วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2558

ทองคำพุ่งมากสุดนับตั้งแต่มกราคม

ทองคำพุ่งมากสุดนับตั้งแต่มกราคม

2015-04-29 12:02:00
ผู้เข้าชม : 8

:แนวโน้มดอกเบี้ยสหรัฐจะทำให้ราคาทองผันผวนมากขึ้น

นิวยอร์ก - ทองคำปรับตัวขึ้นมากสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม การเดิมพันเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯทำให้ทองคำมีความผันผวนมากขึ้น ขณะเดียวกัน ราคาเงินก็ปรับตัวขึ้นมากสุดในปีนี้

เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐฯจะมีการประชุมในสัปดาห์นี้ นักลงทุนทองคำได้วิเคราะห์ข้อมูลเศรษฐกิจเพื่อหาเบาะแสว่าเมื่อไหร่ที่อัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้น  และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทองคำแท่งได้ปรับตัวลงมากสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม และมีความผันผวนในรอบ 30 วันสูงที่สุดในรอบ 7 สัปดาห์
เทรดเดอร์กำลังได้รับอิทธิพลจากเศรษฐกิจอเมริกาซึ่งกำลังโตอย่างติดๆ ขัดๆ จึงทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าเฟดจะรอเวลาให้นานขึ้นก่อนที่จะขึ้นดอกเบี้ย ความเห็นดังกล่าวทำให้เทรดเดอร์พันธบัตรวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้ออีกครั้งและหมายถึงว่าดอลลาร์กำลังจะอ่อนตัวลง  ดอกเบี้ยที่ลดลง ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับทองคำ ซึ่งมักให้ผลตอบแทนก็ต่อเมื่อราคาสูงขึ้น และทองยังเป็นตัวบริหารความเสี่ยงแต่ดั้งเดิมต่อต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคและเป็นทางเลือกแทนเงินดอลลาร์สหรัฐ
โฮเวิร์ด เหวิน นักวิเคราะห์โลหะมีค่าของเอชเอสบีซี กล่าวว่า ในขณะนี้ตลาดมีชีวิตชีวามาก  การประชุมของเฟดและดัชนีเศรษฐกิจเหล่านี้ทำให้เกิดภาวะที่ราคาทองคำจะมีความผันผวนมากขึ้น  ตราสารทองคำที่ส่งมอบในเดือนมิถุนายนในตลาดโคเม็กซ์ พุ่งขึ้น 2.4% อยู่ที่ 1,203.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์   ปรับตัวขึ้นมากสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม
การปรับตัวขึ้นของทองคำเมื่อวันจันทร์มีขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทองคำปรับตัวลง 2.3%  ดัชนีวัดความผันผวนของอีทีเอฟ ทองคำในตลาดชิคาโกทะยานขึ้นเป็นวันที่สี่ติดต่อกัน ซึ่งนานสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม
เฟดเริ่มการประชุมเป็นเวลาสองวันตั้งแต่เมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) หลังจากที่รายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาชี้ว่า คำสั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับธุรกิจลดลงอย่างไม่คาดคิดและการซื้อบ้านใหม่ลดลงมากกว่าประมาณการในเดือนมีนาคม  อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทำให้นักลงทุนชอบสินทรัพย์ที่มีแนวโน้มจะมีผลตอบแทนดีกว่า  เช่น หุ้นและพันธบัตร
ไต หว่อง  ผู้อำนวยการฝ่ายซื้อขายผลิตภัณฑ์โภคภัณฑ์ของบีเอ็มโอ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ คอร์ป กล่าวว่า ราคาทองคำได้ดีดตัวต่อเมื่อวันจันทร์หลังจากที่มีการประมูลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ แทนที่การกำหนดราคาตายตัวในตลาดลอนดอน ชี้ว่า มีดีมานด์เกินกว่าซัพพลายมาก
ทองคำยังปรับตัวขึ้นหลังจากที่กำไรในภาคอุตสาหกรรมของจีนลดลงในเดือนมีนาคม ซึ่งสนับสนุนเหตุผลให้จีนเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น ราคาทองได้ปรับตัวขึ้น 70% จากเดือนธันวาคม 2551 ถึงเดือนมิถุนายน 2554 เนื่องจากธนาคารกลางหลายแห่งเพิ่มปริมาณเงินในขนาดที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งทำให้เกิดความวิตกว่าเงินเฟ้อจะโตเร็วขึ้น
บาร์ต เมเล็ก หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์โภคภัณฑ์บริษัท ทีดี ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯเมื่อเร็วๆ นี้ชี้ว่า เฟดอาจเลื่อนการเข้มงวดนโยบายครั้งแรกไปจนถึงปี 2559 และเมื่อคืนวันจันทร์ เราได้รับสัญญาณจากรัฐบาลจีนว่าอาจจะดำเนินนโยบายเงินบางอย่างที่ผิดแผกจากเดิม
ในขณะเดียวกันตราสารเงินที่จะส่งมอบในเดือนกรกฎาคม ปรับตัวขึ้น 4.8% เป็น 16.439 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในตลาดโคเม็กซ์  ซึ่งเป็นการดีดตัวมากสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม  และในตลาดไนเม็กซ์ พลาตินั่มพุ่งขึ้นมากสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2556  ส่วนพาลลาเดียม ปรับตัวขึ้นเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น