วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

อะไรอยู่เบื้องหลังการ “ชัตดาวน์” ของไทย?

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: อะไรอยู่เบื้องหลังการ “ชัตดาวน์” ของไทย?

ต่างประเทศ วันอังคารที่ 14 มกราคม 2557
ผู้เข้าชม : 8 คน
สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ประเทศไทยกำลังรับมือกับการแสดงพลังครั้งสำคัญ ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลประกาศเข้ายึดทำเลสำคัญๆของกรุงเทพฯ เป็นเวลา 1 เดือนตั้งแต่วันจันทร์ ในการแสดงความยิ่งใหญ่ทางการเมืองที่จงใจจะปิดเมืองหลวงและบีบให้ยุติภาวะชงักงันทางการเมืองในประเทศ

1. ผู้ประท้วงกำลังชุมนุมทำไม?

นับตั้งแต่รัฐบาลพยายามที่จะผ่านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมในเดือนพฤศจิกายน ผู้ประท้วงได้ยึดถนนและหน่วยงานราชการเพื่อเรียกร้องให้ยุติรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พวกเขากล่าวหายิ่งลักษณ์ว่าเป็นหุ่นเชิดของทักษิณ ชินวัตร พี่ชายของเธอ ซึ่งเป็นเศรษฐีโทรคมนาคมและนายกรัฐมนตรีที่ถูกโค่นล้มด้วยการปฏิวัติของทหารเมื่อปี 2549

ยิ่งลักษณ์ตอบโต้ต่อวิกฤติด้วยการยุบสภาเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม และเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวนี้ไม่สามารถระงับโทสะของผู้ประท้วงได้ และพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นพันธมิตรอย่างใกล้ชิดกับการเคลื่อนไหวประท้วงประกาศบอยคอตการเลือกตั้ง

ผู้ชุมนุมกำลังเรียกร้องไม่ให้จัดการเลือกตั้งจนกว่าจะมีการปฏิรูปการเมืองครั้งใหญ่โดยมีสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและสมาชิกรัฐสภาของพรรคประชาธิปัตย์ที่ลาออกจากการเป็น ส.ส.เมื่อเดือนพฤศจิกายนเพื่อเป็นหัวหอกในการประท้วง เป็นแกนนำ

2.ทำไมฝ่ายค้านจึงไม่ยอมลงเลือกตั้ง?

ผู้ประท้วงโต้แย้งว่า ความร่ำรวยอย่างมหาศาลของทักษิณทำให้เขาทำให้ประชาธิปไตยอันเปราะบางของไทยบิดเบี้ยวเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ซึ่งทำให้เขาได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรมและทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องมีการปฏิรูปครั้งใหญ่

สุเทพได้ร่างวิสัยทัศน์โดยให้สภาประชาชนมาทำหน้าที่แทนรัฐบาลชุดปัจจุบัน สภาประชาชนประกอบด้วยตัวแทนจากหลายสาขาอาชีพโดยมีนายกรัฐมนตรีที่ในหลวงแต่งตั้งเป็นผู้นำสภา สภาประชาชนจะสนับสนุนโครงการปฏิรูปที่มีขอบเขตกว้างขวาง เช่น ปรับโครงสร้างกองกำลังของตำรวจ และลดอำนาจจากส่วนกลางไปให้ผู้ว่าราชการจังหวัด

อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตการณ์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่น่าจะชนะพรรคเพื่อไทยซึ่งได้คุมเสียงสนับสนุนเป็นจำนวนมากในชนบทในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พรรคการเมืองในเครือของทักษิณได้ชัยชนะในการเลือกตั้งรัฐสภามาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2544

3.การประท้วงในวันจันทร์น่าจะอัปลักษณ์เพียงไร?

ทางตันในขณะนี้มีเค้าลางเหมือนความน่ากลัวของวิกฤติเมื่อปี 2553มาก ในตอนนั้นกองกำลังรักษาความมั่นคงกวาดล้างผู้ประท้วง ”เสื้อแดง” ที่สนับสนุนทักษิณ ซึ่งได้ยึดที่หรูๆในกรุงเทพฯจนทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 90 คน

แต่ถึงแม้ว่ามีความตึงเครียดมาก การประท้วงเมื่อเร็วๆนี้ส่วนใหญ่สงบเรียบร้อย โดยมีผู้เสียชิวต 8 คน ซึ่งตรงข้ามกับการนองเลือดในปี 2553

ย้อนกลับไปในเวลานั้น ผู้ประท้วงที่ทำให้กรุงเทพไม่ไหวติงคือผู้สนับสนุนทักษิณ แต่ในครั้งนี้ พวกเขาคือผู้ต่อต้านทักษิณและน้องสาวของเขา อย่างไรก็ดี กลุ่มเสื้อแดงที่สนับสนุนทักษิณยังคงเป็นผู้เล่นในวิกฤติขณะนี้ โดยมีกำหนดชุมนุมสนับสนุนรัฐบาลของยิ่งลักษณ์ทั่วประเทศในสุดสัปดาห์นี้

ผู้จัดการชุมนุมได้แจ้งแก่สื่อของรัฐว่าจะไม่ประท้วงใกล้การชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในวันจันทร์ ในขณะเดียวกัน สุเทพได้สัญญาแบบเดียวกันว่าจะประท้วงอย่างสันติโดยให้ความมั่นใจกับสื่อของรัฐว่าผู้ชุมนุมจะไม่ใช้ความรุนแรง ไม่มีอาวุธและจำกัดการชุมนุมแต่พื้นที่ 7 แห่งในกรุงเทพฯ

อย่างไรก็ดี สถานทูตสหรัฐฯ ได้แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพื้นที่การชุมนุม โดยเตือนว่า ในขณะที่การประท้วงเมื่อเร็วๆนี้ส่วนใหญ่สงบ แต่มีแนวโน้มที่จะลุกลามกลายเป็นความรุนแรงโดยไม่มีการเตือน

สหรัฐฯ และพันธมิตรชาติอื่นๆของไทยได้เรียกร้องให้ประเทศไทยแก้ปัญหาด้วยการจัดการเลือกตั้งตามวิถีทางประชาธิปไตย

4.ยังคงมีการสนับสนุนสุเทพมากเพียงไร?

วรนัย วานิชจักร์ คอลัมนิสต์การเมืองของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ กล่าวว่า หลังจากที่มีความไร้เสถียรภาพทางการเมืองเป็นเวลาหลายเดือน คนไทยกำลังเหนื่อยล้ากับทางตัน การสนับสนุนสุเทพกำลังลดลงเพราะหลายคนเริ่มเห็นว่านี่คือถนนที่ไม่นำไปสู่ที่ไหนเลยนอกจากจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโดยผ่านการคุกคามและความรุนแรงและอาจมีการปฏิวัติของทหารหรือตุลาการ

อย่างไรก็ตาม สุเทพจะยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งจากฐานการเมืองของเขา โดยมาจากชนชั้นกลางในกรุงเทพฯและกลุ่มคนจากสถาบันเก่าที่ถูกคุกคามจากการเติบโตของทักษิณ สุเทพจะยังคงสามารถควบคุมคนจำนวนมากบนท้องถนนได้

5.ทหารไปอยู่ไหน?

ผู้สังเกตการณ์กำลังจับตาด้วยความสนใจว่าทหารจะแสดงบทบาทอันเด็ดเดี่ยวในการฝ่าฟันกับภาวะชะงักงันในขณะนี้เหมือนที่ได้ขับทักษิณพ้นจากอำนาจเมื่อปี 2549และได้ทำการปฏิวัติมากว่า 10 ครั้งหรือพยายามปฏิวัติในยุคประชาธิปไตย หรือไม่ จนถึงขณะนี้ทหารได้ประกาศเป็นกลาง และได้พิสูจน์ให้เห็นว่าไม่เต็มใจที่จะช่วยปกป้องหน่วยงานของรัฐบาลจากผู้ประท้วง

6.อะไรที่ก่อให้เกิดวิกฤติในครั้งนี้?

การเป็นนายกรัฐมนตรีของยิ่งลักษณ์ส่วนใหญ่มีความมั่นคงจนกระทั่งพรรคของเธอพยายามที่จะผ่านร่างกฏหมายนิรโทษกรรมในเดือนพฤศจิกายน ร่างกฎหมายนี้จะทำให้ทักษิณพ้นผิดจากคดีคอร์รัปชั่น และทำให้เขากลับประเทศได้ ทักษิณได้ลี้ภัยในที่ต่างๆโดยส่วนใหญ่อยู่ในดูไบในขณะเดียวกันยังคงมีบทบาทในการเมืองไทย นับตั้งแต่ถูกตัดสินจำคุก 2 ปีเกี่ยวกับการซื้อที่ดินเมื่อปี 2551

7.วิกฤติส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างไร

ครัสตัล ตัน นักเศรษฐศาสตร์ของแคปิตอล อีโคโนมิคส์ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยกำลังรู้สึกแล้วต่อผลกระทบจากการเกิดความวุ่นวายเป็นเวลาหลายเดือนนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ภาคการท่องเที่ยวกำลังเดือดร้อนและมีการเลื่อนการลงทุนเป็นจำนวนมากในโครงการสาธารณูปโภค

ตันกล่าวว่า ในขณะที่ประเทศไทยซึ่งเป็นเศรษฐกิจใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ฟื้นตัวในเชิงเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดีจากวิกฤติในปี 2549 และ 2553 ในครั้งนี้ภาพดังกล่าวมีความสดใสน้อยลง ความแตกต่างในครั้งนี้คือ เศรษฐกิจไม่ได้อยู่ในภาวะที่ดี แม้แต่ก่อนเกิดวิกฤติ ประเทศไทยมีหนี้ครัวเรือนมาก การส่งออกไม่ค่อยจะฟื้นตัว “ทางตันนี้ยิ่งกินเวลานานเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเลวร้ายลงมากขึ้นเท่านั้นสำหรับเศรษฐกิจเท่านั้น”

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น