วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2558

NGVอาจไม่มีต่อ

ปตท.คาดปี′59 เอ็นจีวีสะท้อนกลไกตลาด อนันตพรอ้ำอึ้งเลิกใช้แก๊สโซฮอล์ 95-91

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ กรมธุรกิจพลังงานจะส่งหน่วยตรวจสอบคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงเคลื่อนที่ (mobile lab) จำนวน 10 คัน ออกตรวจสถานีบริการน้ำมันและคุณภาพเชื้อเพลิงทั่วประเทศ ซึ่งจะสุ่มตรวจน้ำมันทั้งจากโรงกลั่นและสถานีบริการน้ำมัน เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจได้ว่าในช่วงของการเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางท่องเที่ยวมีน้ำมันคุณภาพให้บริการ และมั่นใจได้ว่าน้ำมันไม่ขาดแคลน
พล.อ.อนันตพรกล่าวว่า ส่วนกรณีจะยกเลิกใช้แก๊สโซฮอล์ 95 และ 91 ในปี 2559 หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งกรมธุรกิจพลังงานกำลังเก็บข้อมูลการใช้อยู่คาดว่าจะใช้เวลาอีกระยะ ว่าประชาชนนิยมใช้อะไรมากน้อยแค่ไหนอย่างไร หากพบว่าชนิดไหนใช้น้อยก็อาจจะพิจารณายกเลิก ขณะเดียวกันดูเครื่องยนต์ด้วยว่าใช้ได้หรือไม่ ผู้ประกอบการยืนยันว่าใช้อะไรก็ได้  

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2559 ปตท.จะใช้เงินลงทุนประมาณ 52,000 ล้านบาท จากงบลงทุน 5 ปีอยู่ที่เกือบ 300,000 ล้านบาท ซึ่ง 70% จะลงทุนในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานของบริษัท ส่วนที่เหลือจะลงทุนในธุรกิจที่เพิ่มมูลค่าให้กับบริษัท ซึ่งไม่รวมงบทุนใหม่ๆ และการซื้อกิจการ

นายเทวินทร์กล่าวว่า ส่วนแนวโน้มราคาน้ำมันในปี 2559 คาดว่าราคาน้ำมันดิบดูไบน่าจะอยู่ที่ประมาณ 40 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลหรือหากมีโอกาสปรับสูงขึ้นก็อาจจะถึง 54 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลได้เช่นกัน ส่วนแนวโน้มราคาเอ็นจีวีปี 2559 ในช่วงต้นปีราคาน่าจะลดลง เพราะราคาก๊าซจะปรับตัวช้ากว่าราคาน้ำมัน ทำให้ราคาต้นทุนเอ็นจีวีน่าจะลดลงมาเหลือ 14 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ซึ่งใกล้กับราคาขายปลีกเมื่อรวมค่าขนส่งแล้ว เมื่อราคาขายปลีกหน้าปั๊มใกล้กับราคาต้นทุน จะทำให้ราคาเอ็นจีวีเป็นไปตามกลไกตลาดแท้จริง ปัจจุบันต้นทุนเอ็นจีวีอยู่ที่ 14.50-15 บาทต่อกก. ส่วนการขยายสาขาปั๊มเอ็นจีวีในปีหน้า น่าจะเปิดเพิ่มเองอีก 2-3 ปั๊ม 






ที่มา : นสพ.มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น