วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Good Morning News โดยกองทุนบัวหลวง, มิตรแท้ตลอดเส้นทางลงทุน 15 ธันวาคม 2558

Good Morning News โดยกองทุนบัวหลวง, มิตรแท้ตลอดเส้นทางลงทุน
15 ธันวาคม 2558
.................................
ณัฐพัช กิตติปวณิชย์, Fund Management

Guru Quotes

Warren Buffett "หนทางที่จะสร้างให้คุณร่ำรวยก็คือ จงกลัวขณะคนอื่นกำลังโลภ และจงกล้าขณะคนอื่นกำลังหวาดระแวงและลังเล"

General News

• การประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ครังที่ 21 หรือ COP21 ได้บรรลุข้อตกลงความร่วมมือระหว่างประเทศ ให้จำกัดการปรับขึ้นอุณหภูมิโลกไม่ให้ร้อนขึ้นเกิน 2 องศาเซลเซียส โดยพยายามให้ไม่สูงกว่า 1.5 องศา และจะประเมินความสำเร็จของแต่ละประเทศเป็นอย่างต่อเนื่อง ข้อตกลงครั้งนี้ถือว่ากว้างขวางยิ่งกว่า Kyoto Protocol เนื่องจากได้รับความร่วมมือจากประเทศกำลังพัฒนา รวมทั้งประเทศมหาอำนาจอย่างจีนและอินเดียมากยิ่งขึ้น

• ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในยูโรโซน (EU) เดือน ต.ค.ขยายตัว 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี หรือเพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนก่อนหน้า และมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ 1.3% โดยได้แรงหนุนจากการพื้นตัวของภาคการผลิตในประเทศไอร์แลนด์ ซึ่งเติบโตถึง 3.4% ขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของกรีซ เดนมาร์ก และฟินแลนด์ ล้วนแต่หดตัว

• อัตราเงินเฟื้อผู้บริโภคของอิตาลีเดือน พ.ย.คงตัวที่ 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี เท่ากับการประมาณการเบื้องต้น ทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในแดนบวกเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน ทั้งนี้ ธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ และธุรกิจขนส่ง มีส่วนหนุนดัชนีในอัตราส่วน 16% และ 15% ตามลำดับ

• ในวันที่ 15-16 ธันวาคมนี้ จะมีการประชุม FOMC เพื่อหารือนโยบายทางการเงินของสหรัฐฯ ขณะที่ตลาดทั่วโลกต่างจับตาว่าจะมีประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ โดย 76% คาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.375% ซึ่งเป็นขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี นอกจากนั้นแล้ว ตัวเลขเศรษฐกิจจีนไม่ว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ยอดค้าปลีก และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในเดือน พ.ย. ล้วนแต่ดีขึ้นกว่าคาดหมาย ซึ่งจะช่วยคลายความกังวลในการตัดสินใจของคณะกรรมการ FOMC

• ธนาคารกลางจีนย้ำเน้นถึงความสำคัญที่ต้องควบคุมเงินหยวนให้มีเสถียรภาพ หลังเกิดแรงเทขายเงินหยวนอย่างรุนแรง จนค่าเงินปรับลง 1.37% มาอยู่ที่ 6.45 หยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งต่ำที่สุดนับแต่ปี 2554  ทั้งนี้การอ่อนค่าของหยวนนั้นเป็นผลมาจากธนาคารกลางจีนลดระดับความเชื่อมโยงระหว่างหยวนกับดอลลาร์ลง โดยให้อ้างอิงหยวนกับสกุลเงินของคู่ค้ามากขึ้น และยังคาดกันว่าธนาคาร กลางสหรัฐฯ จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 15-16 ธันวาคมนี้

• ธนาคารกลางญี่ปุ่นเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของผู้ผลิตรายใหญ่ในญี่ปุ่นในไตรมาส 4 ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากไตรมาสก่อน โดยทรงตัวอยู่ที่ +12 อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้ผลิตรายใหญ่มีแผนลงทุนสูงขึ้น 10.8% ในสิ้นสุดปีงบประมาณ 2559 แต่บริษัทต่างๆ วางแผนเน้นใช้จ่ายในช่วงครึ่งหลังของปีงบประมาณมากกว่าครึ่งปีแรก สะท้อนถึงความคาดหมายว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

• ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเดือน ต.ค.ปรับตัวขึ้น 1.4% ตามที่ได้ประเมินเบื้องต้น โดยดัชนีขนส่งในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 2.1% มาอยู่ที่ 98.8 และดัชนีสินค้าคงคลังภาคอุตสาหกรรมลดลง 1.9% มาอยู่ที่ 111.4

• คณะกรรมการบริการการเงินเกาหลีใต้ประกาศว่า จะเข้มงวดต่อการปล่อยเงินกู้จำนองแก่ครัวเรือน โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าเป็นต้นไป หลังสินเชื่อครัวเรือนปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแตะระดับ 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ จากที่อัตราดอกเบี้ยลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์ และรัฐบาลได้ผ่อนคลายข้อบังคับจำนองต่างๆ

• กระทรวงพานิชย์คาดการณ์ว่าการส่งออกข้าวในปี 2558 จะมีปริมาณ 10 ล้านตัน รวมมูลค่า 4,855 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง 4.8% จากที่ประเมินไว้ 5,100 ล้านเหรียญ ขณะที่ผลกระทบจากภัยแล้งนั้น กดให้เป้าหมายส่งออกในปีหน้าลดเหลือ 9 ล้านตัน หรือคิดเป็น 4,787 ล้านเหรียญ ทั้งนี้ กรมชลประทานคาดว่าปริมาณน้ำในปีหน้าจะเพียงพอต่อการบริโภคและหล่อเลี้ยงระบบนิเวศ แต่จะขอความร่วมมือให้งดปลูกพืชนอกฤดูกาลอย่างเช่นข้าวนาปรัง โดยจะจัดสรรน้ำเพื่อการเกษตรในหน้าแล้งให้ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งหมด 400 ล้าน ลบ.ม.

Equity Market

•  SET Index ปิดที่ 1,267.61 จุด ลดลง -13.31 จุด หรือ -1.04% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 49,700.97 ล้านบาท ดัชนีหุ้นไทย (14 ธ.ค.) ปรับตัวลงแรงกว่าตลาดในภูมิภาค เนื่องด้วยความกังวลต่อการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างรุนแรง นอกจากนั้น การลงทุนใน LTF-RMF ยังน่าผิดหวัง โดยมีเม็ดเงินหมุนเวียนน้อยกว่าคาด อย่างไรก็ตาม ยังมีโอกาสที่ดัชนีจะดีดตัวขึ้นในวันนี้ จากแรงซื้อช่วงก่อนปิดตลาดวันจันทร์ และตลาดรับรู้ NPL ของบางธนาคารเรียบร้อยแล้ว

สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม
นักลงทุนสถาบัน +1,016.82 ล้านบาท
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ -28.42 ล้านบาท
นักลงทุนต่างชาติ -3,235.19 ล้านบาท
นักลงทุนทั่วไป +2,246.79 ล้านบาท

Fixed Income Market

• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเปลี่ยนแปลงในช่วง -0.01% ถึง 0.01% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 60,648.80 ล้านบาท สำหรับวันนี้มีการประมูลตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือนและ 6 เดือน วงเงินชนิดละ 30,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น