วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

เอดีบีชี้เอเชียช่วยชดเชยการชะลอตัวของจีน

เอดีบีชี้เอเชียช่วยชดเชยการชะลอตัวของจีน

2015-03-25 12:00:00
ผู้เข้าชม : 1

:คาดเศรษฐกิจไทยและอินโดฯโตมากสุดในกลุ่มอาเซียน  

ซีเอ็นบีซี - เอดีบีชี้ แม้ว่าเศรษฐกิจจีนกำลังชะลอตัวลง แต่เอเชียจะยังคงเป็นจุดที่มีการเติบโตอย่างร้อนแรงเนื่องจากเศรษฐกิจอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังโตอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งจะช่วยชดเชยได้ เอดีบีระบุเศรษฐกิจไทยและอินโดนีเซียโตสุดในอาเซียน

รายงานแนวโน้มการพัฒนาเอเชียสำหรับปี 2558 ของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ระบุว่า เศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชียจะโต 6.3% ทั้งในปี 2558 และ 2559 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่ผ่านมา
ชาง-จิน เหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอดีบี กล่าวว่า เศรษฐกิจเอเชียที่กำลังพัฒนาเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจโลกเติบโต
“ราคาโภคภัณฑ์ที่ลดลงกำลังเปิดช่องให้ผู้กำหนดนโยบายทั่วภูมิภาคลดเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงหรือริเริ่มการปฏิรูปโครงสร้างอื่นๆ  นี่คือโอกาสสำคัญที่จะสร้างกรอบการทำงานที่จะสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนและมีความครอบคลุมมากขึ้นในระยะยาว”  หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอดีบี กล่าว
เอดีบีกล่าวว่า การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนจะยังคงลดลงเหลือ 7.2% ในปี 2558 และเหลือ 7% ในปี 2559 เนื่องจากรัฐบาลได้ปฏิรูปโครงสร้างและการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ลดลง
เศรษฐกิจจีนขยายตัว 7.4% ในปี 2557 ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำสุดในรอบ 24 ปี โดยโตต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541
ในทางกลับกัน เศรษฐกิจอินเดียกำลังจะทะยานขึ้น เนื่องจากความพยายามของรัฐบาลในช่วงแรกที่จะแก้ปัญหาคอขวดได้เพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนและทำให้ดีมานด์ภายนอกเพิ่มขึ้น โดยเอดีบีคาดว่าเศรษฐกิจอินเดียจะโต 7.8% ในปีงบประมาณ 2558-2559 ซึ่งโตจาก 7.4% ในปีก่อนหน้ามาก  และคาดว่าแรงส่งในการเติบโตนี้จะเพิ่มขึ้นอีกเป็น 8.2% ในปี 2559-2560 เนื่องจากได้รับแรงกระตุ้นจากการผ่อนคลายนโยบายเงินและการใช้จ่ายเงินทุนฟื้นตัว
เอดีบี กล่าวว่า เนื่องจากดีมานด์จากภายนอกที่มีต่อผลผลิตในเอเชียดีขึ้น  และคาดว่าอินเดียและสมาชิกประชาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะฟื้นตัว จึงอาจช่วยสร้างความสมดุลอย่างช้าๆ ให้กับการถดถอยของสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งเป็นเศรษฐกิจใหญ่สุดของภูมิภาค
เอดีบีคาดว่าอาเซียนจะฟื้นตัวเป็น 4.9% ในปี 2558 และเป็น 5.3% ในปี 2559 จาก 4.4% ในปี 2557 โดยอินโดนีเซียและไทยโตมากสุด
อย่างไรก็ดี เอดีบีเตือนว่า มีความเสี่ยงหลายอย่างต่อแนวโน้มเศรษฐกิจเอเชีย โดยความเสี่ยงจะมาจากในประเทศและต่างประเทศ  เช่น  จีนอาจจะดำเนินมาตรการผิดพลาดเมื่อปรับตัวสู่ภาวะปกติอีกครั้ง หรืออินเดียอาจทำการปฏิรูปอย่างเด็ดขาดน้อยกว่าที่คาด  วิกฤติหนี้กรีซมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และสมาพันธรัฐรัสเซียถดถอยอย่างรุนแรง  นอกจากนี้ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯที่กำลังจะมาถึง อาจทำให้เงินทุนไหลออกจากภูมิภาค  เอเชียจึงต้องตอบโต้ด้านนโยบายเงินเพื่อรักษาเสถียรภาพ

1 ความคิดเห็น:

  1. คุณจำเป็นต้องกู้เงินเพื่อชำระค่าหรือการเริ่มต้นธุรกิจ? ส่งอีเมล์หาเราตอนนี้ :: reekadorosey07 @
    gmail.com


    เราได้รับการรับรองและได้รับการอนุมัติตามข้อกำหนดรัฐสินเชื่อและเงินให้กู้ยืมและให้กำลังใจและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ราคาถูกมากคือ 1.5% ตอนนี้เราได้เริ่มต้นที่จะนำเสนอเงินให้กู้ยืมปีใหม่กับผู้กู้และจริงจัง ที่เชื่อถือได้เพื่อชำระคืนเงินกู้ของเราในวันที่ครบกำหนด โปรดทราบว่าเราจะต้องยืมอุกอาจที่จะใช้สำหรับเงินให้กู้ยืมนี้ ..



    ขอขอบคุณและขอให้พระเจ้าคุ้มครอง ส่งอีเมล์หาเราตอนนี้: reekadorosey07 @
    gmail.com ::



    ความนับถือ

    ผู้จัดการฝ่ายโฆษณา

    ตอบลบ