วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558

“โมเบียส”แนะให้ออกจากตลาดสหรัฐ

“โมเบียส”แนะให้ออกจากตลาดสหรัฐ

2015-04-22 12:04:00
ผู้เข้าชม : 5

เชื่อตลาดเกิดใหม่อย่างไทย จีน อินโดนีเซีย และไต้หวันดีกว่า

ซีเอ็นบีซี - มาร์ก โมเบียส เตือนนักลงทุนควรจะออกจากตลาดหุ้นสหรัฐฯไปลงทุนในตลาดเกิดใหม่ที่มีผลงานดีกว่าเนื่องจากกำไรบริษัทสหรัฐฯสร้างความผิดหวัง ขณะเดียวกันได้แสดงความเชื่อมั่นต่อหลายตลาดในเอเชีย เช่น จีน อินโดนีเซีย ไทย และไต้หวัน ชี้ภูมิภาคเหล่านี้สามารถทนทานได้ดีต่อความผันผวนใดๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใกล้ขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ

มาร์ก โมเบียส ประธานกรรมการบริหารบริษัทเทมเพลตัน อีเมิร์จจิ้ง มาร์เก็ตส์ กรุ๊ป กล่าวว่า กำไรบริษัทสหรัฐฯจะไม่ดีเหมือนที่คาดไว้เพราะมีอุปสรรคมาก  เหตุผลแรกคือ การฟื้นตัวของสหรัฐฯยังคงอยู่ในขั้นต้น และที่สำคัญที่สุด คณะบริหารของสหรัฐฯชุดนี้กดดันธุรกิจมาก  ธนาคารไม่สามารถสนับสนุนธุรกิจที่พวกเขาต้องการจริงๆ ผลก็คือ บริษัทเก็บเงินสดไว้และซื้อหุ้นคืน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อกำไรมาก ดังนั้นจึงไม่มีการขยายตัวจริงๆ ยกเว้นในภาคเทคโนโลยี
โมเบียส กล่าวว่า ในขณะที่ยังคงมีโอกาสในตลาดสหรัฐฯ เช่น บริษัทที่โฟกัสธุรกิจทั่วโลก แต่เหตุผลที่ให้ย้ายมาลงทุนในตลาดเกิดใหม่กำลังมีความแข็งแกร่งมากขึ้น  การดีดตัวของหุ้นในตลาดเกิดใหม่มากกว่าหุ้นในตลาดสหรัฐฯในปีนี้  ดัชนีตลาดเกิดใหม่เอ็มเอสซีไอ ปรับตัวขึ้น 8.5%  ดีกว่าดัชนีเอชแอนด์พี 500 ซึ่งดีดตัวแค่ 2%
โมเบียสมีความเชื่อมั่นต่อหลายตลาดในเอเชีย เช่น จีน อินโดนีเซีย ไทย และไต้หวัน โดยกล่าวว่า ภูมิภาคเหล่านี้สามารถทนทานได้ดีต่อความผันผวนใดๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใกล้ขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ
“การขึ้นดอกเบี้ยในสหรัฐฯจะไม่มีผลกระทบมากต่อโลกที่เหลือเพราะประเทศอื่นๆ ที่เหลือขยายฐานเงิน”  โมเบียส กล่าว โดยอ้างว่า ธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางญี่ปุ่นกำลังเตรียมสภาพคล่องเป็นจำนวนมากให้กับตลาดทั่วโลกโดยผ่านโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณ
ในบรรดาตลาดเกิดใหม่ของเอเชีย โมเบียส กล่าวว่า ตลาดจีนเป็นอันดับหนึ่ง  โดยได้ดีดตัวอย่างน่าประหลาดใจนับตั้งแต่ต้นปี 2558 โดยจนถึงขณะนี้ปรับตัวขึ้นกว่า 30% แล้ว  และการดีดตัวของหุ้นจีนได้มีผลไปถึงหุ้นเอช หรือบริษัทจีนที่จดทะเบียนในฮ่องกง ซึ่งได้ปรับตัวขึ้นถึง 20% ในช่วงเดียวกัน
โมเบียส กล่าวว่า ตลาดจีนเป็นที่หนึ่งเพราะมีตัวเลือกและมีความหลากหลายโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีโครงการเชื่อมตลาดเซี่ยงไฮ้-ฮ่องกง  โครงการนี้ทำให้นักลงทุนฮ่องกงและแผ่นดินใหญ่ลงทุนในตลาดซึ่งกันและกันเพิ่มขึ้นตามโควต้าการซื้อขายประจำวัน
“เราได้รับอนุญาตให้เข้าไปซื้อขายตามโครงการนี้เมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งหมายถึงยุคใหม่ทั้งหมดสำหรับเราเพราะมีการเปิดหุ้นเอให้กับพวกเราและหุ้นเหล่านี้หลายตัวมีราคาที่น่าสนใจมาก” โมเบียส กล่าว
ความวิตกเกี่ยวกับแรงเทขายหุ้นได้ก่อตัวขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของจีนออกมาเตือนอย่างรุนแรงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับตลาดหุ้นของประเทศและเข้มงวดระเบียบในการปล่อยกู้มาร์จิ้น
โมเบียส กล่าวว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนตระหนักว่า มันเริ่มกลายเป็นกาสิโนเล็กน้อยสำหรับบางคน และพวกเขาต้องการควบคุมมัน แต่จะไม่ต้องการยับยั้งมันเพราะแผนการส่วนหนึ่งของพวกเขาคือต้องทำให้เงินไปอยู่ในมือของประชาชนมากขึ้น
อย่างไรก็ดี  โมเบียส กล่าวว่า  ควรจะมองการปรับฐานใดๆ ในตลาดจีนเป็นโอกาสในการซื้อ และกล่าวว่า ตลาดกระทิงจะไม่ยุติลงในเร็วๆ นี้  มีการปรับฐานทุกวันเหมือนที่ได้รับรู้ แต่ประเด็นสำคัญคือ เราอยู่ในช่วงที่ตลาดคึกคัก ซึ่งจะต้องไม่ลืม และคาดว่าจะมีการปรับฐาน 20%  และแนะนำให้ใช้การปรับฐานนี้เป็นโอกาสในการซื้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น