Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง
16 มีนาคม 2558



ชื่อ:  001.PNG
ครั้ง: 9771
ขนาด:  591.4 กิโลไบต์




Mark Weinstein
---------------------


“เวลาตลาดหุ้นร่วง ทุกคนชอบให้เหตุผลว่านักลงทุนเทขายทำกำไร ซึ่งจริงๆ แล้วตลาดหุ้นไม่ได้ร่วงเพราะแรงขายทำกำไรอย่างเดียว แต่รวมถึงแรงขายที่ก่อให้เกิดการขาดทุนด้วย
.
General News
-------------------


• ธนาคารกลางรัสเซียลดอัตราดอกเบี้ยลง 1% เหลือ 14% เมื่อช่วงสุดสัปดาห์นี้เพื่อลดความเสี่ยงจากเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งเป็นการลดครั้งที่ 2 ในปีนี้ หลังจากลดไปแล้ว 2% เหลือ 15% เมื่อปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา และพร้อมที่จะลดลงอีกหากความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อบรรเทาลง โดยคาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ 9% ในเดือน มี.ค.นี้ และจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 4% ในปี 2560



• หนี้สาธารณะของอิตาลีในเดือน ม.ค.พุ่งขึ้นเป็น 2.166 ล้านล้านยูโร ซึ่งใกล้เคียงกับระดับสูงสุดที่ 2.168 ล้านล้านยูโรเมื่อเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว ทั้งนี้ หนี้สาธารณะของอิตาลีคิดเป็นราว 132% ของ GDP ซึ่งสูงมากเมื่อเทียบกับเป้าหมายที่คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กำหนดไว้ที่ 60% ทำให้มีหนี้สาธารณะสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในยูโรโซน รองจากกรีซ


• ก.คลัง กรีซ เปิดเผยว่า กรีซเกินดุลงบประมาณ 1.243 พันล้านยูโรในเดือน ม.ค.-ก.พ. ต่ำกว่า เป้าหมาย 1.411 พันล้านยูโรที่ระบุในงบประมาณฉบับล่าสุด เนื่องจากจัดเก็บภาษีได้น้อยลง โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปีเก็บภาษีได้ 7.298 พันล้านยูโร ต่ำกว่าเป้าหมายอถึง 13.8%



• สถาบันศึกษาเศรษฐกิจระหว่างประเทศแห่งเวียนนา (WIIW) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศกลุ่มอียูที่อยู่ในแถบตอนกลาง ตะวันออก และตอนใต้ของยุโรป จะปรับตัวดีขึ้นประมาณ 2.7% ในปีนี้ (สูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งยูโรโซนที่เป็น 1.5%) แต่ไม่เท่าช่วงวิกฤตการเงินที่อัตราการขยายตัวของประเทศในกลุ่มนี้สูงกว่า ค่าเฉลี่ย 2 เท่า


• จอร์จ ออสบอร์น รมว.คลัง อังกฤษ กำลังพยายามเข้าไปเป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนด้านโครง สร้างพื้นฐานเอเชีย (เอไอไอบี ... สถาบันการเงินข้ามชาติแห่งใหม่ที่มีจีนเป็นผู้สนับสนุนหลัก) โดยแถลงว่าการเข้าร่วมจะสนับสนุนนโยบายอังกฤษในการสานสัมพันธ์ทางธุรกิจและ การลงทุนกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้โดยเฉพาะจีน และการเข้าร่วมตั้งแต่ขั้นตอนของการก่อตั้งจะสร้างโอกาสในการลงทุนกับการ เติบโตไปพร้อมๆ กันที่ปราศจากคู่แข่งให้อังกฤษและเอเชีย โดยจะเป็นชาติตะวันตกรายแรกที่สมัครเข้าเป็นสมาชิก
ทั้งนี้ ก.คลังจีนยินดีจะนำเรื่องเข้าหารือกับสมาชิกผู้ก่อตั้ง หากทุกฝ่ายเห็นชอบ อังกฤษก็จะได้เข้าเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งภายในสิ้นเดือนนี้



• วาติกัน แถลงว่า หากการแก้ปัญหาทางการเมืองพบทางตัน การใช้กำลังอาจจำเป็นเพื่อหยุดมิให้กลุ่มหัวรุนแรงไอเอสโจมตีชาวคริสเตียน และชนกลุ่มน้อยอื่นๆ ในตะวันออกกลาง เพราะไอเอสกำลังก่อการ “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” จึงต้องหยุดยั้งการกระทำดังกล่าว


• แจ็ค ลิว รมว.คลังสหรัฐฯ ยื่นหนังสือต่อคองเกรสเป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์เพื่อให้เร่งพิจารณาอนุมัติการขยายเพดานหนี้รัฐบาลออกไปอีกโดย เร็วที่สุดอย่างไม่มีเงื่อนไข เนื่องจากหนี้สาธารณะกำลังจะแตะเพดานตามกฎหมายที่ 18.1 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว 574 ล้านล้านบาท ในวันจันทร์นี้ ทั้งนี้ คองเกรสได้อนุมัติให้ขยายเพดานหนี้ไป 1 ปีเมื่อเดือน ก.พ. 2557 ทำให้ ก.คลัง กู้ยืมได้ไม่จำกัดจนถึงเดือนนี้



• ก.คลัง สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณเดือน ก.พ.อยู่ที่ 1.923 แสนล้านดอลลาร์ ลดลงจาก 1.935 แสนล้านดอลลาร์ในเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว และในช่วง 5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2558 (เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.57) ขาดดุลฯ 3.387 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 2.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน



• สำนักงานงบประมาณของรัฐสภาสหรัฐฯ (CBO) คาดว่า ยอดขาดดุลงบประมาณในปีนี้จะอยู่ที่ 4.86 แสนล้านดอลลาร์ และปี 2559-2568 จะลดลงจากเดิม 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ ภายใต้ข้อเสนองบประมาณสำหรับปี 2559 ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา โดยมีสาเหตุหลักจากข้อเสนอให้เก็บภาษีคนรวยกับมีรายได้ของบริษัทสหรัฐฯ ในต่างประเทศสูงขึ้น รวมทั้งการลดค่าใช้จ่ายด้านปฏิบัติการทางทหาร


• ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐฯ ลดลง 0.5% ในเดือน ก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากที่ลดลง 0.8% ในเดือน ม.ค. และต่ำกว่าที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่ม 0.3% เพราะเงินเฟ้อยังต่ำ


• รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ เดือนมี.ค.ลดลงเหลือ 91.2 จาก 95.4 ในเดือน ก.พ. เพราะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางมีความเชื่อมั่นลดลง ขณะที่กลุ่มรายได้สูงเชื่อมั่นมากขึ้น ทั้งนี้ แม้ดัชนีจะลดลงแต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ โดยดัชนีระดับนี้จะช่วยให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 3.3% ในปี 2558



• ก.แรงงานสหรัฐฯ รายงานว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ล่าสุด ลดลง 36,000 ราย ไปอยู่ที่ 289,000 ราย ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 305,000 ราย เป็นสัญญาณว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังคงปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง


• ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ ลดลง 0.6% ในเดือน ก.พ. เป็น 4.37 แสนล้านดอลลาร์ โดยลดลง 3 เดือนติดต่อกัน และต่ำกว่าที่ตลาดคาดว่าจะฟื้นตัวขึ้น 0.2% เพราะสภาพอากาศที่เลวร้าย กับการการใช้จ่ายของผู้บริโภคชะลอตัว แม้ตลาดแรงงานจะฟื้นตัวขึ้นและราคาน้ำมันปรับลดลง ทั้งนี้ ยอด ค้าปลีกในเดือน ก.พ.เพิ่มขึ้น 1.7% เมื่อเทียบ รายปี


• สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นผ่านร่างงบประมาณประจำปี 2558 ที่ 96.34 ล้านล้านเยน ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ และจะใช้งบประมาณดังกล่าวในช่วงต้นเดือน เม.ย.ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ โดยวุฒิสภาญี่ปุ่นจะพิจารณาต่อไป



• IMF เตรียมประเมินการใช้สกุลเงินหยวนในตะกร้าสกุลเงิน SDR (Special Drawing Right) ของ IMF อีกครั้งในช่วงปลายปี หลังจากทบทวนครั้งหลังสุดเมื่อปี 2553 โดยการใช้สกุลเงินหยวนในระดับสากลนั้นมีความคืบหน้าขึ้นมาก



• ผู้ว่าธปท. เปรียบเทียบเศรษฐกิจไทยว่า กำลังเป็น 3 โรค คือ ไข้หวัดใหญ่-ติดมาจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวอย่างช้าๆ โรคข้อเข่าเสื่อม-ขาดปัจจัยขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจเดินหน้า และ โรคขาดความมั่นใจ-ผู้ประกอบการไม่มั่นใจในการลงทุน แต่ไทยยังมีโอกาสดีอีก 3 ข้อในอนาคต ได้แก่ การเชื่อมโยงการค้าและการลงทุนในภูมิภาค การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาบริการทางการเงินกับระบบชำระเงินให้มีเสถียรภาพ
.
Equity Market
-------------------


สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม (ล้านบาท)


นักลงทุนสถาบัน +723.74
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ -1,068.14
นักลงทุนต่างชาติ +637.84
นักลงทุนทั่วไป -293.43


• SET Index ปิดที่ 1,541.55 จุด ลดลง 2.79 จุด (-0.18%) ด้วยมูลค่าซื้อขาย 46,691 ล้านบาท ซี่งลดลงในช่วงท้ายตลาดในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ โดยผลบวกต่อตลาดจากการที่ กนง. ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเริ่มอ่อนแรงลง ส่วนหุ้นที่มีผลต่อตลาดในด้านลบ ได้แก่ กลุ่มพลังงาน และธนาคารพาณิย์ ส่วนหุ้นที่ส่งผลบวกได้แก่ กลุ่มสื่อสาร และกลุ่มสินเชื่อ ขณะที่ราคาหุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาฯ ไม่ได้รับผลในเชิงบวกจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเท่าใดนัก
.
Fixed Income Market
----------------------------


• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเปลี่ยนแปลงอยู่ในช่วง -0.01% ถึง +0.05% โดยลดลงในรุ่นที่อายุคงเหลือไม่เกิน 3 ปี ขณะที่รุ่นอื่นเพิ่มขึ้นทั้งหมด สำหรับวันนี้มีการประมูลตั๋วเงินคลัง อายุ 1 เดือน มูลค่า 20,000 ล้านบาท