเงิน 1,784,850,000 บาท สัญญา 10 ปี ซึ่งสรุปว่า เอกชนที่เสนอราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ (อี-อ๊อคชั่น) ต่ำสุด คือ กลุ่มกิจการร่วมค้า JVCC (บริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) หรือ CHO ถือหุ้น 50% และ  บริษัท ช.ทวีขอนแก่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CHO ถือหุ้น 50%) ซึ่งได้เสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง 100,000 บาท โดยราคากลางรถโดยสารปรับอากาศคันละ 3,650,000 บาท เหลือ 3,550,000 บาทต่อคัน
อย่างไรก็ตาม ขสมก.ยังไม่สามารถประกาศผลผู้ชนะการประกวดราคาได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการเจรจากับเอกชนกรณีค่าซ่อมบำรุงปีที่ 6-10 ซึ่งจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด ส่วนการจัดหารถโดยสารที่เหลืออีก 2,694 คันนั้น ล่าสุดบอร์ด ขสมก.ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาศึกษาการใช้รถโดยสารพลังงานไฟฟ้ามาวิ่งบริการร่วมกับรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ NGV เป็นเชื้อเพลิง เนื่องจากประเมินในเบื้องต้นว่าในอนาคตราคา NGV จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก ดังนั้น หากสามารถใช้พลังงานไฟฟ้าได้จะสามารถประหยัดต้นทุนเชื้อเพลิงได้มากกว่า
ด้านนายนิติธร ดีอำไพ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและการเงิน บริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) หรือ CHO เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทได้ยื่นประมูลโครงการรถเมล์ NGV ล็อตแรกไปแล้ว ขณะนี้บริษัทอยู่ในระหว่างการรอเจรจาต่อรองราคากับทางขสมก. รองรับการซ่อมแซมบำรุงตั้งแต่ช่วงระยะเวลา 6-10 ปี รวมถึงรอการประกาศผลออกมาอย่างเป็นทางการ
โดยในเบื้องต้นการเจรจากับทางขสมก.ถึงการซ่อมบำรุงน่าจะเริ่มพูดคุยได้ในช่วงต้นเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งบริษัทเชื่อว่าทั้ง 2 ฝ่ายน่าจะหาข้อสรุปกันได้ ซึ่งในแง่พื้นที่รองรับการทำงานจะมีอยู่ 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นพื้นที่ของขสมก.ในกรุงเทพฯ ซึ่งบริษัทจะเข้าไปปรับปรุงพื้นที่ให้เหมาะสมต่อการทำงานและส่งคนเข้าไปดูแลซ่อมบำรุง
ส่วนที่ 2 จะอยู่ที่ย่านวังน้อย ซึ่งเป็นศูนย์ดูแลรองรับการซ่อมบำรุงใหญ่เกินระดับ 1 วันขึ้นไป ดังนั้น จากพื้นที่การซ่อมบำรุงดังกล่าว และประสบการณ์ทำงานของบริษัทที่ผ่านการดูแลรถขนาดใหญ่มายาวนาน จึงมั่นใจว่า CHO มีศักยภาพมากพอที่จะรับงานดูแลรถเมล์ NGV ล็อตแรกเป็นอย่างดี
“ขณะนี้เราอยู่ในระหว่างการรอที่จะพูดคุยกับทางขสมก. ถึงในแง่การดูแลซ่อมบำรุงระยะ 6-10 ปี ซึ่งในช่วงเดือนพ.ค.ก็น่าจะมีหารือกัน โดยทางบริษัทมั่นใจว่าศักยภาพการทำงานซ่อมบำรุง บริษัทมีความพร้อมเต็มที่ ทั้งในแง่พื้นที่รองรับและประสบการณ์ทำงานรถใหญ่” นายนิติธร กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเสนอแข่งราคาอี-อ๊อคชั่น เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา มีผู้เสนอราคา 2 ราย คือ กลุ่มกิจการร่วมค้า JVCC (บริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) หรือ CHO ถือหุ้น 50% และบริษัท ช.ทวีขอนแก่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CHO ถือหุ้น 50%) กับ บริษัท เบสท์รินกรุ๊ป จำกัด โดย CHO เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด ซึ่งผู้ที่ได้รับงานนี้ ต้องรับประกันการชำรุดบกพร่องจากการใช้งานตามปกติของรถโดยสารทั้งคันเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี (โดยไม่จำกัดระยะทางการใช้งาน) เฉลี่ย 5 ไม่เกินจำนวน 925.91 บาท ต่อคันต่อวัน  ขณะเดียวกันต้องเสนอแผนการซ่อมบำรุงรักษา พร้อมค่าซ่อมบำรุงรักษารถโดยสารในอัตราต่อคันต่อวันตั้งแต่ปีที่ 6 ถึงปีที่ 10 โดยละเอียดด้วย
พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ขสมก. กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีการสรรหาผู้อำนวยการ ขสมก. ว่า ล่าสุดนายเพชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ที่ชนะการสรรหาแล้ว ได้ทำหนังสือชี้แจงมายังคณะกรรมการสรรหาว่าขอถอนตัวจากการสรรหาครั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่ายังมีภารกิจในหน่วยงานเดิมที่ค้างอยู่
อย่างไรก็ตามการถอนตัวของนายเพชรครั้งนี้ไม่ได้มีสาเหตุจากการยื่นอุทธรณ์เกี่ยวกับคุณสมบัติ ดังนั้นบอร์ดขสมก.จึงได้มอบหมายให้นางปราณี ศุกระศร รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ดำเนินการพิจารณาแนวทางการสรรหาผู้อำนวยการคนใหม่อีกครั้ง
ด้านนางปราณี  เปิดเผยว่า  ในการสรรหาผู้อำนวยการครั้งใหม่จะต้องหารือคณะอนุกรรมฝ่ายกฎหมายก่อน ควรเลื่อนผู้ได้คะแนนลำดับที่ 2 ต่อจากนายเพชรขึ้นมาพิจารณาได้หรือไม่ หรือควรเริ่มกระบวนการสรรหาใหม่ ซึ่งเบื้องต้นเห็นว่าควรเริ่มกระบวนใหม่ทั้งหมดจะเหมาะสมกว่า โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายกฎหมาย หากได้ข้อสรุปก็สามารถกำหนดวันรับสมัคร โดยใช้เงื่อนไขการรับสมัครเดิม และรวมถึงคณะกรรมการคัดเลือกชุดเดิมเพื่อเสนอบอร์ด ขสมก.ในการประชุมครั้งหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น