วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

กลต.ไฟเขียวบีแลนด์ คลอดREITกองแรก

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: กลต.ไฟเขียวบีแลนด์
คลอดREITกองแรก
ข่าวหน้าหนึ่ง วันพฤหัสบดีที่ 09 มกราคม 2557
ผู้เข้าชม : 4 คน
กลต.อนุมัติบางกอกแลนด์ (BLAND) ขายกองอิมแพ็ค โกรท REIT กองแรกสัปดาห์หน้า มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท ด้านผู้บริหารระบุขายหน่วยลงทุนภายไตรมาสแรกนี้ บันทึกกำไรพิเศษ 3 พันล้าน งวดบัญชี 4Q57 ด้านโบรกฯแนะซื้อลงทุน



แหล่งข่าวจากตลาดทุน เผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. จะอนุมัติให้

บมจ.บางกอกแลนด์ (BLAND) เสนอขายกองหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ อิมแพ็ค โกรท (IMPACT GROWTH REIT) ภายในสัปดาห์หน้า

“กลต.จะอนุมัติไฟลิ่งกอง REIT กองแรกของประเทศไทยภายในสัปดาห์หน้านี้ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท” แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถจำหน่าย อิมแพ็ค โกรท ได้ภายในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยจะมีมูลค่า 19,500-20,000 ล้านบาท และ BLAND จะกลับเข้าไปถือ 50% ของหน่วยทั้งหมด โดยมีบล.กสิกรไทย และบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและแกนนำจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายกอง IMPACT GROWTH REIT

โดย BLAND ระบุ บริษัท อาร์ เอ็ม ไอ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย 100% ของบริษัท อิมแพ็ค เอกซิบิชั่น แมเนจเมนท์ จำกัด (IMPACT) ที่เป็นบริษัทย่อยของ BLAND ยื่นเอกสารประกอบคำขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ อิมแพ็ค โกรท (IMPACT GROWTH REIT) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไปเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 56

ด้านบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง แนะ "ซื้อ" หุ้น บมจ.บางกอกแลนด์ (BLAND) ผู้บริหารระดับสูงของ BLAND ยืนยันแผนการขายกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ อิมแพ็ค โกรท (IMPACT GROWTH REIT) มูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท เพื่อนำเงินที่ระดมทุนได้ส่วนหนึ่งนำไปพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ คาดว่า BLAND จะเริ่มให้ข้อมูลเบื้องต้นเปิดขายหน่วยและโอนสินทรัพย์เข้ากองทุนจะเปิดขึ้นช่วงเดือนก.พ. 57 (งวดบัญชี 4Q57 ของ BLAND) ให้ความสำคัญกับการจัดตั้ง REIT ของ BLAND โดย BLAND จะได้เงินปันผลต่อปีประมาณ 6% จากกองทุนแล้ว บริษัทยังได้รับเงินทุนหมุนเวียนเข้ามากว่า 8,000 ล้านบาทและมีกำไรพิเศษ (งวดบัญชี 4Q57 ของ BLAND) สุทธิประมาณ 2,800-3,000 ล้านบาท

สำหรับ ราคาหุ้น ณ ปัจจุบัน ถือว่ายังต่ำ ขณะที่ BLAND ครองที่ดินจำนวนมากทั้งบริเวณแจ้งวัฒนะ และในเขต CBD ด้วยต้นทุนที่ต่ำ ย่อมเป็นข้อได้เปรียบในการพัฒนาโครงการเหนือคู่แข่ง

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า คาด BLAND มีกำไรพิเศษปี 56-57 และปี 57-58 ประมาณ 5 พันล้านบาท/ปี จากหุ้นกู้หมดอายุความและการจัดตั้ง REIT คาดว่า BLAND จะบันทึกรายได้พิเศษสำหรับงบสิ้นสุด มี.ค. 57 และ มี.ค. 58 ปีละประมาณ 5 พันล้านบาท คาดมาจากการทยอยบันทึกกำไรจากกรณีหุ้นกู้หมดอายุความประมาณ 3.6 พันล้านบาท

ส่วนกำไรจากการจัดตั้ง REIT อีกประมาณ 6 พันล้านบาท ซึ่งทำให้เราเลือกใช้ประมาณการในกรณีที่ดีที่สุด (Best Case Scenario) แทนก่อนหน้าที่ใช้กรณีปกติ เนื่องจากบริษัทมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องการเริ่มบันทึกกำไรจากกรณีหุ้นกู้บางส่วนใน 2Q/56 ที่ผ่านมา และเรื่องการจัดตั้ง REIT ที่คาดว่าน่าจะพร้อมขายได้ในช่วงไตรมาสแรกปีหน้า

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น