วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558

กทม.เสนอรัฐจ่ายเงินอุดหนุน

กทม.เสนอรัฐจ่ายเงินอุดหนุน

2015-04-20 12:01:00
ผู้เข้าชม : 5

:งานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้

"กทม." ยืดเยื้อ เสนอรัฐบาลช่วยจ่ายเงินอุดหนุนงานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ อ้างศึกษาแล้วผลดำเนินงานขาดทุนเกินรับได้ ฟากประธานบอร์ดรฟม.ระบุถ้ากทม.มีปัญหามาก รฟม.พร้อมคุยตรงกับ BTS ทันที
           
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้างานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ แบริ่ง-สมุทรปราการ ว่า ล่าสุดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เสนอให้รัฐบาลช่วยจ่ายเงินอุดหนุนการให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายดังกล่าว เนื่องจาก กทม.ทำการศึกษาแล้วว่า หลังจากเปิดให้บริการสายสีเขียวใต้จะมีผลการดำเนินงานขาดทุน ซึ่งขณะนี้ กทม.อยู่ระหว่างหารือเรื่องดังกล่าวกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)      
อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นรัฐบาลพร้อมให้การอุดหนุนตามที่ กทม.ต้องการ เพราะถือว่า กทม.และรฟม.เป็นหน่วยงานภาครัฐเหมือนกัน ขณะที่โครงการนี้ก็เป็นของ รฟม.ด้วย ดังนั้นที่ผ่านมาหากรัฐบาลเคยช่วยเหลือรฟม.อย่างไร ก็พร้อมช่วยเหลือกทม.ในลักษณะเดียวกัน              
“การพูดคุยกับ กทม.ครั้งล่าสุด ทางกทม.แจ้งว่าเขาทำการศึกษาเส้นทางนี้แล้วพบว่า ผลตอบแทนจะต่ำกว่าที่เขารับได้ คือเปิดเดินรถมาก็ขาดทุนเลย ซึ่งความจริงแล้วถือเป็นเรื่องปกติของระบบขนส่งมวลชนที่ต้องใช้เวลานานมากกว่าจะทำกำไร กทม.เขาจึงอยากให้ภาครัฐช่วยอุดหนุนให้เขาด้วย ซึ่งวันที่มาคุยกันนั้น รฟม.ไม่ได้เตรียมเรื่องนี้มา จึงให้ กทม.กับ รฟม. ไปพูดคุยเพิ่มเติม ส่วนเราเองพร้อมให้การอุดหนุน กทม. เพราะโครงการนี้เป็นโปรเจ็กต์ของเรา เราเคยดูแล รฟม.อย่างไร เราก็จะดูแล กทม.อย่างนั้น” พล.อ.อ.ประจิน  กล่าว        
ด้าน พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา รฟม.และ กทม.จะมีการหารืออย่างต่อเนื่องทุก 2 สัปดาห์ โดยล่าสุดปัญหาของกทม.ก็ยังเป็นเรื่องเดิม คือ การเงิน ทั้งการหาเงินมาจ่ายค่าก่อสร้างให้ รฟม. รวมทั้งการเสนอขอเงินอุดหนุนจากภาครัฐ            
ทั้งนี้ เบื้องต้นเห็นว่าหากกทม.ยังไม่สามารถจัดการปัญหาเรื่องเงินได้ รฟม.อาจตัดสินใจที่จะเดินรถเองด้วยการเจรจาตรงกับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS พร้อมยืนยันว่าจะไม่ใช้วิธีเปิดประกวดราคาเพื่อหาผู้รับงานเดินรถสายทางนี้แน่นอน เนื่องจากมีระยะทางสั้นแค่ 12.8 กิโลเมตร อีกทั้งยังต่อเชื่อมจากเส้นทางของ BTS ด้วย ดังนั้นการเจรจากับ BTS จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด โดยใช้แนวทางตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556            
“เรายังยืนยันว่าภายในปีนี้ รฟม.จะต้องได้ตัวผู้รับเงินเดินรถสายสีเขียวใต้แน่นอน ไม่อย่างนั้นจะไม่ทันกำหนดการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในปี 2563 เพราะงานโยธาจะเสร็จสิ้นในปี 2561 และต้องใช้เวลาในการจัดหารถพร้อมทดสอบระบบอีกรวมประมาณ 3 ปี ซึ่งหากสุดท้าย กทม.เขายังมีปัญหาเรื่องภาระทางการเงิน รฟม.ก็จะเดินรถสายทางนี้เองด้วยการเจรจาตรงกับ BTS ยืนยันว่าเราไม่เปิดประมูลแน่นอน เพราะยากที่จะหาคนมารับงาน เนื่องจากระยะทางสั้นแถมต่อกับ BTS ปัจจุบันอยู่แล้วด้วย” พล.อ.ยอดยุทธ  กล่าว
อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ พล.อ.อ.ประจิน  เคยระบุว่า เหตุที่กระทรวงคมนาคมไม่สามารถให้ รฟม.ดำเนินการจ้าง BTS โดยตรงแบบไม่ผ่านกทม.นั้น เป็นเพราะการดำเนินงานต้องเข้ากระบวนการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ปี 2556  และสามารถเลือกได้ 2 แนวทาง คือ เปิดประกวดราคา กับเจรจา ซึ่งหาก รฟม.เลือกวิธีเจรจาตรงกับ BTS โดยไม่เปิดประมูล ก็อาจเกิดกระแสคัดค้านจากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยและทำให้งานเดินรถมีความล่าช้ายิ่งขึ้น เช่น กรณีงานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย บางซื่อ-ท่าพระ กับหัวลำโพง-บางแค ที่มีปัญหาในการเลือกเจรจาตรงกับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น