วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

ICHIลุ้นกำไรQ1โต56% ส่งไบเล่โกยยอด600ล้าน

ICHIลุ้นกำไรQ1โต56%
ส่งไบเล่โกยยอด600ล้าน

2015-04-23 12:03:00
ผู้เข้าชม : 2

"อิชิตัน" เปิดตัว “ไบเล่” 2 รสชาติ ลุยตลาดน้ำผลไม้ ปีนี้หวังกวาดยอดขาย 600 ล้านบาท ตั้งเป้าติด Top 5 ภายใน 1 ปี ย้ำเป้ารายได้รวมปีนี้โต 7.5 พันล้านบาท ด้านโบรกฯ คาด Q1/58 มีกำไรสุทธิ 316 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 56%

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวเครื่องดื่มน้ำผลไม้ 2 รสชาติแรก ภายใต้เครื่องหมายการค้าไบเล่ ได้แก่ ไบเล่ น้ำส้ม และไบเล่ น้ำองุ่นแดง ซึ่งเป็นรสชาติดั้งเดิมของไบเล่ โดยได้ตั้งเป้ายอดขาย 600 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ และยอดขายจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 ล้านบาทภายในปี 2559 จากการเพิ่มรสชาติ และเพิ่มขนาดของบรรจุภัณฑ์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น
อีกทั้ง บริษัทยังตั้งเป้าหมายติด 1 ใน 5 (Top 5) ภายในระยะเวลา 1 ปี ของตลาดน้ำผลไม้เมืองไทย ที่ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดที่ 12,500 ล้านบาท ซึ่งบริษัทหวังได้ส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 10-15% ต่อปี โดยการพัฒนารสชาติและขยายเซ็กเมนต์ให้ครบวงจร ทั้งน้ำผลไม้ระดับ Super Economy, Economy และPremium 100% ไปจนถึงสินค้าอื่นๆ ที่มีส่วนผสมผลไม้อีกมากมายไม่จำกัด ซึ่งจะสร้างการเติบโตและความแข็งแกร่งอย่างยั่งยืนให้กับบริษัท
ทั้งนี้ หลังจากที่ได้เปิดตัวเครื่องดื่มดังกล่าวแล้ว บริษัทคาดว่าตลาดเครื่องดื่มจะเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลักต่อปี จากเดิมที่เติบโตประมาณ 5% ต่อปี เนื่องจากแบรนด์ไบเล่มีงบทางการตลาดที่จะทำให้ตลาดเครื่องดื่มน้ำผลไม้คึกคักมากขึ้น และจะเป็นการกระตุ้นให้แบรนด์อื่นๆ ทำการตลาดเพิ่มมากขึ้น โดยในปีนี้บริษัทได้ตั้งงบการตลาดของแบรนด์ไบเล่ไว้ที่ 200 ล้านบาท เพื่อใช้ในการทำหนังโฆษณา จัดกิจกรรมอีเวนต์ และการออกแคมเปญใหญ่อีก 1 ครั้งในปีนี้
ส่วนกำลังการผลิตปัจจุบันอยู่ที่ 1,200 ล้านขวดต่อปี ซึ่งเพียงพอต่อการผลิตเครื่องดื่มดังกล่าว ที่ปัจจุบันสามารถผลิตเครื่องดื่มได้ทุกชนิด อย่างไรก็ตาม หากกำลังการผลิตไม่เพียงพอบริษัทยังมีที่ดินเปล่าประมาณ 76 ไร่ เพื่อใช้ในการขยายโรงงานใหม่
"ด้วยความสามารถของเทคโนโลยีการผลิตระบบบรรจุเย็นแบบปลอดเชื้อของโรงงานเราที่มีกำลังผลิตสูงถึง 1,200 ล้านขวดต่อปี ส่งผลต่อการบริหารการผลิตเครื่องดื่มให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีความได้เปรียบในด้านการบริหารต้นทุน รวมไปถึงศักยภาพการผลิต และเราก็พร้อมสร้างการแข่งขันในระดับประเทศ และระดับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่กำลังจะมาถึงในช่วงปลายปีนี้" นายตัน กล่าว
นายตัน กล่าวอีกว่า สำหรับในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายมีรายได้รวม 7,500 ล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 21% จากปีก่อนที่มีรายได้ 6,209 ล้านบาท โดยจะมาจากยอดขายสินค้าเก่า การออกสินค้าใหม่ๆ ทั้งภายในประเทศและการส่งออก รวมถึงอากาศที่ร้อนมากขึ้น จึงคาดว่าในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทจะมีรายได้มากกว่าช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นด้วย
นอกจากนี้ ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนการส่งออกเป็น 5% จากปีก่อนที่ 0.30% และจะเพิ่มเป็น 10-15% ในปี 2559 และในช่วงไตรมาส 2/58 จะเริ่มส่งออกสินค้าตามคำสั่งซื้อของตัวแทนจำหน่าย โดยเริ่มส่งประเทศลาว ประเทศกัมพูชา และประเทศพม่า ซึ่งจะส่งทั้งชาพร้อมดื่มและน้ำผลไม้แบรนด์ไบเล่
ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคเคเทรด จำกัด ประเมินว่า ผลประกอบการICHI ในไตรมาส 1/58 น่าจะมีกำไรสุทธิ 316 ล้านบาท เติบโต 55% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และเติบโต 56% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการขยายตัวของยอดขายเป็น 1,850 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 46% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ตามปัจจัยฤดูกาลและการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ประสบความสำเร็จสูง จนกำลังการผลิตของบริษัทในไตรมาส 1/58 ไม่เพียงพอและต้องจ้างผลิตสินค้าจากภายนอกบางส่วน
ขณะเดียวกัน เชื่อว่ายอดขายที่เติบโตสูงจะส่งผลให้ ICHI ได้ประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาด คาดค่าใช้จ่าย SG&A ต่อยอดขายจะปรับตัวดีขึ้นเป็น 17% จาก 23% ในไตรมาส  4/57 ในขณะที่อัตรากำไรขั้นต้น 1/58 มีโอกาสลงเล็กน้อยเป็น 35% จากการแข่งขันทางราคา
อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิปีนี้น่าจะอยู่ที่ 1,325 ล้านบาท มีอัตราการเติบโต 23% จากปีก่อน และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องได้อีกหลายปีจากความเป็นผู้นำในธุรกิจชาพร้อมดื่มและการขยายตลาดในต่างประเทศ ในระยะสั้นมีประเด็น Earnings play ที่ผลประกอบการไตรมาส 1/58 จะกลับมาเติบโตเด่นต่อเนื่องไปยังไตรมาส 2/58 จึงปรับคำแนะนำเป็น "ซื้อ" จากเดิม "เก็งกำไร” ราคาเป้าหมาย 26.50 บาทต่อหุ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น