ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

วิลล่าตากอากาศบูมสวนกระแสเศรษฐกิจไทยทรุด ต่างชาติแห่ลงทุนไม่หยุด "ไมเนอร์กรุ๊ป" ซุ่มตอกเข็ม 15 ยูนิต ขายราคาทะลุโลกหลังละ 300-600 ล้านบาท จีน-ญี่ปุ่นแจมปักหมุดพังงา-ภูเก็ต-หัวหิน เผยขายสิทธิการเช่า 90 ปี

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ถึงแม้แนวโน้มเศรษฐกิจปีนี้ไม่ได้สดใส กำลังซื้อจากยุโรปไม่ได้ดีมาก แต่ช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมาตลาดอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ตกลับมีเซอร์ไพรส์ เมื่อนักลงทุนไทย-เทศทยอยผุดวิลล่าตากอากาศระดับพรีเมี่ยมไฮเอนด์โครงการใหม่ในช่วงไล่เลี่ยกันอย่างน้อย 3 โครงการ เจาะลูกค้าระดับมหาเศรษฐีเท่านั้น ด้วยราคาที่ไม่ธรรมดา สนนราคาหลังละ 100-600 ล้านบาท เทียบเท่า4-20 ล้านเหรียญสหรัฐ/หลัง มีวิธีการขายเป็นสัญญาเช่าระยะยาว หรือซื้อในนามนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นโดยมีหุ้นส่วนคนไทยถือหุ้นด้วย

แพงสุดกู่ 300-600 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อลงรายละเอียดวิลล่าหรูในภูเก็ต เริ่มจาก "เดอะ เรสซิเดนเซสบาย อนันตรา" บนเนินเขาภายในบริเวณหาดลายัน จ.ภูเก็ต ของ บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่มี "วิลเลียม อี. ไฮเนคกี้" นักธุรกิจไทยเชื้อสายอเมริกัน หนึ่งในมหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของเมืองไทยนั่งแท่นผู้บริหารสูงสุด ถือว่าเป็นโครงการที่เดินตามแผนโดยหลายปีก่อนหน้านี้ ไมเนอร์กรุ๊ปเทกโอเวอร์กิจการโรงแรมเก่าแห่งหนึ่งบนหาดลายัน พร้อมที่ดินเปล่าที่รอพัฒนาอีกส่วนหนึ่ง รอจนปี 2557 ที่ผ่านมาได้ซุ่มออกแบบโครงการ และคาดว่าจะเปิดตัววิลล่าตัวใหม่เดือนมิถุนายนนี้

ชื่อ:  0.jpg
ครั้ง: 12418
ขนาด:  170.9 กิโลไบต์

จุดขายคือเป็นพูลวิลล่า มีทั้งหมด 15 ยูนิต ทุกยูนิตเห็นวิวทะเลที่สวยไม่แพ้โครงการไหน ขายสิทธิการเช่า 90 ปี (30+30+30 ปี) เบื้องต้นน่าจะมีราคาหลังละ 10-20 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยตกหลังละ 300-600 ล้านบาท แบบบ้านเริ่มต้นที่ 2-8 ห้องนอน มีพื้นที่ใช้สอย 1.6-3 พันตารางเมตร ถ้าไม่ใช่มหาเศรษฐีระดับหลายพัน-หมื่นล้าน คงใจไม่ถึงพอ ว่ากันว่าด้วยคอนเน็กชั่นของ "วิลเลียม อี. ไฮเนคกี้" ตอนนี้มีลูกค้านักธุรกิจต่างชาติจองสิทธิ์แล้ว 3-4 หลัง

ญี่ปุ่น-จีนไม่ยอมตกขบวน

ถัดมาคือวิลล่าหรูของ "คาจิม่า" กลุ่มทุนประเทศญี่ปุ่น รายนี้เปิดบ้านพักตากอากาศหรู 30 หลัง ราคาหลังละประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 300 ล้านบาท ทำเลอยู่ใกล้โครงการเดอะ เรสซิเดนเซสฯ ของไมเนอร์กรุ๊ป แน่นอนว่าสร้างบ้านตัวอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ประวัติของคาจิม่า กลุ่มนี้เข้ามาปักหลักทำธุรกิจอสังหาฯในไทยตั้งแต่ยุคก่อนฟองสบู่แตก (ก่อนปี 2540) และซื้อที่ดินผืนนี้ไว้นานแล้ว ครั้งนี้จึงเป็นการกลับเข้ามารุกธุรกิจอสังหาฯในรอบหลายปี

ส่วนอีกโครงการ มีข้อมูลจากบริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปรึกษาการลงทุนอสังหาฯระบุว่า เป็นของกลุ่มหุ้นส่วน 3 ราย ประกอบด้วย ARCH CAPITAL กองทุนจากต่างชาติ HUAKEE GROUP ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาฯในไทย และกลุ่มทุน PHILEAN CAPITAL บริษัทอสังหาฯสิงคโปร์ ร่วมกันพัฒนาโครงการภายใต้ชื่อ "Montazure" ย่านหาดกมลา ทางฝั่งตะวันตกของเกาะภูเก็ตทั้งโครงการมี 13 ยูนิต พื้นที่ใช้สอยเริ่มต้น 4.9 พันตารางเมตร ส่วนราคาคาดว่าไม่ต่ำกว่าหลังละ 7-14 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 200-440 ล้านบาท

ความเคลื่อนไหวการลงทุนวิลล่าหรู ยังรวมถึง จ.พังงา เมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กลุ่ม "ชาญอิสสระ" เจ้าของโครงการวิลล่าหรูและโรงแรมศรีพันวาภูเก็ต ประกาศแผนร่วมทุนกับ "จุนฟา เรียลเอสเตท" ผู้ประกอบการอสังหาฯจากจีนแผ่นดินใหญ่ ตั้งบริษัทร่วมทุน

"อิสสระ จุนฟา" ลงขันพัฒนาโครงการ "บาบาบีช คลับ" จ.พังงา บนที่ดิน 45 ไร่ ประกอบด้วย บีชวิลล่า บีชคลับ และพูลวิลล่าอีกไม่ต่ำกว่า 60 หลัง ราคาหลังละประมาณ 60 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 3 พันล้านบาท รองรับเศรษฐีและนักท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์ โดยเฉพาะชาวจีนที่ท่องเที่ยวนอกประเทศปีละ 100 ล้านคน

เพซ รอเปิดตัวในหัวหิน

ส่วนเมืองตากอากาศใกล้กรุงเทพฯอย่างหัวหิน บริษัทมหาชน "เพซ ดีเวลลอปเมนท์คอร์ปอเรชั่น" เจ้าของโครงการมหานคร คอนโด ทำเลติดสถานีบีทีเอสช่องนนทรี ช่วงครึ่งปีหลังหรือไม่เกินต้นปี"59 เตรียมเปิดตัววิลล่าหรู "มหาสมุทร" 81 ยูนิต บนที่ดินรวม 130 ไร่ ภายในซอยหัวหิน 112 แต่ละหลังมี 4 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ เนื้อที่ 200 ตารางวา ราคาเริ่มต้นหลังละ 35-45 ล้านบาท

จุดขายคือการรังสรรค์พื้นที่ส่วนกลาง โดยแบ่งที่ดิน 45 ไร่ ลงทุนขุดทะเลสาบขนาด 7.2 หมื่นตารางเมตร เพื่อให้บ้านทุกหลังกลายเป็นวิลล่าริมทะเลสาบ ใช้เทคโนโลยีการควบคุมสีและคุณภาพน้ำจากต่างประเทศ ในอนาคตจะใช้เป็นพื้นที่เล่นกีฬาทางน้ำ เช่น พายแพยาง ดำน้ำ ฯลฯ

ทั้งหมดนี้เป็นความเคลื่อนไหวตลาดวิลล่าหรูที่เปิดตัวสวนกระแสเศรษฐกิจจริง ๆ