วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

สุทธิชัยเปิดศึก NEWSแย่งNMG เล่นแง่ล้มเกม

สุทธิชัยเปิดศึก
NEWSแย่งNMG
เล่นแง่ล้มเกม

2015-04-29 12:00:00
ผู้เข้าชม : 6

"สุทธิชัย หยุ่น" เปิดศึก "NEWS" ชิง NMG ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นวันนี้ ลุ้นระทึกผลออกมาปรองดอง หรือแตกหัก หลังบอร์ด NMG เล่นแง่มีมติแก้ไขและเพิ่มวาระนอกเหนือหนังสือเชิญประชุม ฟาก NEWS เตรียมฟ้องบอร์ด NMG

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (29 เม.ย.) บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG จะมีการจัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นการประชุมที่น่าจับตาอย่างยิ่ง เพราะคงจะมีการชิงไหวชิงพริบช่วงชิงเสียงสนับสนุนจากผู้ถือหุ้น  และถือเป็นนัดชี้วัดกันเลยระหว่างผู้ถือหุ้นใหญ่กลุ่มใหม่อย่างบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS (ชื่อเดิมบริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) หรือ SLC) ซึ่งถือหุ้นอันดับหนึ่ง 12.21% กับผู้ถือหุ้นใหญ่กลุ่มเดิมอย่างนายสุทธิชัย แซ่หยุ่น ที่ถือหุ้นเป็นอันดับสองที่ 10.01% โดยต้องติดตามผลประชุมดังกล่าว จะออกมาแบบจะปรองดองกันได้ หรือแตกหักกันไปเลย
ทั้งนี้ เพราะก่อนการประชุมผู้ถือหุ้นเพียง 2 วัน ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2558 ของ NMG เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2558 มีมติเปลี่ยนแปลงและวาระการประชุมเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งอยู่นอกเหนือวาระการประชุมที่ระบุอยู่ในหนังสือเชิญประชุมที่ส่งให้กับผู้ถือหุ้นก่อนหน้านี้  
สำหรับมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2558 ของ NMG เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2558 ที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ มีออกมา 2 มติ คือ เรื่องการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล และการแก้ไขเพิ่มเติมวาระการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558
โดยรายละเอียดมติสำคัญใน 2 กรณีดังกล่าว คือ 1.มีมติอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาล โดยบริษัทจะนำเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อรับทราบ แทนการพิจารณาอนุมัติจ่ายเงินปันผล สำหรับผลการดำเนินงานประจำปีตามที่ได้เสนอไว้เดิมต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 โดยอ้างว่าเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นทั้งปวง และเพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดกับผู้ถือหุ้นจากความไม่ราบรื่นที่อาจเกิดขึ้นในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 และ 2.ให้บรรจุระเบียบวาระต่างๆ ตามที่มีกลุ่มผู้ถือหุ้นได้มีหนังสือขอให้เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น โดยบรรจุเป็นวาระย่อยของระเบียบวาระที่ 9
ขณะที่ NEWS ในฐานะผู้ถือหุ้นของ NMG ระบุว่า มติของคณะกรรมการดังกล่าวข้างต้น ถือเป็นการปฏิบัติที่ฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติของกฎหมาย กล่าวคือ ตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พุทธศักราช 2535 มาตรา 101 บัญญัติให้การเรียกประชุมผู้ถือหุ้นนั้นให้คณะกรรมการจัดทำหนังสือนัดประชุม ระบุสถานที่ วัน เวลา ระเบียบวาระการประชุมและเรื่องที่กล่าวเสนอต่อการประชุมพร้อมด้วยรายละเอียดตามสมควร จัดส่งให้ผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 7 วันก่อนวันประชุม
โดยการที่คณะกรรมการมีมติในเรื่องการเปลี่ยนแปลงการจ่ายเงินปันผล ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญอันควรให้สิทธิผู้ถือหุ้นเป็นผู้พิจารณา ตามมาตรา 115 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว เป็นการรับทราบการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ซึ่งดำเนินการโดยคณะกรรมการของบริษัท ถือว่าเป็นการจงใจและเจตนาลิดรอนสิทธิของผู้ถือหุ้น และเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ ขัดต่อหลักกฎหมาย หลักคุณธรรม และหลักธรรมาภิบาลทั้งยังอาจเป็นความขัดแย้งทางผลประโยชน์
เนื่องจากกรรมการของบริษัทหลายคน ก็เป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทอยู่ด้วย ซึ่งจะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการดำเนินการในครั้งนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่กรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ จะต้องรับผิดชอบในการพิจารณาความโปร่งใสของการออกมติดังกล่าว รวมถึงการเพิ่มระเบียบวาระย่อยในวาระที่ 9 ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องสำคัญทั้งสิ้น ดังนั้น เมื่อบริษัทได้จัดส่งหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้น โดยกำหนดระเบียบวาระการประชุมไว้แล้วบริษัทจึงไม่อาจใช้มติคณะกรรมการเพื่อเปลี่ยนแปลงวาระการประชุมที่มีนัยสําคัญ และกระทบสิทธิ์ผู้ถือหุ้นได้
นอกจากนี้ NEWS ระบุว่า หากการกระทำใดของคณะกรรมการบริษัทที่ได้มีการดำเนินการไปแล้ว หรือจะมีการดำเนินการใดๆ ต่อไปนั้น ส่งผลทำให้การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ซึ่งกำหนดนัดประชุมในวันที่ 29 เม.ย. 2558 ไม่สามารถดำเนินการได้ หรืออาจส่งผลอย่างใดอย่างหนึ่งต่อการลงมติของผู้ถือหุ้น หรือทำให้การประชุมไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีการกระทำอย่างใดๆ อันมีลักษณะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย 
โดย NEWS มีความจำเป็นที่จะต้องใช้สิทธิในฐานะผู้ถือหุ้น ร้องขอให้บริษัทดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีกับคณะกรรมการบริษัท เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายให้แก่บริษัทตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด ฯ มาตรา 85 รวมทั้งขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินการร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีกับคณะกรรมการบริษัท ในความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พุทธศักราช 2535 มาตา 89/7 และมาตรา 311 ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น