วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

Good Morning News19 มีนาคม 2558

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง .. 
------------------------------------------

19 มีนาคม 2558




ชื่อ:  001.PNG
ครั้ง: 9823
ขนาด:  813.8 กิโลไบต์






Guru Quotes
Jordan Belfort


“ถ้าอยากรวยก็อย่ายอมแพ้ แต่ให้เรียนรู้ที่จะเป็นเพื่อนกับความล้มเหลว เพราะความล้มเหลวไม่ได้ทำให้กลายเป็นคนขี้แพ้ แต่หมายถึงเรายังเรียนรู้ไม่มากพอเท่านั้นเอง ดังนั้น จงเรียนรู้ที่จะปรับปรุงตนเอง แล้วในที่สุดเราก็จะประสบความสำเร็จ ก้าวนำหน้าคนอื่นๆได้”


General News


• องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) คาดว่า เศรษฐกิจโลกในปีนี้จะขยายตัวมากขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางประเทศต่างๆ โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 4% ในปี 2558 และ 4.3% ในปี 2559 (ปรับเพิ่มจากเดิม 3.9% และ 4.1% ในปีนี้และปีหน้าตามลำดับ) แต่เตือนว่าการพึ่งพานโยบายการเงินมากเกินไปอาจกระทบเสถียรภาพระบบการเงิน โดยเฉพาะการกู้ยืมที่สูงจนเกินไป และอัตราแลกเปลี่ยนที่ไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึงสภาพเศรษฐกิจที่แท้จริง 



• ปริมาณสต็อกน้ำมันดิบในสหรัฐแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อยู่ที่ 450 ล้านบาร์เรล ทำให้เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด และส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่ 7 และเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี ที่ 42.05 ดอลลาร์/บาร์เรล


• นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนกำลังเป็นไปด้วยดี เห็นได้จากความเชื่อมั่นของธุรกิจที่ดีขึ้น อุปสงค์ผู้บริโภคที่สูงขึ้น ตลอดจนตัวเลขคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และการปล่อยกู้ที่สูงขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของ ECB 



• คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) เปิดเผยว่า เงินปอนด์ที่แข็งค่าขึ้น เนื่องมาจากเศรษฐกิจอังกฤษที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอัตราเงินเฟ้อที่ยังต่ำ โดยอัตราเงินเฟ้อในเดือนม.ค. 58 อยู่ที่ 0.3% เพราะถูกกดดันจากราคาน้ำมันที่ลดลง นอกจากนี้อัตราการว่างงานอยู่ที่ 5.6% ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในรอบเกือบ 7 ปี ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BOE อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วง 12 เดือนข้างหน้า


• จีนเตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจหลังมีการชะลอตัว ซึ่งอาจทำให้อัตราการจ้างงานลดลง โดยจะผลักดันการปฏิรูปด้านการเงินในเขตการค้าเสรีนำร่องเซี่ยงไฮ้ เพื่อส่งเสริมการแปลงบัญชีทุนในรูปสกุลหยวน การใช้เงินหยวนข้ามพรมแดน และพัฒนาตลาดการเงินที่ได้มาตรฐาน ผ่านการขยายเพดานโควต้าสำหรับการซื้อสกุลเงินต่างประเทศของนักลงทุนรายย่อย จากธนาคาร ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ไม่เกิน 50,000 ดอลลาร์ต่อปี ทั้งนี้ คาดว่าเศรษฐกิจจีนปีนี้จะโตต่ำกว่าเป้าหมายที่ 7%


• อัตราการว่างงานของเกาหลีใต้เดือนก.พ. 58 พุ่งทำระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี ที่4.6%(เพิ่มขึ้น 0.1% เทียบรายปี) เพราะการชะลอตัวลงของการสร้างงาน โดยอัตราการจ้างงานอยู่ที่ 376,000 ราย ซึ่งปรับลดลงอย่างต่อเนื่องนับจากจุดสูงสุดที่ 594,000 รายเมื่อเดือนส.ค. 57 



• กระทรวงพาณิชย์ร่วมมือกับกัมพูชา ตั้งเป้าให้การค้าระหว่างกันขยายตัว 20%-25% ต่อปี หรือมีมูลค่าประมาณ 6,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 58 พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าในเขตเศรษฐกิจพิเศษปอยเปตโอเนียง เพื่อเชื่อมต่อการค้าระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและตลาดโลก 



• รัฐบาลไทยเดินหน้าเปิดประมูลคลื่นความถี่ 4G ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนส.ค.58 โดยให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) พิจารณาเงื่อนไขการเปิดประมูลต่างๆ นอกจากนี้ยังเตรียมการส่งเสริมดิจิตอลคอมเมิร์ซ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจ SME และส่งเสริมเครือข่ายการเรียนรู้ทางไกล พร้อมทั้งจัดตั้งกองทุนดิจิตอลเพื่อส่งเสริมภาคธุรกิจให้มากขึ้น 



• สหภาพรถไฟเห็นด้วยที่ให้มีการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง แต่ไม่เห็นด้วยที่จะให้เอกชนเข้ามาเดินรถแข่งกับ ร.ฟ.ท. และหากมีการจัดตั้งหน่วยธุรกิจบริหารทรัพย์สิน ร.ฟ.ท.จะต้องถือหุ้น 100% พร้อมทั้งเสนอแนวทางปรับปรุงพัฒนาการรถไฟฯ ให้ รมว.คมนาคมรับทราบ โดยเฉพาะการบริหารจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพ ปรับปรุงการบริหารจัดการทรัพย์สินและที่ดิน รวมถึงปรับปรุงการให้บริการและการพัฒนาบุคลากร


• กรมธนารักษ์เดินหน้าประเมินราคาที่ดินต่อเนื่อง แม้ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะถูกชะลอออกไป โดยส่วนใหญ่เป็นที่ดินต่างจังหวัด ทั้งนี้ยังมีที่ดินอีก 20 ล้านแปลงที่ต้องดำเนินการให้เสร็จในปี 2560 ส่วนราคาที่ดินในกรุงเทพฯ จะปรับราคาเพิ่มมากตามแนวรถไฟฟ้า 



Equity Market


• SET Index ปิดที่ 1,531.50 จุด เพิ่มขึ้น 18.66 จุด (+1.23%) ด้วยมูลค่าซื้อขาย 41,385.05 ล้านบาท ตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากที่ดัชนีได้ปรับลดลงไปมากในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งอาจเกิดจากการซื้อหุ้นคืนเพื่อทำ Cover Short ขณะที่ตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคมีการเคลื่อนไหวคละกันไปทั้งแดนบวกและลบ โดยตลาดจีนและฮ่องกงปรับตัวขึ้นจากความคาดหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ ใหม่ของรัฐบาล


สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม

กลุ่มนักลงทุน ล้านบาท
นักลงทุนสถาบัน +1,187.28
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ +886.12
นักลงทุนต่างชาติ -1,021.43
นักลงทุนทั่วไป -1,051.97


Fixed Income Market


• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเปลี่ยนแปลงอยู่ในช่วง -0.01% ถึง +0.01% สำหรับวันนี้มีการประมูลพันธบัตรธปท. อายุ 3 ปี มูลค่ารวม 35,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น