วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

KTBสินเชื่อปีนี้พุ่ง7% พี/อีร่วงเหลือ6.1เท่า *โบรกฯรุมแนะซื้อ เงินปันผลสูง 7%

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: KTBสินเชื่อปีนี้พุ่ง7%
พี/อีร่วงเหลือ6.1เท่า
*โบรกฯรุมแนะซื้อ เงินปันผลสูง 7%
ข่าวหน้าหนึ่ง วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม 2557
ผู้เข้าชม : 8 คน
ผู้บริหารแบงก์กรุงไทย (KTB) ให้ข้อมูลต่อนักวิเคราะห์วานนี้ (22 ม.ค.) ว่าสินเชื่อปีนี้จะเติบโต 5-7% พร้อมปรับกลยุทธ์หันเพิ่มสัดส่วนลูกค้าเอกชนมากขึ้น โบรกฯคาดกำไรปีนี้ 3.4 หมื่นล้าน ส่วน P/BV อยู่ที่ 1 เท่า ต่ำสุดในรอบ 5 ปี และพี/อี เหลือเพียง 6.1 เท่า ให้ราคาเป้าหมาย 28 บาท และมีผลตอบแทนเงินปันผลสูงถึง 6-7% ส่วนภาวะตลาดหุ้นโดยรวมยังผันผวน



วานนี้ (22 ม.ค.) นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ได้เข้าพบผู้บริหารของธนาคารกรุงไทย โดย นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ KTB ให้ข้อมูลว่า ในเบื้องต้นแผนธุรกิจปีนี้ตั้งเป้าเติบโตสินเชื่อ 5-7% ซึ่งจะหันมาเน้นขยายสินเชื่อภาคเอกชนให้มากขึ้น โดยหากยังไม่มีรัฐบาล โครงการภาครัฐจะเดินหน้าต่อไปไม่ได้

“จริงๆ แล้วที่ผ่านมาธนาคารก็ได้ปรับกลยุทธ์ และแนวทางในการขยายธุรกิจภาคเอกชนมาพอสมควร”

บล.กรุงศรี ระบุว่า NPL RATIO ของ KTB จะลดลงต่อเนื่องจากปี 55 และ ROE จะอยู่ที่ 15.9% สูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 13.9% ซึ่งโดยรวมถือว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แม้กำไรในปีนี้จะคาดการณ์ไว้ที่ 3.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.4% จากปีก่อนหน้า เนื่องจากไม่มีกำไรจากการลงทุน หรือปันผลวายุภักษ์เหมือนปี 56 แต่ถ้าเป็นกำไรก่อนสำรองหนี้ไม่รวมกำไรจากเงินลงทุน เติบโตต่อเนื่อง 9.4% จากปีก่อนหน้า

ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” จากมุมมองบวกต่องบดุลแข็งแกร่งขึ้น หนี้เสียลดลง การตั้งสำรองหนี้อย่างเข้มงวดทำให้ธนาคารมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการรักษาการเติบโตของกำไรทีมีเสถียรภาพระยะยาว ประกอบกับราคาหุ้นค่อนข้างถูกซื้อขาย P/BV ปี 57 ที่ 1 เท่า ต่ำที่สุดรอบ 5 ปี และต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 1.3 เท่า

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุเช่นกันว่า KTB แม้จะตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อปี 57 เพียง 5-7% แต่ทางผู้บริหารเชื่อมั่นว่าอัตราการเติบโตจริงๆ จะสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ดังเช่นในหลายๆ ปีที่ผ่านมา

โดย KTB จะเน้นการเติบโตของสินเชื่อในตลาด CLMV ซึ่งมีอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจและการลงทุนสูงกว่าในประเทศไทย นอกจากนี้จะยังคงเดินหน้าโครงการ KTB-Transformation เพื่อพัฒนาการบริการในธุรกิจ SMEs และสินเชื่อรายย่อยให้ดียิ่งขึ้น แม้มีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจชะลอตัว แต่สินเชื่อรายย่อยส่วนใหญ่ของ KTB (95%) เป็นข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ ทำให้ความเสี่ยงของการเกิดหนี้เสียค่อนข้างน้อย ด้านคุณภาพสินเชื่อ KTB ยังคงตั้งเป้าลดระดับ NPLs ลงอย่างต่อเนื่อง

ส่วนค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองมีแนวโน้มที่จะปรับลดลงจากปีก่อนหน้า เนื่องจากมีการตั้งสำรองพิเศษเป็นจำนวนมากในปีที่ผ่านมา ขณะที่รายได้ดอกเบี้ยสุทธิและรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยยังน่าจะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งโดยรวมเราคาดกำไรสุทธิของ KTB ปี 57 จะเติบโต 14% และยังคงมีแนวโน้ม ROE เป็นขาขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันยังซื้อขายที่ระดับมูลค่าต่ำมากเพียง 1.1 เท่า P/BV และมีพี/อี เรโช เพียง 6.1 เท่า และผลตอบแทนเงินปันผลระดับ 6-7% จึงยังคงคำแนะนำ "ซื้อ"

ทางด้าน CIMBS ให้ราคาเป้าหมายหุ้น TMB ที่ 28 บาท โดยมองว่า ธนาคารมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการมากขึ้น และมีการปรับเปลี่ยนเข้าหากลุ่มลูกค้าเอกชน เพื่อสร้างรายได้ให้มากขึ้น รวมถึงการแสวงหารายได้จากค่าธรรมเนียมที่มีแนวโน้มเพิ่มอย่างแข็งแกร่ง พร้อมกับมองว่า พี/อี ซื้อขายกันเพียง 6.7 เท่า ถือว่าต่ำมาก

ด้านนายเผดิมภพ สงเคราะห์ กรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการเงินทุนบุคคล บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงสถานการณ์การประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่าหากไม่มีเหตุการณ์รุนแรงก็คงไม่กระทบตลาดหุ้นไทยมากนัก เนื่องจากที่ผ่านมาตลาดฯได้ทยอยปรับตัวไปมากแล้ว

อย่างไรก็ตามถ้าเหตุการณ์เกิดความรุนแรง หรือยืดเยื้อ จนทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว หรือเติบโตไม่ถึง 0.5% ก็มองว่าดัชนีตลาดจะมีแนวรับที่สำคัญ ที่ 1,270 จุด เป็นแนวรับแรก และจะเด้งขึ้น และแนวรับที่ต่ำที่สุดอยู่ที่ 1,220 จุด ซึ่งอิงจากตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เป็นศูนย์เปอร์เซ็นต์

โดยแนะนำให้ลงทุนในหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ ได้แก่ หุ้นกลุ่มส่งออก พลังงาน และปิโตรเคมี เป็นต้น ส่วนหุ้นที่ควรหลีกเลี่ยง คือ หุ้นกลุ่มบันเทิง สื่อสาร เป็นต้น ที่จะได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง

ส่วนหุ้นกลุ่มแบงก์ ได้ทยอยปรับลดเป้าสินเชื่อกันแล้ว ซึ่งการปล่อยสินเชื่อในปีนี้คงไม่ค่อยดี เหมือนปีที่ผ่านมา หากเศรษฐกิจโดยรวมยังไม่ฟื้น ขณะที่วานนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.25% ต่อไป

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เผยว่าการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจะเอาจริงในการปราบปรามผู้ชุมนุมทางการเมือง เพราะฉะนั้นคงต้องมาดูกันว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นหรือไม่ ขณะที่นักลงทุนต่างประเทศได้ทยอยออกไปนานแล้ว หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงก็คงมีผลกระทบบ้างแต่ไม่มาก ขึ้นอยู่กับว่านักลงทุนรายย่อย และสถาบันจะเข้ามารับหรือไม่

“ตอนนี้ต่างชาติทยอยกันออกไปแล้ว ถ้าเกิดเหตุการณ์รุนแรงทางการเมือง ก็คงจะกระทบไม่มากนัก แต่คงต้องดูด้วยว่ากองทุนและรายย่อยจะเข้ามารับไม้ต่อหรือไม่”

posted from Bloggeroid

1 ความคิดเห็น:

  1. Good Day Sir/Madam: Do you need an urgent loan to finance your business or in any purpose? We are certified and legitimate and international licensed loan lender we offer loans to Business firms. Individuals, companies firms, corporate bodies at an affordable interest rate of 3%. It might be a short or long term loan or even if you have poor credit. We shall process your loan as soon as we receive your application. We are an independent financial institution. We have built up an excellent reputation over the years in providing various types of loans to thousands of our customers. We offer Educational loan, Business loan, home loan, Agricultural loan, Personal loan, Auto loan with either a good or bad credit history. If you are interested in our above loan offer you are advice to fill the below information and return to us for more details. You can contact us with this email standardonlineinvestment@gmail.com we shall respond to you as soon as we receive your loan application details below.

    First name:
    Middle name:
    Date of birth (yyyy-mm-dd):
    Gender:
    Marital status:
    Total Amount Needed:
    Time Duration:
    Address:
    Currency Needed
    City:
    State/province:
    Zip/postal code:
    Country:
    Phone:
    Mobile/cellular:
    Monthly Income:
    Occupation:
    Which sites did you know about us.....
    standardonlineinvestment@gmail.com for immediate attention. Contact
    us now and get an urgent loan within two (2) days!!!
    Regards,
    Mr Abdul Muqse

    ตอบลบ