วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

ตรรกะวิบัติบังคับปฏิรูป

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: ตรรกะวิบัติบังคับปฏิรูป

คอลัมน์ วันพุธที่ 29 มกราคม 2557
ผู้เข้าชม : 8 คน
คณะรัฐมนตรีจะประชุมกับ กกต.หารือเลื่อน-ไม่เลื่อนเลือกตั้ง กปปส.ดันปิดล้อมสโมสรทหารบก จนประชุมไม่ได้ ทั้งที่อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เรียกร้องให้เลื่อน (ซ้ำบิดเบือนว่าไม่เลื่อนคือขัดคำสั่งศาล) จะเอาไงแน่



เฉลิม อยู่บำรุง หลบออกด้านหลัง สาทิตย์ วงศ์หนองเตย เย้ยว่าขี้ขลาด หรือจะให้สั่งตำรวจใช้กระสุนจริง



มวลชนเสื้อแดงหัวเราะท้องแข็ง เมื่อรู้ว่าแกนนำ กปปส.ดอดไปเลือกตั้ง ทั้งที่สั่งให้ม็อบไปขวางคนอื่น อ้าว...จะล้ม “ระบอบทักษิณ” ไม่ให้มีเลือกตั้ง แล้วยังกลัวเสียสิทธิ แถมอ้างว่ามวลชนเข้าใจ



นักวิชาการ กปปส.ออกรายการ “เจาะข่าวเด่น” ครั้งไร ถูกเชือดตายคาจอเพราะไร้เหตุผล (จนพาลโทษสรยุทธ สุทัศนะจินดา ไม่เป็นกลาง) ล่าสุดอ้างว่าต้องเคารพสิทธิคน 5% ที่ไม่ต้องการเลือกตั้ง แต่พอย้อนถามทำไมต้องไปขัดขวางคนอีก 95% ก็อ้างว่านี่คือการปฏิวัติประชาชน ซึ่งต้องทำโดยคนส่วนน้อย เพราะคนส่วนใหญ่ล้าหลัง



นักวิชาการ (รวมทั้งแพทย์ และสื่อ) กลายเป็นตัวตลก เมื่ออ้างว่ามวลมหาประชาชนก้าวหน้ากว่านักการเมืองแล้ว ในขณะที่ยังเดินตามก้นเทพเทือก เพียงดัดจริตเปลี่ยนอดีตรองนายกฯ ผอ.ศอฉ.เป็นกำนัน



กปปส.อ้างว่าใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ชุมนุมโดยสงบ สันติ อหิงสา แต่ประกาศจะยึดอำนาจ ไม่ให้มีเลือกตั้ง ตั้งสภาเอง ตั้งนายกฯ เอง ใช้กำลังปิดสถานที่ราชการ ตัดน้ำตัดไฟ ท้ายสุดก็บีบคอคนไม่ให้ไปเลือกตั้ง นี่กระมังเรียกว่า “อารยะขัดขืน” แล้วตุลาการก็ยังรับรองอยู่นั่นว่าไม่ผิด ม.68 ไม่ได้ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย ในขณะที่ ส.ส. ส.ว.แก้ไขรัฐธรรมนูญให้วุฒิสภามาจากเลือกตั้งกลับผิดมหันต์



อันที่จริงคนส่วนใหญ่รวมทั้งเสื้อแดง ก็ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม คนส่วนใหญ่รวมทั้งเสื้อแดง ก็ยอมรับว่ารัฐบาลบริหารไร้ประสิทธิภาพ และมีการทุจริต คนส่วนใหญ่คงเห็นด้วย ถ้ายกเครื่องปฏิรูปการเมืองกันครั้งใหญ่ โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม



แต่การ “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” คือล้มเลือกตั้งแล้วเอาพวกตัวเองมาครองอำนาจก่อน คนอื่นๆ มีส่วนร่วมตรงไหน



ม็อบหวังเอาชนะด้วยกำลัง กับพึ่งองค์กรสถาบันที่ควรเป็นกลาง แต่กลับไม่เป็นกลาง ควรยุติธรรม แต่กลับไม่ยุติธรรม แสดงท่าทีเลือกข้าง มีประวัติเลือกข้าง อย่างชัดเจน ถามว่านี่หรือคือวิธีการของคนดี



นายกฯ ไม่เลื่อนเลือกตั้ง กกต.จะเอาผิด ทั้งที่เลื่อนไม่ได้ แต่อ้างศาลรัฐธรรมนูญซึ่งวินิจฉัยอย่างไร้หลัก และต่อให้วินิจฉัยอย่างไรก็เป็นอำนาจนายกฯ อยู่ดี



กกต.น่าจะทำโพลล์ว่าสังคมยังเชื่อพวกท่านเป็นกลางอยู่หรือไม่



พวกเป่านกหวีดหาว่าเสื้อแดง คนชนบท ยอมรับคนโกง ที่จริงไม่ใช่ พวกเขาลุกฮือเพราะเกลียดกรรมการไม่เป็นกลาง ไม่รักษากติกา เชื่อว่าตัวเองเป็นคนดีสามารถใช้อำนาจเลือกข้าง ซึ่ง 7 ปีน่าจะพิสูจน์แล้วว่าไม่ใช่เลย การวินิจฉัย “สองมาตรฐาน” ทำให้เสื้อแดงลุกฮือ



2 ปีที่ผ่านมา ม็อบนกหวีดอ้างว่าการตรวจสอบรัฐบาลล้มเหลว ตรวจสอบแบบไหน ทุ่มเก้าอี้หรือ ไม่ใช่เสื้อแดงไม่เห็นจุดอ่อนเพื่อไทย แต่ข้อแรก พวกเขาอ้างตรวจสอบเพื่อล้มประชาธิปไตย ไม่ใช่แค่รัฐบาล เช่น ม็อบแช่แข็ง ข้อสอง เสื้อแดงไม่มีวันญาติดี ปชป.ตราบใดที่ไม่ได้รับความยุติธรรมกรณีปี 53



ประชาธิปไตยไม่ใช่แค่เลือกตั้ง ใช่เลย เพราะประชาธิปไตยยังมีหลักนิติรัฐ หลักความยุติธรรม ประชาธิปไตยยังมีกติกาเคารพความเห็นต่าง เคารพสิทธิผู้อื่น เอาใจเขาใส่ใจเรา



ใครที่คิดสร้าง “ประชาธิปไตยสมบูรณ์” ด้วยการใช้กำลังบังคับขืนใจคนไม่ให้ไปเลือกตั้ง ใช้การบิดเบือนกฎหมาย ทำลายความยุติธรรมเพื่อเอาชนะ ไม่มีวันสร้างสังคมเป็นธรรมได้เพราะทำลายความเป็นธรรมไปแต่ต้น

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น