วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

ตลาดหุ้นเอเชียเมินข้อมูลจากจีน

ตลาดหุ้นเอเชียเมินข้อมูลจากจีน

2015-04-24 12:01:00

:โตเกียวและโซลปิดสูงสุดในรอบหลายปี

ซีเอ็นบีซี - หุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้  ตลาดโตเกียวและโซลปิดสูงสุดในรอบหลายปี แม้ว่าผลการสำรวจของเอกชนรายหนึ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคผลิตของจีนต่ำสุดในรอบหนึ่งปี

การอ่านค่ากิจกรรมโรงงานจีนในเบื้องต้นของเอชเอสบีซีในเดือนเมษายนอยู่ที่ 49.2 จากที่รอยเตอร์ประมาณการไว้ 49.6 และเมื่อเดือนที่ผ่านมา ข้อมูลของรัฐบาลจีนชี้ว่า ดัชนีผู้จัดการจัดซื้อ (พีเอ็มไอ) ของทางการจีนเพิ่มขึ้นเป็น 50.1 ซึ่งดีกว่าดัชนีพีเอ็มไอที่อ่านค่าครั้งสุดท้ายของเอชเอสบีซี ซึ่งอยู่ที่  49.6  นั่นชี้ว่าภาคผลิตอันกว้างใหญ่ของจีนหดตัว
เมื่อคืนวันพุธ หุ้นสหรัฐฯปิดสูงขึ้นประมาณครึ่งเปอร์เซ็นต์ และปิดฉากการซื้อขายอย่างผันผวนเมื่อนักลงทุนวิเคราะห์ผลกำไรที่ออกมาคละเคล้ากันไปทั้งดีและไม่ดี และสัญญาณที่มีความแข็งแกร่งในตลาดที่อยู่อาศัย
ข้อมูลภาคผลิตที่สดใสน้อยกว่าที่คาด ทำให้ตลาดหุ้นจีนซื้อขายอย่างผันผวนเมื่อวานนี้  ดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต ปิดเพิ่มขึ้น 0.4% หลังจากที่ดัชนีเคลื่อนไหวระหว่างบวกและลบ ในขณะเดียวกัน ดัชนีฮั่งเส็งซื้อขายครั้งสุดท้ายในแดนกลางๆ หลังจากที่ดีดตัวขึ้นไปถึง 280 จุดในช่วงเช้า
หุ้นที่เกี่ยวกับสื่อและผู้ผลิตเหล็ก เป็นกลุ่มที่ปรับตัวขึ้นมากสุด  ขณะที่บริษัทการเงินเป็นกลุ่มที่มีการซื้อขายในแดนลบ  ส่วนในฮ่องกง หุ้นกาสิโนปรับตัวลงมากสุด
ตลาดหุ้นจีนได้ปรับตัวขึ้นประมาณ 80% ในช่วงหกเดือนที่ผ่านมาแม้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลงต่ำสุดในรอบ 6 ปี โดยโตเพียง 7% ในช่วงไตรมาสหนึ่ง  หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี่ ของทางการจีนได้แสดงความเห็นว่า ตลาดกระทิงของจีนเพิ่งเริ่มต้น และการดีดตัวของราคาหุ้นได้รับแรงหนุนจากการปฏิรูปเศรษฐกิจและกลยุทธ์ในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ของจีน
ดัชนีนิกเกอิปรับตัวขึ้น 0.3% และยังคงดีดตัวเหนือ 20,000 จุด เมื่อวานนี้ โดยปิดสูงสุดในรอบ 15 ปี เป็นวันที่สองติดต่อกัน
สแตน ชามุ นักกลยุทธ์ตลาด บริษัทไอจี กล่าวว่า ดัชนีนิกเกอิ ได้ดีดตัวขึ้น 33% ในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา และนั่นเป็นเพราะว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นและรัฐบาลอาเบะกำลังทำงานในหน้าที่เดียวกันด้วยการกระตุ้นนโยบายคลังและนโยบายเงิน   สิ่งที่จะยังคงทำให้ดัชนีนิกเกอิ ปรับตัวขึ้นคือสัญญาณที่ชี้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นกำลังพิจารณากระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มอีกเนื่องจากไม่สามารถทำให้เงินเฟ้อถึง 2% ตามเป้าภายในกรอบเวลาสองปี
บริษัทโบรกเกอร์และประกันยังคงเรียกคำสั่งซื้อจากนักลงทุนญี่ปุ่นเป็นวันที่สองติดต่อกัน แต่โซนี่ปรับตัวลง 1.6% โดยสูญเสียแรงส่งจากข่าวที่ว่า บริษัทกำลังเพิ่มประมาณการกำไรเป็นครั้งที่สองในรอบสามเดือนเนื่องจากยอดขายวิดีโอ เกม และกล้องดิจิตอล ดีขึ้น
ดัชนีคอสปิ ปิดเพิ่มขึ้น 1.4% หลังจากที่ปรับตัวขึ้นอย่างสม่ำเสมอตลอดวันจนปิดสูงสุดในรอบสามปีครึ่ง ทั้งนี้เป็นเพราะว่า ผลประกอบการบริษัทดีกว่าที่คาด
 บริษัทแอลจี ดิสเพลย์ดีดตัวขึ้น เกือบ 3% หลังจากรายงานว่า กำไรไตรมาสหนึ่งดีที่สุดในรอบกว่า 4 ปี เมื่อค่ำวันพุธ  ขณะเดียวกันหุ้นฮุนได มอเตอร์ก็ปรับตัวขึ้น 3.2%  โดยกำไรสุทธิในช่วงไตรมาสหนึ่งดีกว่าที่คาดที่ 1.91 ล้านล้านวอน ทั้งที่กำไรสุทธิลดลงจากปีก่อนหน้า 1%
ขณะเดียวกัน  เศรษฐกิจเกาหลีใต้ ดีกว่าที่คาด โดยขยายตัว 0.8% ในช่วงไตรมาสเดือนมกราคม-มีนาคม จากที่ขยายตัว 0.3% ในช่วงไตรมาสก่อนหน้า  และเมื่อวัดเป็นรายปี เกาหลีใต้โต 2.4% ในช่วงไตรมาสหนึ่ง ซึ่งตรงกับประมาณการของรอยเตอร์ แต่โตช้าสุดนับตั้งแต่ไตรมาสเดียวกันในปี 2556
ตลาดออสเตรเลีย ปรับตัวขึ้น 0.1% โดยสามารถดีดตัวขึ้นได้ในชั่วโมงสุดท้าย เมื่อหุ้นเหมืองแร่ดีดตัวกลับมาซึ่งช่วยชดเชยผลกระทบที่ข้อมูลใหม่จากจีนน่าผิดหวัง  บริษัทเหมืองแร่ยินดีที่ราคาแร่เหล็กดีดตัวขึ้นในชั่วข้ามคืน จึงสร้างแรงหนุนให้กับตลาดออสเตรเลีย อย่างไรก็ดี หุ้นธนาคารปรับตัวลงต่อเพราะยังคงได้รับผลกระทบจากข้อมูลเงินเฟ้อไตรมาสหนึ่งที่ไม่ได้สนับสนุนให้มีการลดดอกเบี้ยในเดือนพฤษภาคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น