วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558

BTSเสนอตัวลงทุนทางคู่

BTSเสนอตัวลงทุนทางคู่

2015-04-22 12:01:00
ผู้เข้าชม : 4

"บีทีเอส" เสนอตัวรับงานเดินรถไฟทางคู่ ราง 1 เมตร เพื่อขนส่งสินค้า พร้อมปรับระบบจากดีเซลมาเป็นหัวรถจักรไฟฟ้า “ประจิน” ยอมรับถูกใจแนวคิด แต่ขอเอกชนทำตัวเลขผลตอบแทนมาเสนอใหม่

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยว่า วานนี้ (21 เม.ย.) ได้เชิญนายคีรี กาญจนพาสน์  ประธานคณะกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ BTS พร้อมคณะผู้บริหาร BTS เข้าพบเพื่อหารือความร่วมมือการลงทุนระบบราง
ทั้งนี้ BTS ได้เสนอลงทุนโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่  รางความกว้าง 1 เมตร (Meter Gauge) โดยขอสัมปทานการเดินรถ 30 ปี ซึ่งขณะนี้รัฐบาลมีแผนจะก่อสร้างรวม 6 เส้นทาง โดยเป็นโครงการใหม่ 5 เส้นทาง คือ 1.สายชุมทางจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 185 กิโลเมตร วงเงิน 26,007 ล้านบาท 2.สายประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. วงเงิน 17,929.53 ล้านบาท
3.สายลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กม. วงเงิน 24,842.44 ล้านบาท 4.สายมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กม. วงเงิน 29,855.08 ล้านบาท 5.สายนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 165 กม. วงเงิน 20,038 ล้านบาท และสายทางเก่า 1 เส้นทาง คือ ทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า -แก่งคอย และช่วงบุใหญ่–แก่งคอย
อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมได้แจ้ง BTS ไปว่า ไม่สามารถที่จะยกโครงการให้ BTS ดำเนินการได้ เนื่องจากต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พ.ร.บ.ร่วมทุน) ซึ่งต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 ปี ขณะที่โครงการเหล่านี้เตรียมเปิดประกวดราคาหาผู้รับงานโยธาแล้ว ดังนั้น BTS จึงเสนอที่จะลงทุนงานเดินรถ จัดหาขบวนรถและวางระบบ โดยจะปรับจากระบบหัวรถจักรดีเซลมาเป็นรถจักรไฟฟ้าเพื่อการขนส่งสินค้า ขณะเดียวกัน BTS ก็สามารถเข้าแข่งขันประกวดราคาเพื่อรับงานโยธาได้ด้วย
“BTS จะขอโครงการไปทำเลยทั้งโยธาและเดินรถ แต่เราคงให้ไม่ได้เพราะถ้าให้ก็ต้องทำตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน และต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 ปี  เขาจึงเสนอที่จะรับงานเดินรถ ลงทุนระบบโดยปรับจากดีเซลมาเป็นไฟฟ้า เพื่อการขนส่งสินค้า ซึ่งแบบนี้ก็จะเข้าทางของเราเลย เพราะเรากำลังต้องการอยู่ แต่ขอ 3 เรื่อง คือ ใช้เทคโนโลยีใหม่ ลดการใช้พลังงาน และต้องมีความปลอดภัย ซึ่ง BTS เสนอขอรับสัมปทานเดินรถ 30 ปี แต่ดูจากผลตอบแทนที่จะให้ภาครัฐแล้วยังต่ำเกินไป เราจึงให้เขากลับไปทำรายละเอียดมาใหม่ โดยให้ผลตอบแทนที่เติบโตขึ้นตามเวลา แล้วค่อยมาเสนอกระทรวงคมนาคมอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้นัดเวลาที่ชัดเจน” พล.อ.อ.ประจิน  กล่าว 
พล.อ.อ.ประจิน  กล่าวต่อว่า  วานนี้ยังไม่ได้หารือกับ BTS เรื่องการรับงานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ แบริ่ง-สมุทรปราการ โดยมอบหมายให้นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์  ปลัดกระทรวงคมนาคม รับเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะนัด BTS กับกรุงเทพมหานคร (กทม.) มาหารืออีกครั้งประมาณกลางเดือนพฤษภาคมนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น