วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

คลังตะลึงกำไรAOT เรียกปันผลเพิ่ม30%

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: คลังตะลึงกำไรAOT
เรียกปันผลเพิ่ม30%
ข่าวหน้าหนึ่ง วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม 2557
ผู้เข้าชม : 11 คน
คลังตรวจสอบผลดำเนินงานท่าอากาศยานไทย หรือ AOT ตะลึงพบของจริง กำไรโตเกินร้อยเปอร์เซ็นต์ ประเมินปันผลปี 57 เพิ่มไม่ต่ำกว่า 20-30% มั่นใจออกกองทุนโครงสร้างพื้นฐานแน่นอน ราคาเหมาะสม 245 บาท


แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เผยว่าสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือสคร. ได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบกำไรของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT ในช่วงปีที่ผ่านมา เพื่อประเมินเงินนำส่งจาก AOT เข้าคลังในงวดปี (56 ต.ค. 55 ถึง ก.ย. 56) พบว่ามีการเติบโตแบบก้าวกระโดด ซึ่งสามารถนำเงินนำคลังในรูปเงินปันผลได้สูงกว่าปีก่อนหน้านี้มากกว่าร้อยเปอร์เซ็นต์

โดยเงินปันผลที่จะจ่ายปันผลในงวดปีที่ผ่านมาในวันที่ 6 ก.พ.นี้สูงถึง 4.6 บาท จากกำไรที่เพิ่มขึ้นกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท เทียบกับปีก่อนหน้านี้ที่มีกำไรเพียง 6.5 พันล้านบาทเท่านั้น

ทั้งนี้หลังจากตรวจสอบแล้วพบว่ากำไรของ AOT เป็นกำไรจากการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวและเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในปีนี้ แม้จะมีปัญหาทางการเมืองแต่คาดว่าจะเป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น

ดังนั้นคลังจึงตั้งเป้าไว้ว่าปันผลในงวดการดำเนินงานปี 2557 (ต.ค. 56 ถึง ก.ย. 57) จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนอย่างน้อย 20-30% จากปีที่ผ่านมา และเชื่อว่า AOT ยังคงมีแผนที่จะออกกองทุนโครงสร้างพื้นฐานในอนาคต ซึ่งเคยหารือกันไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้โบรกเกอร์หลายราย แนะนำซื้อเพื่อการลงทุน ให้ราคาเหมาะสมของ AOT อยู่ที่ 220-245 บาทต่อหุ้น

โดยนักวิเคราะห์ คาดหมายจะเห็นกำไรปกติของ AOT ใน 2Q57 จะยังเติบโต YoY เนื่องจาก (1) การขยายตัวของสายการบินต้นทุนต่ำ และ (2) การขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวในสนามบินภูมิภาค จะเป็นปัจจัยที่ทำสนามบินในภูมิภาค เติบโตมากกว่าอัตราปกติ

“คาดกำไรปกติคาดเติบโตทั้ง YoY และ QoQ สถิติการบินยังแข็งแกร่ง หนุนกำไรจากธุรกิจปกติ 1Q57”

ทั้งนี้ AOT จะมีกำไรจากสุทธิงวด 1Q57 (ต.ค.-ธ.ค. 56) ราว 3 พันล้านบาท แม้ว่าจะลดลงจากงวด 4Q56 (ก.ค. - ก.ย. 56) ที่มีกำไรสุทธิสูงถึง 5.1 พันล้านบาท แต่ส่วนใหญ่แล้วเป็นการรับรู้กำไรพิเศษจากการกลับรายการด้อยค่าของสนามบินดอนเมืองราว 3.2 พันล้านบาท ขณะที่กำไรปกติอยู่ที่ 1.8 พันล้านบาท ส่วนใน 1Q57 เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจปกติจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 พันล้านบาท เติบโตสูงทั้ง QoQ และ YoY โดยผลประกอบการที่แข็งแกร่งเป็นไปตามสถิติการบินที่ยังเติบโตของจำนวนเที่ยวบินและนักท่องเที่ยวอย่างแข็งแกร่ง แม้จะเริ่มมีปัญหาการเมืองภายในประเทศตั้งแต่เดือนพ.ย. 56

โดยยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2557 (สิ้นสุด ก.ย. 57) ไว้เท่าเดิม เนื่องจากการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารยังคงอยู่ในระดับใกล้เคียงกับสมมติฐานที่เราประเมินไว้ที่ 10% ราคาหุ้นเริ่มทยอยปรับเพิ่ม 7% เมื่อเทียบกับราคาปิดสิ้นปี 2556 การประกาศสถิติการบินที่ยังมีอัตราการเติบโต ทำให้ความกังวลต่อการลงทุนใน AOT ลดลง หลังจากก่อหน้านี้ราคาหุ้นสะท้อนความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากปัญหาการเมืองภายในประเทศจนทำให้ราคาหุ้นลดลงไปกว่า 25% ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2556

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์รายหนึ่ง กล่าวว่า บล.สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ซีเคียวริตี้ ได้ปรับลดเป้าหมายหุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือAOT เหลือเพียง 211 บาทแต่ราคาเป้าหมายที่ปรับลดก็ยังสูงกว่าราคาหุ้นในกระดานประมาณ 20 % ถึงแม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางการเมือง ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประเทศไทยน้อยลง ก็ตามที

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น