ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ชื่อ:  01.jpg
ครั้ง: 12474
ขนาด:  57.1 กิโลไบต์
ประกันสังคม-กบข. ลั่นผลตอบแทนการลงทุนไตรมาส 1/58 ยังบวกแตะระดับหมื่นล้านบาท เล็งปรับพอร์ตครึ่งปีหลัง รอช้อนซื้อหุ้นช่วงตลาดพักฐาน ประกันสังคมตุนเงิน 1 หมื่นล้านจ้องซื้อหุ้นไทย

นายวิน พรหมแพทย์ หัวหน้ากลุ่มงานลงทุนและรองโฆษก สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ภาพรวมไตรมาส 1/58 สำนักงานสามารถบริหารกองทุนประกันสังคมให้มีผลตอบแทน (นับเฉพาะผลตอบแทนที่รับรู้แล้ว) จำนวน 11,286 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากสิ้นปีก่อนราว 0.96% แบ่งเป็นผลตอบแทนจากดอกเบี้ยและกำไรจากการขายตราสารหนี้จำนวน 9,661 ล้านบาท เป็นเงินปันผลและกำไรจากการขายหุ้นจำนวน 1,625 ล้านบาท

ส่วนแนวโน้มการลงทุนช่วงที่เหลือของปีกองทุนมีแผนจะเข้าซื้อหุ้นสะสมในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาไม่ได้ปรับพอร์ตการลงทุนมากนัก เพราะมองว่าราคาหุ้นไทยยังแพง แต่ในช่วงครึ่งปีหลังประเมินว่า ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับฐาน

โดยปัจจุบันเงินลงทุนของกองทุนประกันสังคมทั้งหมด มีจำนวน 1,282,247 ล้านบาท ลงทุนหุ้นไทยประมาณ 9% หรือคิดเป็นมูลค่า 1.1 แสนล้านบาท ดังนั้นจึงสามารถเพิ่มสัดส่วนลงทุนหุ้นไทยเป็น 10% หรือเพิ่มอีก 1 หมื่นล้านบาทได้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าอัตราผลตอบแทนการลงทุนรวมในปีนี้น่าจะลดลงจากปี 2557 ที่ทำได้ราว 5.34% หรือมูลค่า 4.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะตลาดหุ้นปีนี้น่าจะไม่ดีเท่าปีที่ผ่านมา ขณะที่ดอกเบี้ยในประเทศก็มีทิศทางปรับตัวลดลง ส่งให้ผลตอบแทนจากพันธบัตรและหุ้นกู้ลดลงอีกทั้งล่าสุดบอร์ดประกันสังคมเพิ่งมีมติเห็นชอบแผนการลงทุนของกองทุนปี2558 โดยมีมติให้ศึกษาแนวทางการลงทุนรูปแบบใหม่รองรับอนาคต เช่น การลงทุนในกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน กองทรัสต์ที่ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ที่น่าจะคาดหวังผลตอบแทนเงินปันผลระดับ 6-8% ต่อปีได้

ขณะที่นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ผลตอบแทนการลงทุนของ กบข.ในช่วงที่ผ่านมาถือว่าปรับตัวค่อนข้างดี โดยเฉพาะอานิสงส์จากการลงทุนในต่างประเทศ ทำให้ไตรมาส 1/58 กองทุนสามารถสร้างผลตอบแทนได้ราว 1.66% หรือมีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ทิศทางการลงทุนในตลาดต่างประเทศในครึ่งปีหลัง น่าจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากปัญหาเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่มยุโรป และการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐ ซึ่งกองทุนอาจต้องลดน้ำหนักการลงทุนหรือลดพอร์ตลงทุนหุ้นต่างประเทศลงเหลือ 12% จากปัจจุบันมีสัดส่วน 14.5% ของเงินลงทุนทั้งหมด 7.3 แสนล้านบาท

ส่วนมุมมองการลงทุนในประเทศ เขากล่าวว่า ยังมีสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนค่อนข้างดี โดยเฉพาะตราสารหนี้และพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งแม้ทิศทางดอกเบี้ยในประเทศจะปรับตัวลดลง แต่มูลค่าตราสารก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่การลงทุนในตลาดหุ้นเชื่อว่าระยะยาวยังน่าสนใจ จึงเลือกเข้าลงทุนหุ้นรายตัว โดยรอดูจังหวะช่วงที่ราคาหุ้นเทียบมูลค่าพื้นฐานมีการปรับเปลี่ยน

ทั้งนี้ ปัจจุบันกองทุน กบข.มีสัดส่วนการลงทุนในหุ้นไทย 11.5%