วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558

JASทุ่ม5หมื่นลบ.ประมูล4G ** ดึงเกาหลี-ญี่ปุ่น พาร์ทเนอร์ตั้ง บ.ร่วมทุน


 

     
  
        
  
   JASทุ่ม5หมื่นลบ.ประมูล4G
       
** ดึงเกาหลี-ญี่ปุ่น พาร์ทเนอร์ตั้ง บ.ร่วมทุน
          JAS ทุ่ม 5 หมื่นลบ. ประมูล4G เตรียมจับมือพันธมิตรเกาหลีใต้ - ญี่ปุ่น เป็นพาร์ทเนอร์ตั้งบริษัทร่วมทุน ถือหุ้นมากกว่า 50% คาดได้ข้อสรุปในปีนี้ ขณะที่ผู้บริหารตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 20-25% - กำไรสุทธิโต 15-20% ยันข่าวลือการขายหุ้นออกไม่เป็นความจริง ด้านโบรกฯ มอง หาก JAS ทำ Mobile Broadband 4G ได้ตามแผน ดันรายได้โต 100% คงเป้าหมายพื้นฐาน 8.40 บ

* JAS เตรียมทุ่ม 5 หมื่นลบ. ลุย4G
           
นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมร่วมทุนกับพันธมิตรเข้าประมูลใบอนุญาต 4G เพื่อรุกธุรกิจใหม่ Mobile Boardband 4G (MBB) เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุน 2.5-3.5 หมื่นล้านบาท โดยที่มาของเงินลงทุนจะมาจากเงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (JASIF) ซึ่งหลังจากจ่ายปันผลพิเศษจะเหลืออยู่ประมาณ 10,000 ล้านบาท ขณะที่คาดว่าจะมีเงินร่วมทุนจากพันธมิตรราว 10,000 ล้านบาท รวมถึงบริษัทฯจะมีเม็ดเงินที่ได้จากการแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิ JAS-W3 จำนวนประมาณ 15,000 ล้านบาท (ในกรณีที่มีการใช้สิทธิแปลงสภาพทั้งจำนวน)
           นอกจากนั้น กรณีที่มีความจำเป็นต้องใช้เงินเพิ่มเติม บริษัทฯ จะพิจารณาโดยการกู้ยืม ซึ่งจากสถานะการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัทฯในปัจจุบันไม่น่าจะเป็นอุปสรรคแต่อย่างใด ซึ่งในเบื้องต้นหากกู้ไม่เกิน 1 เท่าของทุนจะได้เงินราว 10,000-15,000 ล้านบาท ทำให้โดยรวมแล้วบริษัทฯจะมีเงินลงทุนสำหรับ 4G ราว 50,000 ล้านบาท อีกทั้งบริษัทฯ ยังมีกองทุน JASIF ซึ่งตามกฎสามารถกู้เงินได้ถึง 3 เท่าของทุน รวมกว่า 150,000 ล้านบาท ซึ่งอาจจะมีการพิจารณาใช้เป็นช่องทางเพื่อลงทุนเสาโครงข่าย และหากก่อสร้างแล้วเสร็จ ก็อาจจะขายสินทรัพย์เข้ากองทุนดังกล่าวเพิ่ม
           อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นของการเริ่มดำเนินกิจการ 4G น่าจะมีเสาราว 10,000 จุด เงินลงทุนราว 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะใช้เวลาติดตั้งประมาณ 3 ปี เพื่อรองรับลูกค้า 1-2 ล้านราย หรืออาจจะเป็นการเช่าเสาสัญญาณของผู้ให้บริการรายอื่น ทั้งนี้ต้องรอผลการประมูลให้แล้วเสร็จก่อนถึงจะมีการวางแผนโดยละเอียด

* ดึงเกาหลี-ญี่ปุ่น พาร์ทเนอร์ตั้ง บ.ร่วมทุน ถือหุ้นมากกว่า 50%
           
นายพิชญ์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมรายใหญ่จากประเทศเกาหลี และญี่ปุ่น 3 แห่ง เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนสำหรับการเข้าลงทุนประมูลใบอนุญาต 4G ที่คาดว่าจะมีการเปิดประมูลในช่วงไตรมาส 4 นี้ โดยบริษัทฯ อยู่ระหว่างการเลือกพันธมิตรที่เหมาะสมที่สุด 1 ราย คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ โดยการร่วมทุนดังกล่าว JAS มีนโยบายถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 50%
           "แผนธุรกิจใหม่ Mobile Boradband 4G จะเป็นอีกหนึ่งไลน์ธุรกิจที่ควบคู่ไปกับบรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ต โดยบริษัทฯ มีฐานลูกค้าทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด 1.7 ล้านราย และคาดว่าด้วยคุณภาพของบริการจะมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง"นายพิชญ์ กล่าว
นายพิชญ์ ยอมรับว่า การลงทุน 4G ในปีแรกอาจจะทำให้บริษัทร่วมที่ตั้งขึ้นมีผลขาดทุน แต่มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อกำไรโดยรวมของกลุ่ม JAS โดยอาจทำให้กำไรปรับลดลงไปบ้างเท่านั้น
           ทั้งนี้ประเมินว่าการลงทุน 4G น่าจะถึงจุดคุ้มทุนภายใน 1-2 ปีนับจากวันที่เริ่มลงทุน โดยตั้งเป้าหมายฐานลูกค้าในช่วงแรก 1-2 ล้านราย โดยจุดแข็งของบริษัทฯ มีฐานลูกค้าบรอดแบนด์อยู่แล้ว ประเมินว่าสิ้นปีนี้จะมากกว่า 2 ล้านราย รวมถึงมีระบบบุคลากร ประสบการณ์ และคุณภาพของการให้บริการด้านโทรคมนาคมอยู่แล้ว ประกอบกับพาร์ทเนอร์ที่จะเข้าร่วมลงทุนก็เป็นผู้ประกอบการายใหญ่ด้านโทรคมนาคมของเกาหลีและญี่ปุ่น จึงเชื่อว่าจะสามารถดึงลูกค้าให้มาใช้งานของบริษัทฯ ได้เป็นอย่างดี
           ส่วนหากผลประมูลล้มเหลว บริษัทฯ ก็ยังคงเดินหน้าขยายฐานธุรกิจเดิมต่อไป แต่มั่นใจว่าจะสามารถชนะการประมูลในครั้งนี้

*โบรกฯ มอง หาก JAS ทำ Mobile Broadband 4G ได้ตามแผน ดันรายได้โต 100% คงเป้าหมายพื้นฐาน 8.40 บ.
           
??บทวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ ออกบทวิเคราะห์ระบุว่า จากการเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ของ JAS ในวันนี้ ผู้บริการชี้แจ้งเกี่ยวกับประเด็นดังต่อไปนี้??1 ) การที่จะนำหุ้นซื้อคืนกลับมาขายในตลาดนั้น เป็นกฏระเบียบในการที่จะต้องประกาศช่วงเวลาที่บริษัทจะทำการขายหุ้นซื้อคืนในตลาด ซึ่งถ้าในช่วงดังกล่าวบริษัทไม่สามารถจำหน่ายหุ้นซื้อคืนในตลาดได้ก็จะต้องทำการลดทุนในส่วนหุ้นซื้อคืนที่บริษัทซื้อมา ??2) การออก JAS- W3 นั้น บริษัทมีความตั้งใจที่จะนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนดังกล่าวไปใช้ประมูลคลื่นความถี่ 4G ที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้บริษัทได้มีการพูดคุยกับ Partner 3 ราย โดยจะคัดเลือกเหลือเพียง 1 รายที่จะเข้ามาทำธุรกิจ Mobile Operator โดยบริษัทจะใช้จุดแข็งในการให้ Speed และ Data กับผู้ใช้งานเหนือคู่แข่ง และตั้ง Position คือ Mobile Broadband 4G เพื่อให้สอดคล้องกับธุรกิจ Fixed Broadband ที่มีอยู่โดยลักษณะของโครงสร้างในการลงทุน 4G เป็นดังนี้??ในส่วนของเงินการลงทุน 4G นั้นบริษัทประเมินไว้ 25,000-30,000 ล้านบาทซึ่งเป็นค่า License และ CAPEX ไม่รวมเสาโทรคมนาคม ในส่วนของเสานั้นบริษัทจะใช้ลักษณะของการเช่าจาก Infrastructure ซึ่งในกรณีที่ไม่สามารถเช่าได้นั้น บริษัทจะลงทุนและขายต่อให้กับ JASIF และทำสัญญาเช่าแทน เป้าหมายลูกค้านั้นอยู่ที่ 1-2 ล้านเลขหมายหรือ 2% ของ Market share ในปัจจุบัน (AIS 44 ล้านเลขหมาย, DTAC 28 ล้านเลขหมายและ TRUE 24 ล้านเลขหมาย)
           มองว่าธุรกิจ Mobile Operator ในปัจจุบันมีการแข่งขันค่อนข้างสูงและตลาดเองเริ่มมีการเติบโตที่ช้าลงเนื่องจาก Penetration สูงกว่า 150% แต่ด้วย Target 1-2 ล้านเลขหมายที่บริษัทตั้งไว้ก็มีความเป็นไปได้ โดยอาจจะใช้ฐานลูกค้าเดิมของ 3BB ที่มีเกือบ 1.8 ล้านรายในขณะนี้ ซึ่งถ้าบริษัทสามารถทำสำเร็จได้ตามที่ตั้งไว้ฐานรายได้ของบริษัทจะเติบโตได้ 100% แต่อย่างไรก็ดีต้องรอดูว่าจำนวน License 4G ที่จะออกมานั้นมีจำนวนเท่าไร และราคาในการประมูล รวมไปถึงการเช่าโครงข่ายโทรคมนาคมจาก Infra Sharing ที่จะเกิดขึ้นมีความชัดเจนเพียงไร ในส่วนของธุรกิจ Fixed Broadband นั้นยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดย คาดว่า Net Add ใน ไตรมาสแรกจะสูงถึง 80,000 ราย มาอยู่ที่ 1.75 ล้านราย และสิ้นปีตั้งเป้าไว้ที่ 2 ล้านราย (+20%) เรายังมองธุรกิจ Broadband Internet ยังคงเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง ??ทั้งนี้ยังคงเป้าหมายพื้นฐาน Fully Diluted ที่ 8.40 บาท (ก่อน Diluted 10.60 บาท) แต่ช่วงสั้นอาจจะได้รับผลจากความไม่ชัดเจนในการลงทุน 4G การแข่งขันในตลาด Mobile ที่ค่อนข้างสูง Wait and See

* JAS ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 20-25% - กำไรสุทธิโต 15-20%
           
นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS กล่าวต่อถึงผลประกอบการในปีนี้ว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโต 20-25% จากปีก่อนที่ทำได้ 12,411 ล้านบาท และกำไรสุทธิเติบโต 15-20% จากปีก่อนที่ทำได้ 3,271 ล้านบาท พร้อมทั้งจะรักษาระดับอัตรากำไรก่อนหักภาษีและค่าเสื่อม (Ebitda Margin) ให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 57% ซึ่งถือว่าสูงสุดในอุตสาหกรรมบรอดแบนด์
           ขณะเดียวกันบริษัทฯตั้งงบลงทุนปีนี้ 5,000 ล้านบาท เพื่อใช้ขยายโครงการข่ายบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต ให้ครอบคลุม 100% ของ 7,000 ตำบลทั่วประเทศ จากปีก่อนที่ 50% โดยคาดว่าจำนวนลูกค้าในปีนี้จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 ล้านราย จากปีก่อนที่อยู่ระดับ 1.7 ล้านราย คิดเป็นการเพิ่มขึ้นราว 3,000 รายต่อเดือน จากปีก่อนที่ 20,000 รายต่อเดือน โดยบริษัทฯ มีเป้าหมายเพิ่มฐานลูกค้าแตะ 3 ล้านรายภายใน 3 ปี

* แจงข่าวลือ การขายหุ้นของบริษัทฯ ไม่เป็นความจริง           นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS กล่าวต่อถึงกรณีข่าวลือที่บอกว่าตนเองได้มีการขายหุ้นที่ถืออยู่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง
           นอกจากนี้ประเด็นการขายหุ้นที่ซื้อคืน 142.73 ล้านหุ้น ในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทฯมีนโยบายไม่ขายหุ้นออก แต่จะนำไปลดทุนเพื่อเพิ่มผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้น
"ราคาหุ้นที่ปรับตัวลงช่วงนี้ น่าจะเป็นเพราะข่าวลือเกี่ยวกับการขายหุ้นของบริษัทฯ และตัวผมเอง ซึ่งได้ยืนยันไปแล้วว่าไม่เป็นความจริง และหุ้นที่ซื้อคืนไปก่อนหน้านี้ก็จะนำไปลดทุน เพื่อเพิ่มกำไรต่อหุ้นให้กับผู้ถือหุ้น ส่วนตัวผมเองยืนยันว่าจะไม่มีทางขายหุ้นที่ถืออยู่อย่างเด็ดขาด โดยนักลงทุนต้องใช้วิจารณญาณในการรับฟังข่าวต่างๆ ส่วนที่มีบทวิเคราะห์ แนะนำให้ขายหุ้นก็ต้องขึ้นอยู่ว่านักลงทุนประเมินแบบไหน เพราะเราก็มุ่งมั่นสร้างการเติบโตของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ด้านเรื่องวอร์แรนต์ที่จะทำให้เกิดไดลูท 33% มองว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นมากนัก เพราะราคาใช้สิทธิมีส่วนลดจากราคาตลาดถึง 35% ยังไงผู้ถือหุ้นก็ได้ประโยชน์อยู่ดี" นายพิชญ์ กล่าว
           ด้านการออก JAS-W3 จำนวน 3,497 ล้านหน่วย แม้จะส่งผลให้เกิดไดลูชั่น ถึง 33% แต่ผู้ที่ใช้สิทธิแปลงสภาพ ก็จะได้ประโยชน์ เนื่องจากราคาแปลงสภาพที่ต่ำกว่าราคาตลาดถึง 35% และจะได้ประโยชน์เพิ่มเติมคือ บริษัทฯ จะมีเงินทุนเพื่อการลงทุนธุรกิจใหม่ ซึ่งจะสร้างการเติบโตให้กับบริษัทฯ ได้อย่างแข็งแกร่งในอนาคต
           อนึ่ง ก่อนหน้านี้ JAS แจ้งมติคณะกรรมการ ออกวอร์แรนต์ฟรี JAS-W3 ให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ในอัตราส่วน 2.04 หุ้นเดิม ต่อ 1 วอร์แรนต์ วันที่ไม่ได้รับสิทธิซื้อหลักทรัพย์แปลงสภาพ (XW) 25 มิ.ย. 2558โดย JAS-W3 มีอายุ 5 ปี อัตราการใช้สิทธิ 1 : 1 ราคา 4.30 บาท
           นอกจากนี้มีมติให้ขายหุ้นในโครงการซื้อหุ้นคืนจำนวน 142.73 ล้านหุ้น คิดเป็น 2% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด ระหว่างวันที่ 19-23 มิ.ย. 2558 โดยจะเป็นการขายในตลาดหลักทรัพย์ขณะที่ล่าสุด ณ วันปิดสมุดทะเบียน 16 มี.ค.พบว่านายพิชญ์ ถือหุ้น JAS อยู่ทั้งสิ้น 25.84%

1 ความคิดเห็น:

  1. คุณจำเป็นต้องกู้เงินเพื่อชำระค่าหรือการเริ่มต้นธุรกิจ? ส่งอีเมล์หาเราตอนนี้ :: reekadorosey07 @
    gmail.com


    เราได้รับการรับรองและได้รับการอนุมัติตามข้อกำหนดรัฐสินเชื่อและเงินให้กู้ยืมและให้กำลังใจและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ราคาถูกมากคือ 1.5% ตอนนี้เราได้เริ่มต้นที่จะนำเสนอเงินให้กู้ยืมปีใหม่กับผู้กู้และจริงจัง ที่เชื่อถือได้เพื่อชำระคืนเงินกู้ของเราในวันที่ครบกำหนด โปรดทราบว่าเราจะต้องยืมอุกอาจที่จะใช้สำหรับเงินให้กู้ยืมนี้ ..



    ขอขอบคุณและขอให้พระเจ้าคุ้มครอง ส่งอีเมล์หาเราตอนนี้: reekadorosey07 @
    gmail.com ::



    ความนับถือ

    ผู้จัดการฝ่ายโฆษณา

    ตอบลบ