วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

เก็งหุ้นอสังหา-ปันผล รับกนง.ลดดอก0.25%

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: เก็งหุ้นอสังหา-ปันผล
รับกนง.ลดดอก0.25%
ข่าวหน้าหนึ่ง วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม 2557
ผู้เข้าชม : 6 คน
โบรกฯแนะทยอยเก็บสะสมหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์-ปันผลสูง รับประชุมกนง. วันที่ 22 มกราคมนี้ คาดรอบนี้ปรับลดอีก 0.25% กระตุ้นเศรษฐกิจ หุ้นอสังหาฯ LH, QH, LPN, SPALI เด่น ส่วนปันผลสูง แนะซื้อ SIRI, TICON, PYLON, DELTA, KTB, TOP, SRICHA

บริษัทหลักทรัพย์ธนชาต แนะทยอยเก็บหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และหุ้นกลุ่มที่จ่ายปันผลสูง รับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ซึ่งประเมินว่า กนง. มีโอกาสปรับลดดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุม 22 ม.ค.นี้ ด้วยแนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และอัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำทำให้หุ้นที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูง 6-7% อย่าง SAMART, BTS, INTUCH, HEMRAJ, ADVANC และ DCC มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นในเชิงเปรียบเทียบกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตร/เงินฝากประจำ โดยแนะนำให้ทยอยสะสมหุ้นอสังหาฯ จากคาดการณ์การประชุม กนง.วันที่ 22 ม.ค.นี้ น่าจะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เป็น 2.00% ชอบ LH, QH, LPN, SPALI และ ANAN สำหรับนักลงทุนที่ชื่นชอบหุ้นปันผล เริ่มทยอยเก็บได้ หุ้นที่อยู่ภายใต้การวิเคราะห์และคาดว่าจะให้ yield ที่เหลือสำหรับปี 56F ระหว่าง 4-9% (หักการจ่ายปันผลระหว่างกาลไปแล้ว) แนะนำ SIRI, TICON, PYLON, DELTA, KTB, TOP, SRICHA, SPALI, MCOT และ KKP

นายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI เปิดเผยว่า หากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงจากระดับปัจจุบัน จะส่งผลบวกให้เกิดการกระตุ้นกำลังซื้อในตลาดอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น เนื่องจากเมื่อลดดอกเบี้ยจะช่วยลดภาระลูกค้า

โดยบริษัทเชื่อว่าปัจจุบันกลุ่มลูกค้าตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังมีกำลังซื้ออยู่มาก เพราะถึงแม้จะเกิดปัญหาการเมือง แต่ภาพรวมของเศรษฐกิจยังเดินหน้าต่อไปได้ ประกอบกับผู้คนส่วนใหญ่ยังมีรายได้อยู่ในระดับเท่าเดิมและไม่ได้ถูกปรับลดเงิน ดังนั้น ปัญหาการเมืองจึงอาจส่งผลต่อลูกค้าเกิดความไม่สะดวกในการเดินทางบ้างเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์การเมืองต่อเนื่อง เพื่อสามารถวางแผนและปรับกลยุทธ์ได้สอดคล้องต่อภาวะ ซึ่งเชื่อว่าหากไม่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรง ในเชิงระยะยาวแล้วภาพรวมของตลาดไม่น่าจะประสบปัญหาอะไรนัก

ด้านนายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI ประเมินว่า หากกนง.ปรับลดดอกเบี้ยลง จะส่งผลบวกกระตุ้นกำลังซื้อในระดับหนึ่ง เพราะจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของลูกค้าลง แต่คงไม่ถึงขั้นกระตุ้นกำลังซื้อเพิ่มขึ้นได้ขนาดใหญ่มากนัก

นายกวี ชูกิจเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมาตลาดมีการปรับตัวขึ้นมามากพอสมควร โดยให้แนวรับไว้ที่ 1,240-1,250 จุด ซึ่งมีโอกาสที่ดัชนีจะหลุดลงมาถึง 1,200 จุดได้ โดยถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา เนื่องจากเกิดการ Take Profit (ทำกำไรในจุดที่เหมาะสม) ซึ่งปัจจัยทางการเมืองยังกดดันบรรยากาศการลงทุนต่อไป ประกอบกับ QE ยังส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยเป็นครั้งคราว

สำหรับกลยุทธ์ระยะสั้นระวังแรงทำกำไร SET ปรับขึ้นมาใกล้กรอบแนวต้าน 1,310-1,320 จุด การเก็งกำไรเน้นหุ้น PBV ต่ำปันผลสูง KTB, TICON และ PS สำหรับระยะกลางยังคงมุมมองบวกเพียงแต่อยากให้สะสมหุ้นพื้นฐานดีในจังหวะอ่อนตัวมากกว่าไล่ราคาขึ้นไป โดยเฉพาะเกิน 1,300 จุดขึ้นไป

“ตลาดขึ้นมาเยอะ ปรับลงไป 1,250 จุดเป็นเรื่องธรรมดา เรามองว่าเกิดจาก Take Profit อีกอย่างการเมืองยังไม่จบง่ายๆ การลด QE ก็เข้ามากระแทกเป็นครั้งคราว โดยภาพรวมการลด QE เกิดขึ้นแน่ๆ ซึ่งหุ้นอาจมีการปรับฐานดัชนีอยู่ที่ 1,250 จุด โดยอาจมีลุ้นเด้งกลับขึ้นไปใหม่ได้ หรือ อาจลดมาถึง 1,200 จุดก็ไม่ใช่เรื่องแปลก” นายกวี กล่าว

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น