วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

AJD แตกพาร์ 2ครั้งในรอบ4เดือน

จากข่าวหุ้นออนไลน์ ครับ

แตกพาร์สร้างราคา พลวัต2015

อมร มีมะโน ผู้บริหาร และผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ AJD ที่มีฉายา “พระเอกตัวจริง” เป็นคนที่นอกจากมีอัธยาศัยดีน่าคบหาแล้ว ยังมีความคิดทางการตลาดที่แปลกพิสดาร สามารถทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดล่างได้ดี แต่เมื่อเข้าตลาดทุน โดยเฉพาะเมื่อพัวพันเข้ากับราคาหุ้น ทำให้มีโจทย์ใหญ่ตามมา

เหตุผลก็เพราะ อมรเชื่อเสมอว่า ราคาหุ้นในอนาคตจากจินตนาการบรรเจิดทางการตลาดของตนเองและทีมงาน จะทำให้มูลค่าของผู้ถือหุ้นเติบโตอย่างก้าวกระโดดย่างแน่นอน ประเด็นปัญหาอยู่เพียงแค่ว่า ผลประกอบการปัจจุบันของบริษัทที่อมรบริหาร คือ AJD มันไม่สะท้อนออกมาตามปรารถนา

ความแตกต่างระหว่าง พี/อี ปัจจุบัน กับ พี/อี ในอนาคต ของ AJD ทำให้คนยากจะเข้าใจว่าคุณอมรและทีมงานกำลังคิดอะไรอยู่ เพราะมันส่งผลต่อราคาหุ้นที่เกินจริงได้ง่ายมาก เนื่องจากหุ้น AJD เทรดด้วยค่าพี/อีมากกว่า 100 เท่ามาโดยตลอด ไม่สนใจกับผลประกอบการ เพราะมีข่าววิศวกรรรมการเงินประเภท “แตกพาร์แถมวอร์แรนต์” คอยหล่อเลี้ยงราคาให้หวือหวากันต่อเนื่องนานนับหลายเดือน

AJD เข้าเทรดวันแรกในตลาดหุ้นเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2557 ท่ามกลางแรงเชียร์ว่าเป็นหุ้นที่จะให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทนในการเข้าถือหุ้นสวยสมกับฉายา “พระเอกตัวจริง” แต่ข้อเท็จจริงตามมา ในไตรมาสแรก 2557 ตัวเลขการดำเนินงานก็ขาดทุนให้เห็นมากถึง 15 ล้านบาท และไตรมาสต่อๆ มาก็ไม่ดีขึ้น จนถึงวันสิ้นปี ค่าพี/อี ของAJD สูงกว่า 800 เท่า

ช่วงเวลานั้น อมรก็ออกมาแก้ต่างว่า รายได้จะเพิ่มขึ้นในอนาคตอีกมากจากการขายเซ็ตท็อปบ็อกซ์สำหรับรับสัญญาณทีวีดิจิตอล ซึ่งบริษัทมีสัดส่วนการตลาดมากที่สุด เกิดล่าช้า แต่หากปัญหาหมดไปก็จะกำไรสวย ซึ่งเวลาต่อมาก็เป็นจริงบางส่วน เพราะงบสิ้นไตรมาส 4 ของปี 2557 บริษัทมีกำไรตีตื้นขึ้นมา ทำให้ล่าสุดพี/อี ของหุ้น อยู่ที่ระดับ 300 กว่าเท่า

อมรเชื่อว่า โครงการในอนาคตปีนี้ของบริษัทจะทำให้มูลค่าบริษัทดีขึ้นมาก เพราะการลงทุนทำละครโทรทัศน์ร่วมกับนิรัตติศัย กัลจาฤกษ์ จะทำเงินรายได้และกำไรมหาศาล ทั้งป้อนสถานีช่อง 7 สี และป้อนสถานีโทรทัศน์ในจีน

ปฏิบัติการสร้างมูลค่าผู้ถือหุ้นของอมรจึงเกิดขึ้น (จะด้วยความมั่นใจเกินเหตุ หรือก่อนเวลา ก็เหลือจะคาดเดา) หลังจากพยายามทำมาหลายครั้ง

เดือนกันยายน 2557 AJD ทำการแตกพาร์จาก 50 สตางค์เป็น 10 สตางค์ หรือ จาก 1 หุ้นเป็น 5 หุ้น โดยแรงจูงใจเพื่อพยุงราคาหุ้นผ่านการแจกวอร์แรนต์ฟรี อีก 4 หุ้นเดิม ต่อ 1 วอร์แรนต์ และเมื่อหุ้นเพิ่มทุนเข้าเทรดในเดือนพฤศจิกายน ราคาหุ้น AJD ก็วิ่งแรงเหมือนไม่ได้ลดพาร์เลย พุ่งขึ้นมาทะลุเหนือ 4 บาท

ตามติดมาไล่เลี่ยกัน เดือนนั้น คณะกรรมการของ AJD มีมติเพิ่มทุนสุดพิสดาร 15 เท่า เพื่อขายนักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจงที่ราคาขาย 10 สตางค์ จนถูกตลาดตั้งคำถามและสั่งห้ามการซื้อขาย จนกว่าจะมีคำชี้แจงจากผู้มีอำนาจเหนือบริษัท ผลที่ตามาคือ อมร “สั่งถอย” ด้วยการยกเลิกการเพิ่มทุนดังกล่าว

ล่าสุด เดือนกุมภาพันธ์ อมรและคณะกรรมการ AJD ประชุมใหม่อีก มีมติแตกพาร์หุ้นจาก 10 สตางค์ เหลือ 1 สตางค์ แต่ข่าวการประชุมรั่วเสียก่อน จึงขึ้น SP ชั่วคราวก่อนยอมรับว่าเป็นเช่นนั้นจริง

คำถามคือ แตกพาร์ทำไม? เพราะสาระสำคัญของการแตกพาร์นั้น เขาต้องการใช้เมื่อหุ้นมีราคาสูงเกินพาร์มากไป จนนักลงทุนทั่วไปหาซื้อไม่ได้ ต้องแก้ให้ซื้อง่ายขายคล่องขึ้น และต้องการให้หุ้นที่มีจำนวนน้อยมีสภาพคล่องที่ดีขึ้นในตลาด ซึ่ง AJD ไม่อยู่ในคุณสมบัติดังกล่าว

เจตนาใช้การแตกพาร์เป็นเพียงเครื่องมือในการสร้างราคาหุ้นให้สูงเกินพื้นฐานความเป็นจริงอาจจะเป็นพฤติกรรมที่ใช้นานๆ ครั้งได้ผลดี แต่ไม่ใช่ใช้จนเกร่อในลักษณะซึ่งที่ปรึกษาการเงินนิยมแนะลูกค้าให้กระทำในตลาดหุ้นไทยยามนี้

ข้อเท็จจริงที่ปิดกันให้แซดคือ มีคนบางกลุ่มมักใช้ข้อมูลวงใน จากการรู้ข่าวก่อน แอบเก็บหุ้นไว้ตอนราคาถูก แล้วจับไปยัดใส่มือรายย่อยในราคาแพงหลังข่าวแพร่ออกไป ทำให้รายย่อยติดดอยกันเป็นแถวๆ

ล่าสุด วานนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯได้ออกหนังสือจี้ให้ผู้บริหารอย่างอมรและพวก ทำการชี้แจงอย่างละเอียด (มากอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน) ถึงเหตุผลการแตกพาร์เป็นครั้งที่ 2 เพียงแค่ระยะเวลา 4 เดือนเท่านั้น โดยที่กรรมการตรวจสอบ 3 คนไม่เห็นด้วย คณะกรรมการเสียงข้างมากยังดื้อรั้นมีมติ

ที่น่าสนใจตรงที่ตลาดยืนยันว่า การแตกพาร์ของ AJD ขัดกับหลักการ เปลี่ยนแปลงพาร์ เพราะวิธีการดังกล่าวเหมาะกับหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่องต่ำ มีจำนวนหุ้นน้อย และมีราคาต่อหุ้นค่อนข้างสูง อาจทำให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนสับสนและเข้าใจผิดในวัตถุประสงค์ จึงให้ทาง AJD ดำเนินการชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมให้ครบถ้วนและชัดเจนภายในวันที่ 5 มี.ค. ใน 3 หัวข้อคือ

- เหตุผลและความจำเป็นของ AJD ที่จะต้องเปลี่ยนแปลงพาร์เป็นครั้งที่ 2 ทั้งที่กรรมการบริษัทซึ่งเป็นกรรมการตรวจสอบทั้ง 3 ท่าน ไม่เห็นด้วย ทั้งที่ คณะกรรมการ AJD ได้เคยแจ้งต่อตลาด ว่า คณะกรรมการบริษัทจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต โดยคณะกรรมการบริษัทจะศึกษาข้อมูล ข้อดีข้อด้อย ความเสี่ยง รวมทั้งผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างระมัดระวังและรอบคอบก่อนที่จะพิจารณาอนุมัติ และจะพิจารณาทบทวนการดำเนินการ หากกรรมการตรวจสอบทักท้วง

- เหตุผลที่ AJD จะเปลี่ยนแปลงพาร์จากหุ้นละ 0.10 บาท เป็นหุ้นละ 0.01 บาท และขอให้ชี้แจงว่า ฝ่ายจัดการได้ศึกษาข้อมูลก่อนที่จะมีการนำเสนอคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาการเปลี่ยนแปลงพาร์ตั้งแต่เมื่อใด และนำเสนอข้อมูลสนับสนุนต่อคณะกรรมการบริษัทอย่างไร

- รายชื่อของกรรมการที่เห็นด้วยให้มีการเปลี่ยนแปลงพาร์ และรายชื่อของกรรมการที่ไม่เห็นด้วย พร้อมระบุความเห็นของกรรมการแต่ละท่าน และ รายชื่อของปรึกษาทางการเงินที่เป็นผู้ร่วมให้ความเห็นต่อข้อเสนอของการเปลี่ยนแปลงพาร์ดังกล่าว (ถ้ามี)

เมื่อตลาดถามเข้มข้นอย่างนี้ คงต้องติดตามกันดูว่า อมร และพวกคณะกรรมการเสียงข้างมาก จะยอมถอยอีกครั้งหรือไม่ หรือจะเอาศีรษะพุ่งชนกำแพงเพื่อปกป้องไอเดียบรรเจิดของพวกเขา ในเมื่อเกมแตกพาร์เพื่อสร้างราคาหุ้นครั้งใหม่ ได้ถูกจิ้งจกทักด้วยเสียงดังคับตลาดไปเสียแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น