วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

เครือข่ายแบงก์ไทยพาณิชย์ เข้าอุ้มหุ้นกองทุนทรูโกรท (TRUEIF) ปิดที่ 9.75 บาท ลงเพียง 2.50% เหตุรับประกันจัดจำหน่ายแบบ Firm Underwriting

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: ดึงหุ้นTRUEIFสุดฤทธิ์
เครือข่ายSCBโดดอุ้ม
ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 03 มกราคม 2557
ผู้เข้าชม : 5 คน
เครือข่ายแบงก์ไทยพาณิชย์ เข้าอุ้มหุ้นกองทุนทรูโกรท (TRUEIF) ปิดที่ 9.75 บาท ลงเพียง 2.50% เหตุรับประกันจัดจำหน่ายแบบ Firm Underwriting รอจังหวะราคาดีดกลับช่วงใกล้ปันผลไตรมาสแรกปล่อยของออกทำกำไรหนีขาดทุน







แหล่งข่าวจากธนาคารพาณิชย์ เผยว่า เครือข่ายของธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB เข้าไปรับซื้อหุ้นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ทรูโกรท (TRUEIF) เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ในการเปิดเทรดวันแรกทำให้ราคาสามารถปิดที่ 10.00 บาทได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ TRUEIF ไม่สามารถจำหน่ายหมด จากการเปิดจองให้กับนักลงทุนสถาบัน กองทุน และรายย่อย จำนวน 5,808 ล้านหน่วย ในราคาหน่วยละ 10 บาท รวมมูลค่าเสนอขาย 58,080 ล้านบาท



ดังนั้น SCB ในฐานะผู้รับประกันการจัดจำหน่ายแบบ Firm Underwriting ต้องเข้าไปรับซื้อหุ้นที่เหลือดังกล่าว



“เมื่อราคา TRUEIF ลงมาแรงๆ ไทยพาณิชย์ก็จะเข้าไปซื้อไว้ ซึ่งเข้าซื้อบางส่วนในการเทรดวันแรก และจะทยอยซื้อส่วนที่เหลือจากการจำหน่ายทั้งหมด” แหล่งข่าว กล่าว



โดยคาดว่า SCB จะรับซื้อเมื่อราคาร่วงต่ำลงมาจากราคาจองไอพีโอที่ 10.00 บาท และเมื่อมีจังหวะดี ก็จะปล่อยหน่วยลงทุน TRUEIF เพื่อทำกำไร เมื่อใกล้จ่ายปันผลงวดแรกในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งการไปโรดโชว์ได้เสนอผู้ลงทุนว่าจะจ่ายเงินปันผลทุกไตรมาส ขณะที่ในหนังสือชี้ชวนระบุว่าจะจ่ายอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ซึ่งรวมทั้งปี 8.8% ต่อปี



ปัจจุบัน TRUEIF มีผู้ถือหน่วยลงทุนรายใหญ่ 3 ลำดับแรก ได้แก่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ถือหน่วยลงทุน 33.24% ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ถือหน่วยลงทุน 9.04% และ Beyond Advanced Limited ถือหน่วยลงทุน 6.03%



ทั้งนี้ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ทรูโกรท (TRUEIF) เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ด้วยมูลค่ากองทุนสูงถึง 5.8 หมื่นล้านบาท และเป็นกองทุนโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมกองแรกของไทย ขณะที่เป็นกองทุนโครงสร้างพื้นฐานกองที่ 3 ที่เข้าจดทะเบียนในปี 2556 โดยราคาซื้อขายวันแรก กองทุนทรูโกรท เปิดตลาดที่ราคาหน่วยลงทุนละ 10.00 บาท ปรับลงต่ำสุดของวัน 9.85 บาท และสามารถปิดที่ 10.00 บาท โดยมีแรงซื้อเข้ามาเพื่อพยุงราคาไว้



ด้านนางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทุนทรูโกรท คาดการณ์กองทุนฯให้ผลตอบแทนปีแรก 8.8% แบ่งเป็นเงินปันผล 6.87% และการจ่ายลดทุน 1.93% ซึ่งส่วนหลังจะได้รับเฉพาะ 2 ปีแรกเท่านั้น ส่วนเงินปันผลในอนาคตจะเพิ่มขึ้นตามค่าเช่าที่กองทุนจะได้รับจากทั้งผู้เช่าเดิม และ/หรือผู้เช่ารายใหม่

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น