วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

พยากรณ์โรคประเทศไทย ...หมดหวัง..แต่เพราะอะไร?

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: พยากรณ์โรคประเทศไทย ...หมดหวัง..แต่เพราะอะไร?

ต่างประเทศ วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม 2557
ผู้เข้าชม : 0 คน
บทความต่อไปนี้เป็นความเห็นของแอนดรูว์ แมคเกรเกอร์ มาร์แชล นักข่าวอิสระและนักเขียนที่โฟกัสเกี่ยวกับการเมืองไทย ซึ่งได้ตีพิมพ์ลงในเว็บไซต์ของซีเอ็นเอ็นเมื่อวันที่ 14 มกราคม ซึ่งมีใจความดังต่อไปนี้

ผู้ประท้วงยืนกรานว่าพวกเขาไม่ได้ต่อต้านประชาธิปไตย แต่ต้องการให้มีการปฏิรูปอย่างกว้างขวางเพื่อสะสางการเมืองไทยและถอนรากถอนโคนการคอร์รัปชั่นก่อนที่จะจัดให้มีการเลือกตั้ง สโลแกนของพวกเขาคือ “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” พวกเขาประดับประดาตัวเองอย่างโอ้อวดด้วยสีแดง สีขาวและสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีของธงชาติไทย และได้เป่านกหวีดดังๆเพื่อส่งสารถึงรัฐบาลว่า ”ออกไป”

“ม็อบนกหวีด” ที่มีสไตล์ของตนเองมาจากคนสองกลุ่มในสังคม คือ คนที่อยู่ในกรุงเทพฯ ที่มีฐานะมั่งคั่งกว่า ซึ่งเป็นชนชั้นกลางและชนชั้นสูง กับคนไทยที่มาจากภาคใต้ของประเทศซึ่งได้เดินทาง มายังเมืองหลวงเพื่อร่วมการประท้วง ส่วนสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้นำของพวกเขาเป็นนักการเมืองไทยในภาคใต้ที่ได้เป็นคนกลางในการต่อรองอำนาจที่มีอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งมานานในพรรคประชาธิปัตย์

ผู้ประท้วงได้นำสัญลักษณ์ในการประท้วงทางการเมืองในที่อื่นๆของโลกมาใช้มาก โดยสวมหน้ากากกาย ฟอกส์ (Guy Fawkes) และเรียกร้องให้ยึดกรุงเทพฯ หรือปิดเมืองหลวงตามที่ได้วางแผนไว้ อย่างไรก็ดี มีความแตกต่างจากการเคลื่อนไหวประท้วงทั่วโลกมาก เมื่อเทียบกับ ”หนึ่งเปอร์เซ็นต์” ที่ผู้ประท้วงชาวไทยได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกในสังคมที่มีความมั่งคั่งมากกว่าและเป็นกลุ่มชาตินิยม ชนชั้นสูง และผู้นำที่มีความจงรักภักดี พวกเขายังสนับสนุนทหารซึ่งได้มีพฤติกรรมในการปฏิวัติเพื่อโค่นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งด้วย และผู้ประท้วงจำนวนมากได้เรียกร้องอย่างเปิดเผยให้ปฏิวัติเพื่อขับยิ่งลักษณ์

พวกเขาให้เหตุผลว่าคนไทยที่ยากจนกว่าโดยเฉพาะในชนบทในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ไม่มีการศึกษาและขายเสียงให้กับผู้ที่ให้ราคาสูงสุดในการเลือกตั้ง ทำให้ทักษิณ ชินวัตร พี่ชายของนายกรัฐมนตรี ครอบงำประเทศแม้ว่าได้หนีไปต่างประเทศเมื่อปี 2551เพื่อหลีกเลี่ยงความผิดในคดีคอร์รัปชั่น

ผู้ประท้วงได้รับการสนับสนุนจากประชาชนเพียงไร?

ผู้สนับสนุน ม็อบนกหวีด ยืนยันว่าพวกเขาเป็นตัวแทนของ ”ประชาชน” และได้อ้างมากกว่าจริงเกี่ยวกับจำนวนผู้ประท้วงที่ได้เข้าร่วมการชุมนุมครั้งใหญ่ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า คนไทยหลายล้านคนได้ออกมาบนท้องถนนเป็นประจำเพื่อเรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงทางการเมือง

ความจริงแล้ว พวกเขาเป็นตัวแทนของคนกลุ่มน้อยชาวไทยและนี่คือปัญหาของพวกเขา ในการเลือกตั้งทั่วไปทุกครั้งที่จัดขึ้นในประเทศไทยนับตั้งแต่ปี 2544 พรรคประชาธิปัตย์ถูกพรรคการเมืองของทักษิณเฆี่ยน และแน่นอนว่าจะต้องได้ผลแบบเดียวกันหากการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์เดินหน้าต่อไป

ความสามารถของทักษิณที่จะครอบงำการเมืองเลือกตั้งเพราะว่าเขาได้รับการสนับสนุนมากจากคนในชนบทและในเมือง ได้เป็นสาเหตุให้เกิดความไม่พอใจมากในหมู่คนที่รวยกว่าในกรุงเทพฯ ซึ่งเชื่อว่าพวกเขาควรจะเป็นคนตัดสินใจ

นอกจากการแบ่งชนชั้นที่ทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมือง ยังมีปัญหาในภูมิภาคเช่นกัน จังหวัดในภาคใต้ของไทยที่ค่อนข้างมั่งคั่ง สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์อย่างซื่อสัตย์ ในขณะที่การสนับสนุนทักษิณ สูงสุดในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

คนไทยที่ร่ำรวย คัดค้านที่จะให้ตัวเลือกในการเลือกตั้งของพวกเขา ถูกกลบด้วยเสียงโหวตของมวลชน และคนไทยในภาคใต้ไม่ชอบที่พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งทุกครั้งต่อเสียงโหวตของคนในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประชากรมากกว่าแต่ยากจนกว่า

ฝ่ายตรงข้ามกับผู้ประท้วงรวมถึงการเคลื่อนไหวของ”เสื้อแดง”ที่สนับสนุนทักษิณ และคนไทยหัวก้าวหน้าในกรุงเทพฯที่สนับสนุนประชาธิปไตย ซึ่งได้จัดให้มีการจุดเทียนหลายครั้งเพื่อเรียกร้องสันติภาพและใช้สโลแกนว่า ”Respect My Vote” พวกเขาแย้งว่า การแบ่งฝักแบ่งฝ่ายของไทยสามารถเยียวยาได้ด้วยการเปิดรับประชาธิปไตยเท่านั้น และกล่าวว่าการยกเลิกการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์จะเป็นการก้าวถอยหลังที่สร้างความหายนะ

นักวิจารณ์หลายคนได้เปรียบเทียบระหว่างม็อบนกหวีดกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มที ปาร์ตี้ในสหรัฐ ทั้งสองกลุ่มนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้นในบางส่วนของประเทศและในหมู่กลุ่มทางสังคมบางกลุ่ม แต่ไม่สามารถเอาชนะการเลือกตั้ง แห่งชาติได้ ดังนั้นจึงได้ใช้แทคติคส์ที่สร้างความยุ่งเหยิงมากขึ้นในการตอบโต้

อะไรกำลังเกิดขึ้นหลังฉาก?

เหตุผลหนึ่งที่ความขัดแย้งของคนไทยมักดูเหมือนว่าจะทำให้เกิดความงุนงงสับสนคือ องค์ประกอบที่สำคัญของเรื่องถูกละเลยไว้เป็นประจำ ข้อห้ามอันศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของไทยอย่างหนึ่งห้ามถกเถียงเกี่ยวกับการสืบสันตติวงศ์และกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของประเทศได้จำคุกเป็นเวลานานต่อผู้ที่ถกเถียงเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับกษัตริย์

ประเทศไทยได้ถูกครอบงำโดยการปกครองของคนบางกลุ่ม ซึ่งเป็นตระกูลที่มีความร่ำรวยมหาศาลที่มีสายสัมพันธ์กับวังโดยผ่านการสมรสและการตกลงทำธุรกิจกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ชนชั้นนำของไทยกลุ่มนี้กลัว การเติบโตของผู้นำการเมืองและผู้นำธุรกิจใหม่ที่อยู่รอบๆตัวทักษิณ ซึ่งจะส่งผลให้การครอบงำของผู้นำเก่าถึงจุดจบ

จะมีความรุนแรงหรือไม่?

โชคไม่ดีที่ดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะเป็นไปได้ ประชาชนหลายคนได้ถูกฆ่าและบาดเจ็บในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ และยอดผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มขึ้นมากหลังจากมีการปิดกรุงเทพฯ

ทั้งสองฝ่ายที่อยู่ในความขัดแย้งระหว่างชนชั้นนำเก่าของไทยกับผู้นำใหม่ที่เป็นพันธมิตรกับทักษิณ ได้หาทางยั่วยุให้เกิดความวุ่นวายและเกิดการนองเลือดในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เป้าหมายดังกล่าวก็เพื่อยุให้เกิดการกวาดล้างจากอีกฝ่ายอย่างรุนแรงจนก่อให้เกิดความรู้สึกว่าได้สูญเสียความชอบธรรมทางกฎหมายและกลายเป็นทรราชย์ ฝ่ายตรงข้ามทักษิณปิดกั้นสนามบินในกรุงเทพเมื่อปลายปี 2551 และประสบความสำเร็จในการโค่นรัฐบาล ผู้สนับสนุนทักษิณยึดใจกลางเมืองหลวงในเดือนเมษายนและพฤษภาคม ในปี 2553 และทักษิณได้ถูกกล่าวหาอย่างกว้างขวางว่าสนับสนุนเงินให้ทหารนอกกฎหมายที่ทำให้เกิดความยุ่งเหยิงมากขึ้น แม้ว่าเขาได้ปฏิเสธหลายครั้งว่าไม่ได้สนับสนุนความรุนแรง

การประท้วงครั้งล่าสุดนี้จะใช้แทคติคส์จากคู่มือแบบเดียวกัน ด้วยการทำให้กรุงเทพฯ เป็นอัมพาต ผู้นำในการเคลื่อนไหวหวังว่าจะทำให้คณะบริหารของยิ่งลักษณ์ตอบโต้อย่างรุนแรงหรือเพื่อทำให้เกิดความรุนแรงในหมู่ผู้สนับสนุนเสื้อแดงของรัฐบาล จากนั้นพวกเขาตั้งใจที่จะหาประโยชน์จากความวุ่นวายเพื่อประกาศว่ารัฐบาลไม่สามารถปกครองได้อย่างชอบธรรมอีกต่อไป และเพื่อเตรียมข้ออ้างให้ทหารหัวเก่าทำการปฏิวัติอีกครั้ง พวกเขารู้ว่าพวกเขาไม่สามารถชนะการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์นี้ได้ ดังนั้นจึงทำทุกอย่างที่สามารถทำได้เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเลือกตั้ง

หากพวกเขาทำสำเร็จ จะยิ่งจุดความไม่พอใจให้กับคนไทยที่ยากจนกว่าที่เชื่อว่าชนชั้นผู้นำละเลยอยู่เป็นประจำต่อความปรารถนาในการเลือกตั้งของพวกเขา หากพวกเขาพ่ายแพ้ พวกเขาก็จะเริ่มสร้างความยุ่งเหยิงมากยิ่งขึ้นในวันข้างหน้าจนกว่าการต่อสู้จะพัฒนาไป แต่ไม่ว่าจะเป็นไปในทางไหน การพยากรณ์โรคของประเทศไทย คือสิ้นหวังอย่างน่าหดหู่ใจ

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น