วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

EARTHจับมือพันธมิตร ตั้งโรงไฟฟ้าที่ฟิลิปปินส์

EARTHจับมือพันธมิตร
ตั้งโรงไฟฟ้าที่ฟิลิปปินส์

2015-04-01 12:04:00
ผู้เข้าชม : 3

EARTH เซ็น MOU กับพันธมิตร เพื่อศึกษาการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน 300 เมกะวัตต์ในฟิลิปปินส์ กินรวบสัญญาขายถ่านหิน 25 ปี ขั้นต่ำ 20 ล้านตัน “ขจรพงศ์” ลั่นไม่ต้องเพิ่มทุน ชี้สถาบันการเงินพร้อมสนับสนุนเงินทุน

นายขจรพงศ์ คำดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางบริษัทได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับ APERVI-SPARKLING CONSORTIUM เพื่อศึกษาการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทคโนโลยีสะอาดที่ประเทศฟิลิปปินส์
โดยเฟสแรกจะมีกำลังการผลิต 150 เมกะวัตต์ และในเฟส 2 จะมีกำลังการผลิตอีก 150 เมกะวัตต์ รวมเป็น 300 เมกกะวัตต์ ซึ่งคาดจะเริ่มดำเนินการได้ภายในปี 2558 สำหรับโรงไฟฟ้าดังกล่าวเกิดจากความร่วมมือระหว่าง Asia Pacific Energy Ventures Inc. (ฟิลิปปินส์), Sparkling Capital (ฝรั่งเศส) และ EARTH
นอกจากนี้ EARTH ยังได้ทำสัญญาระยะยาว 25 ปี ในการจำหน่ายถ่านหินให้กับ North Negros Energy Power Corporation (บริษัทในเครือของ North Negros Energy Power Corporation (Affiliate of the APERVI) เพื่อจำหน่ายให้กับโรงไฟฟ้าของฟิลิปปินส์ในปริมาณไม่ต่ำกว่า 20 ล้านตัน
นายขจรพงศ์ กล่าวอีกว่า ขั้นตอนต่อไปหลังจากการเซ็น MOU คือ อยู่ในระหว่างการหารือร่วมกันทั้ง 3 ฝ่าย เพื่อหาข้อสรุปเรื่องสัดส่วนการถือหุ้น รวมถึงการประเมินแผนลงทุนและมูลค่าลงทุนของโครงการ ซึ่งกระบวนทั้งหมดจะได้ข้อสรุปออกมาภายในช่วงปี 2558 จากนั้นจะเริ่มลงมือก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในช่วงปี 2559 โดยใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 30 เดือนสำหรับเฟสแรกที่มีกำลังผลิตไฟฟ้า 150 เมกะวัตต์
ดังนั้น การขยับเข้าสู่แผนการลงทุนโรงไฟฟ้าครั้งนี้จึงถือเป็นรุกขยายธุรกิจรูปแบบใหม่ของ EARTH ทำให้เพิ่มช่องทางกระจายความเสี่ยง และเพิ่มความมั่นคงให้กับบริษัทมากขึ้น เพราะนอกจากจะได้สัญญาขายถ่านหินจากเหมืองบริษัทในเชิงระยะยาวแล้ว แต่ยังได้ผลตอบแทนการลงทุนจากโรงไฟฟ้าถ่านหินด้วยเช่นกัน
อีกทั้ง ประเมินว่า ภายใต้แผนลงทุนทำโรงไฟฟ้าถ่านหินร่วมกับพันธมิตรทาง EARTH เองจะไม่ต้องเพิ่มทุน เนื่องจากการลงทุนในครั้งนี้จะใช้เงินลงทุนตามสัดส่วนการถือหุ้น ประกอบกับบริษัทยังมีกระแสเงินสดในมือและยังมีสถาบันการเงินพร้อมสนับสนุน
สำหรับโรงไฟฟ้านี้ได้ตั้งอยู่ภายในศูนย์ท่าเรืออุตสาหกรรมและการค้าแห่งเมือง Cadiz จังหวัด Negros Occidental ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเทศบาลเมือง Cadiz และได้รับการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่จัดทำโดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ หรือ DENR Of Environmental Compliance Certificate (ECC) ไปแล้ว
นอกจากนี้ โรงไฟฟ้าถ่านหินเทคโนโลยีสะอาดนี้จะเข้ามาเสริมแผนการพัฒนาไฟฟ้าสำหรับปี 2558-2560 ของกระทรวงพลังงานในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งจัดส่งไปที่ Philippine Visayas Grid ที่ยังขาดไฟฟ้าอยู่ประมาณ 250 เมกะวัตต์ และมีการคาดการณ์แบบ Conservative ว่า ความต้องการจะเพิ่มขึ้นประมาณ 7% ต่อปี หรือประมาณ 100 เมกะวัตต์ต่อปี
ขณะที่ปริมาณไฟฟ้าที่บริษัทผลิตได้จะถูกจัดส่งผ่านสหกรณ์โรงไฟฟ้าของ จังหวัด Negros Occidental จำนวน 3 แห่ง คือ The North Negros Electric Cooperative, Inc., The Central Negros Electric Cooperative, Inc. (CENECO) และ The VRESCO

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น